Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, đồng phạm và bị hại đều kháng cáo bản án sơ thẩm

Trong khi bị cáo Châu Thị Thu Nga nộp đơn kháng cáo vì bản án sơ thẩm tuyên phạt chung thân là quá nặng và không đúng tội danh thì nhiều bị hại cũng kháng cáo vì chỉ muốn Housing Group triển khai dự án B5 Cầu Diễn để họ có nhà….

Theo tìm hiểu của PV Infonet, nhiều bị hại trọng vụ án xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm đã gửi đơn kháng cáo tới tòa án vì không đồng ý nội dung bản án hình sự sơ thẩm Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên hôm 16/10.

Trao đổi với PV Infonet, chị Vũ Thị Phương Lan là khách hàng góp vốn mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn – bị hại trong vụ án cho biết, bản thân chị và nhiều bị hại khác kháng cáo, không đồng ý nội dung bản án hình sự sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên buộc bà Châu Thị Thu Nga phải liên đới hoàn trả lại một phần tiền cho chị và các bị hại khác.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga nộp đơn kháng cáo vì bản án sơ thẩm tuyên phạt chung thân là quá nặng và không đúng tội danh; còn nhiều bị hại cũng kháng cáo vì chỉ muốn Housing Group triển khai dự án B5 Cầu Diễn để họ có nhà….

Theo chị Lan, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) là một pháp nhân được thành lập một cách hợp pháp. Do đó, theo quy định của pháp luật thì Công ty Housing Group là một tổ chức có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó và nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.

“Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử vụ án “Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất”, HĐXX sơ thẩm – TAND TP Hà Nội đã tuyên buộc bà Châu Thị Thu Nga phải liên đới trả lại một phần số tiền chúng tôi đã góp vốn vào Công ty Housing Group để thực hiện Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) là hoàn toàn không đúng quy định pháp luật. Thực tế, quá trình giao dịch ký Hợp đồng, góp vốn để thực hiện Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội, tôi đều tiến hành giao dịch, ký hợp đồng, nộp tiền cho Công ty Housing Group và có phiếu thu có đóng dấu của Công ty Housing Group là một pháp nhân”, chị Lan nói.

Do đó, chị Lan và nhiều bị hại khác đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên buộc Công ty Housing Group có trách nhiệm đối với họ. Đối với việc bà Châu Thị Thu Nga, trong quá trình quản lý, điều hành Công ty Housing Group đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt số tiền hơn 54 tỷ đồng của Công ty Housing Group, đây là mối quan hệ giữa Công ty Housing Group và bà Châu Thị Thu Nga, khách hàng đề nghị HĐXX xét xử cấp phúc thẩm xem xét và giải quyết theo quy định pháp luật

Cùng với đó, chị Lan và nhiều bị hại khác đều đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm có kiến nghị đến UBND thành phố Hà Nội các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để Liên danh Công ty HAIC và Công ty Housing Group tiếp tục triển khai thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho chị và các khách hàng là bị hại trong vụ án này.

Bà Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm cũng đã có đơn kháng cáo gửi tới Tòa. Bà Nga cho rằng: Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm có nhiều vấn đề bị cáo nêu và kiến nghị nhưng không được xem xét, các luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tôi đã nêu các vấn đề trong cáo trạng của Viện KSND đề nghị truy tố tôi còn nhiều vấn đề mâu thuẫn, không rõ ràng, không đúng với tội danh đã quy kết. Đồng thời, trong quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự cùng rất nhiều vấn đề cần phải được làm rõ, làm sáng tỏ nhưng không được Hội đồng xét xử xem xét và chấp thuận.

Do đó,  Châu Thị Thu Nga đã làm đơn kháng cáo gửi đến TAND TP Hà Nội đề nghị kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo Nga về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nga cho rằng mức hình phạt như vậy đối với mình là quá nặng và không đúng tội danh. Bản thân bị cáo không phải là người chỉ đạo, chủ mưu như Tòa cấp sơ thẩm cáo buộc. Trong đó, người thực hiện chính là các phó phòng, giám đốc, giám đốc sàn giao dịch bất động sản và kế toán trưởng theo các thời kỳ. Việc cáo buộc bà Nga dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 để khách hàng tin tưởng cho Housing Group vay vốn là “hoàn toàn không đúng”.

Về phần dân sự, bị cáo Châu Thị Thu Nga tiếp tục cho rằng việc Tòa buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là hoàn toàn không đúng. Bởi theo bị cáo này, tất cả các khách hàng có mặt tại phiên tòa đều không đòi rút vốn mà họ chỉ muốn lấy nhà và chủ thể là Housing Group chứ không phải là bị cáo Nga.

TAND TP Hà Nội cũng cho biết, ngoài bị Nga, còn có 7 bị cáo khác cũng làm đơn kháng cáo, gồm: 3 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group gồm: Nguyễn Trường Sơn kháng cáo kêu oan và đề nghị giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật; Nguyễn Vũ Hùng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cho hưởng án treo; Phan Thanh Tuyên đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên bị cáo vô tội, tuy nhiên trong trường hợp phải chịu trách nhiệm hình sự thì đề nghị cho bị cáo Tuyên được hưởng án treo.

Hai bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản của Công ty Housing Group gồm: Nguyễn Thị Tình xin được giảm nhẹ hình phạt, Lưu Thị Thúy kháng cáo toàn bộ bản án và cho rằng hình phạt đối với bị cáo là quá nặng. Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh, nguyên Kế toán trưởng Housing Group kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Bị cáo Đoàn Thanh Thủy, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group cũng đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đồng thời bị cáo này cho rằng việc Tòa án quy kết bị cáo Thủy đồng phạm với bị cáo Nga là oan và hình phạt đã tuyên đối với bị cáo là quá nặng.

Trước đó, trong các ngày từ 2-16/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn 9 đồng phạm nhận án phạt từ án treo đến 7 năm tù.

Minh Thư

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !