Cuộc sống tại Ny-Ålesund, trạm nghiên cứu ở tận cùng thế giới

Ny-Ålesund là trạm nghiên cứu nằm gần Bắc Cực. Các nhà khoa học làm việc tại đây phải đối mặt với nhiệt độ -37,2 độ C và cả gấu Bắc Cực.

Theo Reuters, Ny-Ålesund là một thị trấn nhỏ ở đảo Spitsbergen, thuộc quần đảo Svalbard của Na Uy. Trong giai đoạn 1916-1962, thị trấn này chủ yếu hoạt động để phục vụ những công nhân khai thác than. Nhưng sau một vụ sập hầm, Chính phủ Na Uy đã đóng cửa mỏ than.

Từ đó đến nay, Ny-Ålesund đã trở thành một trạm nghiên cứu, là nơi làm việc của các nhà khoa học tới từ khắp nơi trên thế giới.

Xe trượt tuyết là phương tiện di chuyển chính ở Ny-Ålesund. Ảnh: Reuters
Các nhà khoa học di chuyển về khu định cư khi mặt trời lặn. Ảnh: Reuters
Một hang động băng ở Ny-Ålesund. Ảnh: Reuters

Ny-Ålesund nằm sâu trong Vòng Bắc Cực, cách cực Bắc của Trái Đất khoảng 1.200km, có khoảng 35 nhà khoa học thường xuyên làm việc và sinh sống tại đây. Vào mùa hè, số lượng nhà khoa học có thể lên tới 100 người.

Thời tiết khắc nghiệt là thử thách lớn nhất với những người làm việc tại Ny-Ålesund. Nhiệt độ thấp nhất ở đây có thể xuống tới -37,2 độ C. Vào mùa hè, nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận là 5,5 độ C, được đo vào tháng 3/2022.

Một nhà khoa học lấy mẫu tuyết để phân tích. Ảnh: Reuters
Khu vực trạm khoan phục vụ mục đích khoa học. Ảnh: Reuters
Các nhà khoa học thu thập lõi băng từ các trạm khoan. Ảnh: Reuters

Quần đảo Svalbard là môi trường sống tự nhiên của gấu Bắc Cực, nên các nhà nghiên cứu tại đây cũng có nguy cơ phải đối mặt với chúng trong cuộc sống hàng ngày. Một chuyên gia địa chất học cho biết, gấu Bắc Cực thích đi bộ dọc theo con đường từ thị trấn tới đài quan sát Zeppelin, và họ thường phải chờ chúng đi qua rồi mới di chuyển tới nơi làm việc.

Một nhà khoa học dọn tuyết trước cửa nhà. Ảnh: Reuters
Các loài chó bản địa là bạn đồng hành của các nhà khoa học. Ảnh: Reuters
Những ngôi nhà rải rác tại Ny-Ålesund. Ảnh: Reuters

Việt Dũng

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !