Cuộc sống "không phải như mơ" của lao động Việt Nam tại Nhật Bản

Bên cạnh những lợi ích, cuộc sống tiện nghi, hiện đại, nhiều người Việt Nam làm việc tại Nhật Bản cũng phải gồng mình để theo kịp với guồng quay công nghiệp đại đất nước "mặt trời mọc".

Công việc của anh Bình tại Nhật Bản.

Sinh hoạt đắt đỏ

Nhật Bản là một cường quốc phát triển về kinh tế, văn hóa con người ở đây cũng rất đa dạng. Khi sống tại đất nước này các bạn sẽ cảm thấy vô cùng an toàn và thoải mái; con người sống rất lịch sự. Đây là nơi nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, ở Nhật Bản vẫn có những thứ mà không phải là thiên đường.

Anh Trần Đức Hải sinh năm 1979, quê Thường Tín, Hà Nội sang Nhật Bản học nghiên cứu, sau đó anh ở lại Nhật sống và vợ con anh hiện vẫn ở Việt Nam. Với anh Hải cuộc sống ở Nhật Bản không như nhiều người Việt Nam nghĩ.

Người Nhật quá nguyên tắc có lẽ vì thế không ít người Việt Nam sang Nhật Bản một thời gian họ không theo được và muốn bỏ cuộc. Hơn nữa, ở Nhật Bản chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ. Vì vậy, khi sinh sống và làm việc tại đây nếu không có học bổng hay tài trợ với người lao động bình thường cần bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để trang trải chi phí sinh hoạt. Đối với những người lao động phổ thông cũng như thực tập sinh nếu không biết cân đối chi phí sinh hoạt thì sẽ tiết kiệm được rất ít tiền thậm chí còn không đủ sống.

Anh Hải đi theo diện được tài trợ 100% và dĩ nhiên anh cũng không kiếm được việc nào làm thêm ở nơi này nên mọi sinh hoạt của anh cũng phải rất tằn tiện mới đủ.

Bất đồng ngôn ngữ là một trong những trở ngại của người Việt Nam khi làm việc tại Nhật Bản. Khi không thể dung hòa tiếng nói giữa nhiều lao động đến từ nhiều nước nên dẫn tới tình trạng gây gổ đánh nhau. Muốn sang Nhật Bản sống tốt, trước khi đi anh Hải nhấn mạnh cần nâng cao khả năng ngôn ngữ tiếng Nhật của mình thì trong quá trình làm việc tại Nhật Bản bạn sẽ có cơ hội để học hỏi và trau dồi. Lợi thế tiếp xúc nhiều hơn với người Nhật sẽ là cách để học tiếng Nhật nhanh nhất. Và khi đã có vốn tiếng Nhật tương đối thì công việc của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Xuất khẩu lao động cũng cực

Anh Nguyễn Văn Bình – sinh năm 1992, quê Thanh Hóa kể công việc của anh làm công nhân xuất khẩu ở Nhật Bản. Công việc là công nhân xây dựng. Ký túc của anh ở cách chỗ làm xa nên hàng ngày có công ty hỗ trợ đi xe bằng ô tô. Một số người làm gần thì đi xe đạp. Tuy nhiên, ở bên này người lao động phải tự túc ăn uống. Sáng sớm phải dậy nấu cơ để mang đi.

Sinh ra ở thành phố, sống không phải lao động đến những công việc chân tay, bùn đất nhưng khi sang Nhật Bản thì anh Bình phải làm hết. Có những lúc công trình ở xa, anh phải lội nước, quần áo lấm lem. Với những người như anh Bình mỗi lần xe công ty chở đến công trình toàn đất cát, nhà tôn là anh ngao ngán.

Những hình ảnh quảng cáo làm trong công ty, nhà xưởng chỉ là quảng cáo và rất nhiều công nhân lao động người Việt sang Nhật Bản họ thấy nản ngay. Người nhà ở Việt Nam nghĩ rằng cuộc sống bên Nhật dễ chịu nhưng thực chất lại khá khó khăn.

Ở bên Nhật mọi người nghỉ hưu muộn, 70 tuổi họ vẫn đi làm bình thường nên những người như anh Bình luôn luôn phải cố gắng để làm cùng với họ. Sức lao động của người Nhật bền bỉ vô cùng. Có lẽ vì thế mà những người ưa ngủ nướng như Bình bây giờ phải chạy theo guồng quay này. Ở bên Nhật không có chỗ cho những người lười.

Một lần về Việt Nam thăm nhà, Bình có điện thoại iPhone đời mới, xe máy xịn khiến bạn bè ai cũng ngưỡng mộ nhưng bản thân cậu nghĩ lại công việc mình đang làm tại Nhật Bản lại thấy sợ hãi vô cùng. Tuy nhiên, vì không có việc làm ổn định trong nước nên xuất khẩu lao động ở Nhật Bản vẫn là cách Bình cũng như hàng nghìn lao động khác đang chọn.

Đối với một lao động đi xuât khẩu, chi phí đi sẽ khoảng 150 triệu đồng (tùy mỗi ngành nghề). Với thời gian đi khoảng 3 năm, hiện nay có thể gia hạn lên tới 5 năm, khi về nước lao động sẽ có trong tay khoảng 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng tùy thuộc số năm đi, và cách chi tiêu của họ.

Bài toán đơn giản nhưng cũng đủ để thấy đi Nhật kiếm được nhiều tiền hơn đi làm trong nước, số tiền không hề nhỏ đối với lao động phổ thông làm việc tại Việt Nam

K. Chi
Từ khóa: Lao động tại Nhật Bản chăm sóc tại Nhật Bản sống ở Nhật Bản

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !