Cựu quan chức CIA: “...Bin Laden mới là kẻ thắng cuộc"

Theo hãng tin Sputnik, một cựu quan chức CIA nói rằng chính sự thiếu tầm nhìn của Mỹ đã gây ra sự hỗn loạn ở Trung Đông ngày nay, đồng nghĩa rằng chính những phần tử cực đoan mới là những kẻ được hưởng lợi.

Ông John Kiriakou, một nhà phân tích cũ của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và là người đã công bố trước báo giới rằng CIA đã dùng hình thức trấn nước (waterboarding) để tra tấn tù nhân vào năm 2007. Vì cung cấp thông tin mật cho báo giới, ông đã bị xử phạt hai năm tù giam.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã khơi mào cuộc chiến chống khủng bố sau vụ 11/9.

Khi được hỏi vì sao chương trình cung cấp vũ khí và huấn luyện cho quân nổi dậy ở Syria đã thất bại, ông Kiriakou cho biết: “CIA, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và thậm chí cả Lầu Năm Góc đều không có kế hoạch tiếp nối. Lật đổ một chính phủ rất dễ, nhưng cái khó là phải xây dựng một chính quyền mới hợp pháp, vững mạnh và dân chủ sau đó”.

“Anh có thể thấy rằng những quốc gia mà Mỹ can thiệp chưa từng trải qua một nhà nước dân chủ, và dân chủ là một sản phẩm của phương Tây mà người nước ngoài áp đặt lên họ, và vì vậy điều đó sẽ không thể xảy ra ở những quốc gia đó”, ông Kiriakou nhận định.

Cựu chuyên gia phân tích CIA cũng nói về cuộc không kích của Mỹ tại Libya khiến chính quyền Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ rằng: “Chúng ta đã không có bất kỳ kế hoạch nào chuẩn bị cho trường hợp Muammar chết, không có kế hoạch nào để hòa giải các bên cũng như các bè phái trong chính phủ Libya mới để thành lập một bộ máy có thể hoạt động”.

Trước Libya, cuộc xâm lược của Mỹ tại Iraq nhằm lật đổ Tổng thống Saddam Hussein đã diễn ra rất chóng vánh, nhưng ngay sau đó Mỹ đã bị sa lầy khi một loạt các phần tử Hồi giáo nổi lên để chống lại quân phương Tây xâm lược.

“Al Qaeda ghét Saddam Hussein cũng nhiều như chúng ghét Mỹ vậy. Ông ta là một trụ cột chống lại các phần tử cực đoan và Iran, cho dù quan điểm chính trị của ông ta khác Mỹ. Nếu chúng ta nhìn vào toàn khu vực và nhìn vào những thế lực chính trị đang đấu đá nhau, Saddam Hussein đáng lẽ phải là người bạn tốt nhất mà Mỹ mong muốn có vào thời điểm đó”, ông Kiriakou nói.

Chương trình hỗ trợ quân nổi dậy ở Syria của Mỹ đã thất bại.

Chương trình thất bại của CIA tại Syria cũng sẽ có thể đưa đất nước lâm vào tình cảnh tương tự Libya và Iraq. “Ở Syria, Bashar al-Assad là thế lực duy nhất đang che chở cho cộng đồng người đạo Thiên Chúa giáo. Qua nhiều thế hệ, Thiên chúa giáo đã phát triển ở Syria. Những người theo đạo này đều là những doanh nhân thành đạt, quan chức cấp cao, thành viên quốc hội, họ được quyền tự do hành đạo ở các nhà thờ trên khắp đất nước. Nếu Assad sụp đổ và IS kiểm soát Syria, những người theo đạo Thiên Chúa chắc chắn sẽ bị giết hại”.

Sau hơn một thập kỷ chiến tranh tại Iraq và Afghanistan, ông Kiriakou cho biết al-Qaeda đã bị đánh bại nhưng Mỹ không giống như một kẻ thắng cuộc. “Hiện tại al-Qaeda gần như không còn tồn tại nữa. Mục đích của quân đội Mỹ tại Afghanistan là tiêu diệt al-Qaeda và chúng ta đã hoàn thành, nhưng Mỹ đang phải chật vật để xây dựng lại Afghanistan”.

Khi được hỏi về nhận định của mình đối với cuộc chiến chống khủng bố đã kéo dài gần 16 năm, ông Kiriakhou cho biết: “Tôi cho rằng Bin Laden mới là kẻ thắng cuộc. Mục tiêu của hắn là tác động đến nền kinh tế Mỹ và hắn đã thành công. Hắn muốn đưa chúng ta vào một cuộc chiến không hồi kết và hắn đã làm được. Mỗi lần chúng ta không kích một địa điểm, chúng ta lại giúp al-Qaeda và IS có thêm lính mới”.

“Tôi tự hào khi nói rằng đích thân tôi đã giúp Mỹ bắt giữ hàng chục các phần tử al-Qaeda, nhưng tôi khẳng định rằng hầu hết những tên này đều không thực sự thấm nhuần giáo lý đạo Hồi cực đoan. Không ai trong số chúng từng đọc kinh Koran, không ai biết phải cầu nguyện thế nào. Chúng đều là dân nghèo thất học, không được đào tạo để kiếm việc, không thể kiếm vợ vì không ai muốn con gái mình cưới người nghèo”, ông Kiriakou nói thêm.

“Một thủ lĩnh khủng bố đến gặp chúng và đề xuất rằng những người nghèo này sẽ nhận được tiền hậu hĩnh để chiến đấu chống Mỹ. Bản thân họ không có tương lai tại nơi họ sống, vì vậy họ đi theo các thủ lĩnh khủng bố. Vốn bọn họ không ghét Mỹ, nhưng đến khi chúng ta đánh bom làng và giết hại người thân của họ thì những người này mới quyết tâm chiến đấu chống lại Mỹ. Đây là lý do chúng ta không thể chiến thắng cuộc chiến này bởi chúng ta đang tạo ra thêm nhiều phần tử khủng bố mới”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !