Cựu lãnh đạo Đài Loan: "Trung Quốc chưa đủ mạnh để đấu với Mỹ"

Cựu lãnh đạo Đài Loan Giang Nghi Hoa cảnh báo, Bắc Kinh cần dừng lại những hành động quân sự "bắt nạt" Đài Bắc bởi quân đội Trung Quốc không đủ mạnh để ngăn sự can thiệp từ phía Mỹ.

“Những hành động đe dọa quân sự chỉ phát huy hiệu quả một khi Bắc Kinh chắc chắn rằng sức mạnh quân đội nước này có thể đánh bại sự can thiệp của Mỹ trong trường hợp Trung Quốc tấn công Đài Loan”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Giang Nghi Hoa, người nắm giữ cương vị nhà lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 2/2013 cho tới tháng 12/2014.

Các oanh tạc cơ và chiến đấu cơ Trung Quốc tăng cường tập trận quanh đảo Đài Loan.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường triển khai các cuộc tập trận quân sự “bao vây” đảo Đài Loan với sự tham gia của dàn oanh tạc cơ H-6K cùng các chiến đấu cơ và tàu sân bay Liêu Ninh.

Hồi cuối tuần trước, CCTV cũng đã lần đầu tiên cho đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các chiến đấu cơ J-15 Trung Quốc thực hành cất cánh và hạ cánh trong đêm thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Trong tháng này, quân đội Trung Quốc cũng đã thực hiện chuyến đi biển thử nghiệm đầu tiên đối với chiếc tàu sân bay nội địa Type 001A. Tuy nhiên, chiếc tàu này được cho còn phải mất vài năm nữa mới có thể tham chiến.

Nhiều nguồn tin chia sẻ với SCMP rằng, mục tiêu quan trọng nhất của chương trình đóng tàu sân bay của Trung Quốc là ngăn chặn nhóm tàu chiến hải quân Mỹ tiếp cận eo biển Đài Loan trong trường hợp Bắc Kinh tấn công quân sự Đài Bắc. Bởi lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ coi Đài Loan là một tỉnh ly khai nhưng vẫn nằm trong lãnh thổ đại lục.

Về phần mình, Đài Loan đang không ngừng có những nỗ lực mở rộng quan hệ thân thiết với Mỹ.

“Thực tế, cả sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc vẫn chưa thể vượt Mỹ dù trải qua hàng thập niên phát triển nhanh chóng. Do đó, hành động đe dọa quân sự chỉ là khoe mẽ đơn thuần. Trong khi đó, Đài Loan không dễ bị bắt nạt và đây là điều Trung Quốc không mong muốn”, ông Giang Nghi Hoa nhận định.

Cũng theo ông Giang Nghi Hoa, những mối đe dọa quân sự sẽ chỉ khích động phản ứng đáp trả từ các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan cũng như làm xấu thêm mối quan hệ ở eo biển Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !