Cuộc sống người dân Ukraine còn xa mới chạm chuẩn châu Âu

Đã ba năm trôi qua kể từ sự kiện Euromaidan, tình hình Ukraine hiện nay đã có nhiều thay đổi. Nước này đã tiến đến gần châu Âu trong một số lĩnh vực, tuy nhiên có một điểm quan trọng nhất là đời sống người dân Ukraine vẫn còn xa mới chạm tới mức tiêu chuẩn châu Âu.

Điều này đã được Tổng thống Poroshenko thừa nhận cũng như lý giải nguyên nhân, nhân kỷ niệm sự kiện EuroMaidan. 

Cuộc sống người dân Ukraine còn xa mới chạm chuẩn châu Âu - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã công nhận rằng chất lượng cuộc sống của Ukraine sau ba năm qua kể từ sự kiện trên Quảng trường Độc lập tại Kiev (Maidan), đã không được cải thiện và còn xa mới đạt được mức sống châu Âu.

Nhân kỷ niệm lần thứ ba sự kiện Euromaidan, ông Poroshenko phát biểu: "Đến nay vẫn còn một trở ngại đang tồn tại và rất quan trọng đã không mang đến cho phần lớn người Ukraine cơ hội trải nghiệm cũng như xích lại gần với châu Âu. Rất tiếc là mức sống của ngưởi dân vẫn chưa đạt đến sự "Âu hoá". Đây cũng là lĩnh vực duy nhất của chúng tôi sau ba năm đã không chạm gần tới tiêu chuẩn châu Âu".

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng giải thích rằng nguyên nhân là do một "yếu tố khách quan", cụ thể là việc cần thiết phải chi phí nhiều hơn 5% GDP cho "lĩnh vực quốc phòng và an ninh, và thành lập một lực lượng quân đội mới". Ngoài ra ông cũng cho biết, nước này từ lâu đã không thực hiện được những cải cách kinh tế nhằm mang lại tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Lễ kỷ niệm lần thứ ba của Euromaidan được tổ chức tại Kiev trong một bầu không khí căng thẳng bởi các nguy cơ khủng bố cao như đã được Cố vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Zorian Shkiryak đề cập trước đó. Các phương tiện truyền thống Ukraine cũng cảnh báo rằng kế hoạch đánh dấu kỷ niệm cuộc biểu tình quần chúng và cuộc tuần hành của những người theo chủ nghĩa dân tộc có thể phát triển thành các cuộc biểu tình. Cảnh sát nước này cũng cho biết, có thể có hơn 60 nghìn người trong cả nước tham gai các cuộc tuần hành.

Cuộc sống người dân Ukraine còn xa mới chạm chuẩn châu Âu - ảnh 2

“Cuộc sống người dân Ukraine còn xa mới chạm chuẩn châu Âu”

EuroMaidan là một làn sóng biểu tình ở Ukraine bắt đầu vào đêm 21/11/2013, khi công dân Ukraine xuống đường biểu tình tự phát tại Kiev. Việc này xảy ra khi trước đó cùng ngày chính phủ Ukraine tuyên bố hoãn việc ký kết một thỏa thuận hợp tác và thương mại tự do với Liên minh châu Âu "nhằm đảm bảo an ninh quốc gia".

Những người biểu tình cho rằng động thái của chính phủ Ukraine là không dân chủ, ảnh hưởng đến đời sống của họ,. Chẳng bao lâu thì những đòi hỏi lan rộng ra kêu gọi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych và chính phủ của thủ tướng Azarov từ chức, cũng như phải thả cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko.

Những cuộc biểu tình và chiếm đóng Quảng trường Độc lập do những người biểu tình thuộc phe đối lập Ukraine thân EUthực hiện, xuất phát từ việc ông Yanukovych từ chối ký kết hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU và quay sang tìm sự trợ giúp từ phía Nga để nhận được khoản viện trợ tài chính lên tới 15 tỉ USD cũng như kết hợp quan hệ chặt chẽ hơn với Nga. Tuy nhiên đến tháng 1/2014 thì các cuộc biểu tình đã trở nên căng thẳng dẫn tới xô xát giữa lực lượng biểu tình và lực lượng an ninh, dẫn tới đổ máu cho cả 2 bên. Tính đến ngày 21/2 tổng cộng có ít nhất 77 người đã phải bỏ mạng và hàng trăm người người bị thương trong những cuộc đụng độ đẫm máu tại thủ đô Kiev.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !