Cưới vợ - ‘Ác mộng’ của đàn ông Trung Quốc

Với những người đàn ông tỉnh Chiết Giang – một tỉnh tương đối giàu có của Trung Quốc, để có thể cưới vợ, họ thường phải trả khoảng 24.000  USD – gấp hơn ba lần thu nhập hàng năm của họ. Và đó là một trong những lý do vì sao rất nhiều đàn ông Trung Quốc “tái mặt” mỗi khi nghĩ đến chuyện lấy vợ.
Cưới vợ - ‘Ác mộng’ của đàn ông Trung Quốc - ảnh 1
(Ảnh minh họa)

Trong một đất nước mà tỷ lệ bé trai so với bé gái khi mới sinh là 117/100, có thể sẽ không mấy ai ngạc nhiên khi biết rằng các cô dâu Trung Quốc ngày càng trở nên “đắt đỏ” nhưng nếu nhìn vào “cái giá” mà mỗi người đàn ông Trung Quốc trong độ tuổi kết hôn phải trả để được khoác lên mình danh hiệu “người đàn ông có vợ”  sẽ có nhiều người phải choáng váng. Theo số liệu do hãng nghiên cứu, khảo sát Quarzt mới công bố hồi giữa tháng 7 vừa qua, những người đàn ông trên địa bàn tỉnh Chiết Giang – một tỉnh tương đối giàu có ở vùng duyên hải miền Đông của Trung Quốc thường phải trả hơn 24.000 USD – gấp hơn ba lần thu nhập bình quân hàng năm của họ - cho gia đình một cô gái mà họ muốn cưới về làm vợ.

Theo kết quả khảo sát này, 4 tỉnh khác, nơi những người đàn ông phải trả tiền nhiều nhất (so với toàn Trung Quốc) cho việc lấy vợ của họ là Sơn Đông (20.800 USD), Thượng Hải (16.000 USD), Hồ Bắc (12.800 USD) và Tây Tạng (12.800 USD). Hãng nghiên cứu Quarzt cho ra kết quả này từ việc tổng hợp các dữ liệu được cung cấp bởi công ty bất động sản Vanke và Sina, cổng thông tin Internet lớn nhất Trung Quốc.

Cũng theo Quarzt, những con số này đã châm ngòi cho các cuộc tranh luận trên khắp đất nước Trung Quốc xung quanh cách đánh giá cô dâu truyền thống và nhiều ý kiến cho rằng nó phản ánh vấn nạn “trọng vật chất” quá mức trong tâm lý của người dân và khiến cho khó khăn khi bắt đầu cuộc sống của các cặp vợ chồng trẻ Trung Quốc trở nên “quá sức”.

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết, tiền lương trung bình của người lao động Trung Quốc đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua. Thu nhập bình quân hàng năm ở Trung Quốc dao động từ 4.688 USD đến 7.543 USD trong năm 2012, theo tính toán của tờ Wall Street Journal dựa trên số liệu do Cục Thống kê quốc gia công bố.

Cưới vợ - ‘Ác mộng’ của đàn ông Trung Quốc - ảnh 2
(Ảnh minh họa)

Một số người có thể sẽ ngay lập tức chỉ trích rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do tỷ lệ giới tính nam/nữ ở Trung Quốc đang bị mất cân bằng nghiêm trọng. Nhưng thực tế là “giá của cô dâu” ở các tỉnh khác nhau không phải lúc nào cũng phản ánh sự chênh lệch này. Trong số 6 tỉnh có "giá cô dâu" cao nhất lại là ở những nơi sự chênh lệch nam/nữ là ít rõ ràng hơn, điển hình là các tỉnh như Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh. Nếu nói về mức sống hay sự giàu có về kinh tế cũng không chính xác lắm bởi  trong khu vực kinh tế yếu hơn như Thanh Hải vẫn xếp thứ 15 trong số 29 tỉnh được khảo sát về “giá cô dâu”.

Ước tính, Trung Quốc hiện đang dư thừa khoảng 24 triệu nam giới trong độ tuổi kết hôn,. Điều này đồng nghĩa với việc các cô dâu ở đất nước đông dân nhất thế giới này có nhiều sự lựa chọn hơn và yêu cầu của họ vì thế mà cũng tăng lên đáng kể. Kết quả của Báo cáo điều tra năm 2011 về Luật Hôn nhân Trung Quốc (có hơn 50.000 người đàn ông và phụ nữ Trung Quốc đã tham gia), cho thấy 92% phụ nữ nghĩ rằng thu nhập ổn định là cần thiết cho hôn nhân và gần 3/4 số đàn ông được khảo sát tin rằng chỉ nên kết hôn một khi họ sở hữu "một ngôi nhà riêng".

Tình trạng thiếu cô dâu trong nước đã buộc những người đàn ông Trung Quốc tìm kiếm “bạn đời có giá phải chăng” ở bên ngoài biên giới. Tuần trước, tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin rằng một người mang quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt giữ tại Philippines khi ông đã cố gắng để buôn lậu 2 phụ nữ Philippines  sang Trung Quốc làm cô dâu. Ở Philippines việc sắp xếp một cuộc hôn nhân giữa phụ nữ người Philippines và người nước ngoài là bất hợp pháp.

Lê Trí

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !