Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh

Ông Nelson Mandela, Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, là một trong những nhân vật chính trị được yêu mến nhất trên thế giới. Ông đã cống hiến toàn bộ cuộc đời để vận động cho nhân quyền, trở thành một biểu tượng quốc tế về sức mạnh và niềm hy vọng. Hãy cùng nhìn lại cuộc đời của con người vĩ đại này qua những bức hình sau:

Mandela sinh ngày 18/7/1918 tại Mvezo, một ngôi làng nhỏ ở huyện Umtata. Tên thật của ông là Rolihlahla, có nghĩa là “người gây rối", rất hợp với những khó khăn trong cuộc đời của ông. Sau này đi học, ông được đặt tên tiếng Anh là Nelson.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 1

Sau khi cha chết, lúc đó Mandela mới 9 tuổi ông đã đến sống tại khu vực của thủ lĩnh tối cao Jongintaba Dalindyebo, nhiếp chính của người Thembu tại Mqhekezweni. Mandela đã học về cách lãnh đạo ở đây khi quan sát các trưởng lão thảo luận các vấn đề địa phương.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 2

Ông là một người yêu thích môn đấm bốc.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 3

Mandela đã từng tham gia một khóa học luật ở Johannesburg. Ông gia nhập Đại hội Dân tộc Phi (ANC) vào năm 1944, và trở thành một nhà lãnh đạo của liên minh thanh thiếu niên của đảng này.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 4

Nelson Mandela cưới vợ lần đầu vào năm 1944 nhưng sau 13 năm thì ly dị khi đã có 3 mặt con. Năm 1957, ông cưới bà Winnie, người sau này đóng vai trò then chốt trong quá trình vận động cho sự tự do của chồng.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 5

Tham gia vào các hoạt động chống phân biệt chủng tộc, ông trở thành mục tiêu bắt giữ của các nhà chức trách Nam Phi. Ông đã bị kết án tù chung thân vào tháng 6/1964 và trải qua gần 27 năm bị giam giữ vì tội phản quốc và phá hoại chính trị. 

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 6

Nhà tù trên đảo Robben, nơi Nelson Mandela đã bị giam cầm.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 7

Nelson Mandela tại sân nhà tù trên đảo Robben.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 8

Năm 1987, Nelson Mandela ngã bệnh với các dấu hiệu sớm của bệnh lao và đã phải nhập viện tại Bệnh viện Tygerberg tại Cape Town. Trong ảnh là những người biểu tình đòi trả tự do cho ông.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 9


Ông được thả sau 27 năm bị giam cầm vào ngày 11/2/1990.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 10
Mandela phát biểu trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi được phóng thích khỏi nhà tù ở Cape Town vào ngày 11/2/1990. Mandela trở thành chủ tịch của ANC vào tháng 7/1991, lãnh đạo đảng của mình trong các cuộc đàm phán với Tổng thống FW de Klerk nhằm chấm dứt phân biệt chủng tộc.
Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 11

Mandela giành giải Nobel Hòa bình hôm 9/12/1993 tại Oslo vì đã những cống hiến chống phân biệt chủng tộc một cách hòa bình.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 12

Mandela trong chiến dịch tranh cử tại Mmabatho, Nam Phi hôm 15/3/1994.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 13

Tháng 5/1994, Mandela tuyên thệ nhận chức Tổng thống Nam Phi.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 14

Kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống năm 1999, Mandela đã chuyển sang thúc đẩy hòa bình, hòa giải và công bằng xã hội.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 15

Ông Mandela và vợ thứ ba, bà Graca Machel ở sân vận động diễn ra trận chung kết World Cup năm 2010 giữa Hà Lan và Tây Ban Nha tại Johannesburg. Đây là lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 16

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp gỡ với cựu Tổng thống Mandela tháng 8/2012.

Cuộc đời vĩ đại của Nelson Mandela qua ảnh - ảnh 17

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !