Cuộc xung đột nào nguy hiểm nhất trong năm 2018?

Tờ Focus của Đức mới đây đã cho công bố kết quả thăm dò dư luận xã hội ở Đức do Viện Xã hội học YouGov tiến hành. Theo đó, người Đức coi xung đột có thể nổ ra ở bán đảo Triều Tiên là cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong năm 2018.

Binh lính Ukraine

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội này, chỉ có 2% người Đức tỏ ra lo lắng về cuộc xung đột ở Ukraine.

Ở thời điểm hiện nay, thế giới đang chứng kiến khá nhiều cuộc xung đột, cuộc chiến tranh ở quy mô khác nhau, cũng như các cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc có thể bùng nổ thành xung đột hoặc chiến tranh bất cứ khi nào. Do đó, Focus đã dẫn các kết quả của cuộc thăm dò dư luận xã hội do YouGov tiến hành mà trong đó, các chuyên gia YouGov đã thăm dò ý kiến của người Đức xem họ coi cuộc xung đột nào là nguy hiểm nhất trong năm 2018.

Kết quả thăm dò dư luận xã hội ở Đức cho thấy có đến 40% số người được hỏi coi cuộc xung đột ở Triều Tiên nếu bùng phát sẽ là cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong năm 2018.

Triều Tiên mới đây đã công bố trở thành cường quốc hạt nhân và đang làm mọi cách để các quốc gia khác công nhận điều này. Trong khi đó, Mỹ lại muốn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Bối cảnh này khiến rất nhiều chuyên gia quan ngại rằng xung đột quân sự giữa Mỹ với Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ thời điểm nào.

Đứng vị trí thứ hai trong cuộc thăm dò do YouGov tiến hành là mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố IS khi có 25% số người được hỏi lựa chọn. Trong năm 2017, Iraq và Syria đã thành công trong việc tiêu diệt lực lượng khủng bố và lực lượng này hiện chỉ kiểm soát được một phần lãnh thổ rất nhỏ ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là IS đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Theo đánh giá của giới phân tích quân sự và các chuyên gia, các phần tử khủng bố đã lùi sâu vào sa mạc ở phía Tây Iraq. Lực lượng này sẽ cố thủ để tìm cách tổ chức các cuộc tấn công khủng bố vào các nước châu Âu trong năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong khi đó, chỉ có 8% người Đức quan ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giữa Palestine với Israel. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định gây bất đồng sâu sắc ở Trung Đông là công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cuộc xung đột này đã trở nên sâu sắc hơn.

Các chuyên gia quan ngại rằng bạo lực ở khu vực này có thể sẽ tiếp tục lan rộng vì quyết định của ông Donald Trump khiến các cơ hội giải quyết hòa bình vấn đề này trở nên tan biến.

Xung đột giữa Ả rập Xê Út với Iran cũng đứng ở vị trí cùng xung đột giữa Palestine với Israel. Có 8% số người Đức được hỏi tỏ ra quan ngại về cuộc xung đột này.

Sau khi Quốc vương Salman lên ngôi ở Ả rập Xê út, chính sách đối ngoại của nước này đã trở nên hiếu chiến hơn và điều này sẽ tiếp tục được hoàng tử kế vị Mohammed bin Salman tiếp nối thời gian tới. Vương triều Salman rất muốn hạn chế ảnh hưởng của Iran trong khu vực này.

Xung đột Ukraine chiếm vị trí cuối cùng trong danh sách các cuộc xung đột mà người Đức quan ngại nhất trong năm 2018. Theo đánh giá, xung đột Ukraine trong năm 2018 sẽ tiếp tục căng thẳng.

Tổng thống Nga Putin đã đề nghị cử lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đến Donbass nhưng hiện các cuộc đàm phán về vấn đề này vẫn đang đi vào ngõ cụt.

Trong khi đó, Mỹ lại dự định sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine, trong đó có các tên lửa chống tăng và các loại súng đạn khác. Nếu như người Mỹ thực hiện kế hoạch này thì xung đột Ukraine sẽ trở nên đẫm máu hơn vì Nga cũng có thể thực hiện bước đi tương tự như Mỹ (cung cấp vũ khí cho các lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk).

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !