Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng: Hillary Clinton đã cầm chắc chiến thắng?

Mục tiêu của bà Hillary Clinton hiện không chỉ là giành được chiến thắng lớn nhất trong cuộc đua giành ghế Tổng thống, mà còn phải đảm bảo những người trong đảng Dân chủ được bầu vào chính phủ mới.

Theo tổ chức nghiên cứu chính trị Project Syndicate, trước ngày bầu cử chính thức khoảng một tuần, cả hai ứng cử viên Tổng thống đã xác định những mục tiêu khác nhau. Trong khi ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đang cố gắng hết sức để có được 270 phiếu bầu của đại cử tri để thắng cử, bà Clinton muốn giành được càng phiếu bầu của người dân cũng như đại cử tri đoàn càng tốt.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng: Hillary Clinton đã cầm chắc chiến thắng? - ảnh 1

Cuộc đua giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đang đi đến hồi kết.

Chỉ vài ngày trước đây, bà Clinton dường như đã cầm chắc chiến thắng trong tay. Nhưng vào ngày 28/10, giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey đã gửi một bức thư lên Quốc hội Mỹ rằng ông sẽ điều tra lại quá trình sử dụng hộp thư cá nhân của bà Clinton khi bà còn là Ngoại trưởng Mỹ. Nguyên nhân là bởi hàng ngàn thư điện tử đã bị phát hiện trong máy tính của chồng cũ cố vấn tranh cử của bà Clinton trong một cuộc điều tra những hoạt động phạm pháp của ông này.

Lá thư của ông Comey đã khiến dư luận bất ngờ, song cho đến nay nó vẫn chưa ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống. Phe Clinton vẫn quyết tâm thắng cử tại các bang từ lâu được coi là “pháo đài” của đảng Cộng hòa như Arizona, Georgia và Utah. Về phần mình, mặc dù có thêm động lực từ những sự kiện xảy ra, ông Trump vẫn tiếp tục cố gắng giành được những bang không giúp ông có được số phiếu ủng hộ cần thiết của đại cử tri đoàn.

Trong khi ông Trump có ít đồng minh chính trị, bà Clinton có chồng mình, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Barack Obama cùng Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ Tim Kaine. Ngoài ra, bà Clinton cũng xuất hiện cùng những ứng cử viên Quốc hội Mỹ sẽ cạnh tranh với các nghị sĩ đảng Cộng hòa hiện đang chiếm đa số.

Tổ chức vận động tranh cử của bà Clinton đã chi nhiều tiền cho các cuộc bầu cử ở địa phương để bầu ra Thượng nghị sĩ, Hạ nghị sĩ, Thống đốc và thậm chí cả các công tố viên ở các bang. Bà Clinton đã cử nhiều người tình nguyện trong đảng Dân chủ để giúp đỡ những ứng cử viên ở địa phương, bản thân Tổng thống Obama cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với những ứng cử viên Thượng viện, Hạ viện và các cơ quan hành chính ở các bang.

Đương nhiên, bà Clinton có lý do để hỗ trợ cho các ứng cử viên ở cấp độ bang. Nếu trở thành Tổng thống, chính quyền của bà sẽ được lợi hơn nếu Quốc hội Mỹ có nhiều người thuộc đảng Dân chủ hơn. Mặc dù Đảng Dân chủ được mong đợi sẽ giành được đa số ghế ở Thượng viện, song những Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn có quyền phủ quyết đối với các đề xuất chính sách cũng như quyết định đề bạt những quan chức của bà Clinton.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng: Hillary Clinton đã cầm chắc chiến thắng? - ảnh 2

Bà Hillary Clinton được đánh giá cao và có nhiều cơ hội hơn ông Trump để giành chiến thắng.

Thêm một lý do quan trọng nữa để phe bà Clinton giúp đỡ các ứng cử viên ở cấp độ bang, đó là cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều muốn kiểm soát càng nhiều văn phòng chính phủ địa phương càng tốt, bởi đảng nào kiểm soát được các cơ quan chính phủ của bang sẽ có quyền quyết định thành phần của hạt bầu cử, cứ 10 năm thay đổi thành viên một lần. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến thành phần trong Hạ viện Mỹ.

Cũng từ các bang, mỗi đảng có thể xây dựng cho mình những người sẽ nắm giữ các cương vị quan trọng của chính phủ trong tương lai. Từ lâu đảng Cộng hòa đã nhận ra được tầm quan trọng của chính trị cấp bang trước đảng Dân chủ, do đó họ đã xây dựng nền móng vững chắc ở các bang. Ví dụ, mặc dù ông Obama đã giành chiến thắng tại bang Ohio trong hai cuộc bầu cử trước đây, 75% số phái đoàn quốc hội của bang là người của đảng Cộng hòa.

Cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra rất phức tạp, bởi không ai biết chuyện gì có thể ảnh hưởng đến cuộc đua. Tuy nhiên, mặc cho những vấn đề do WikiLeaks và FBI mang đến phần nào khiến phe Clinton cảm thấy xấu hổ, song cho đến nay không gì có thể khiến Trump phù hợp hơn bà Clinton để trở thành Tổng thống.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !