Cuba sẵn sàng đối thoại nhân quyền với Mỹ

Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Cuba vào cuối tháng Ba tới, quan chức ngoại giao cấp cao của Cuba cho biết nước này sẵn sàng đối thoại với Washington về nhân quyền.

Josefina Vidal, Giám đốc cơ quan phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, cho biết: “Cuba rất sẵn lòng đối thoại với chính phủ Mỹ về bất kỳ chủ đề nào, bao gồm cả nhân quyền”.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo ông Obama sẽ tới thăm Cuba trong hai ngày, 21 và 22/3. Chuyến thăm lịch sử này đánh dấu một bước tiến lớn kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, chấm dứt hơn 50 năm thù địch. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1928, có một vị Tổng thống Mỹ đang tại vị tới thăm Havana.

Cuba sẵn sàng đối thoại nhân quyền với Mỹ - ảnh 1

Josefina Vidal, Giám đốc cơ quan phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba trả lời họp báo.

Tuy nhiên, bà Vidal cũng khẳng định rõ ràng rằng Mỹ và Cuba có những quan điểm khác nhau về nhân quyền. “Chúng tôi có những cách nhìn khác nhau về quyền con người, cũng như những chủ đề như dân chủ, kiểu mẫu chính trị và các mối quan hệ quốc tế. Chúng tôi hy vọng Tổng thống Obama sẽ có cơ hội đối thoại với một xã hội dân sự thực chất của Cuba”, bà Vidal trả lời phóng viên.

Nhà Trắng cho biết, ông Obama sẽ gặp gỡ với những nhóm bất đồng quan điểm chính trị khi tới thăm Cuba. Chính phủ Cuba coi những người bất đồng quan điểm là một nhóm thiểu số và do Washington tài trợ.

Trước thông tin về chuyến thăm của ông Obama, những người thuộc nhóm đối lập của Cuba hy vọng sẽ nhận được một thông điệp ủng hộ rõ ràng từ Tổng thống Mỹ.

Những người theo phe đối lập chính trị cho biết việc ông Obama tới thăm Cuba có thể sẽ giúp cải thiện vị thế và vấn đề nhân quyền ở Havana. Elizardo Sanchez, ,lãnh đạo Ủy ban nhân quyền và hòa giải dân tộc Cuba, cho biết: “Có thể chuyến thăm này sẽ giúp nâng cao hy vọng cho người dân Cuba, điều này rất quan trọng bởi hiện Cuba vẫn còn thiếu sót rất nhiều thứ”.

Ông Sanchez cho biết Cuba đang giam giữ 90 tù nhân chính trị, bao gồm cả một số người bị kết tội cướp máy bay và gián điệp cùng 11 người được tha có điều kiện. Nhưng Cuba cho rằng nước này không có tù nhân chính trị nào. Ủy ban trên cũng cho hay các quan chức Cuba thường xuyên bắt giữ khoảng hơn 700 người chống đối một tháng.

Tuy nhiên, cũng có những nhóm đối lập ở Cuba thích chính sách cô lập của Mỹ trước đây hơn và cho rằng ông Obama đã làm họ thất vọng. Nhóm The Ladies in White cho rằng ông Obama không được chào đón trừ khi ông đáp lại những yêu cầu của họ, đó là tố giác những cuộc đàn áp của chính phủ và kêu gọi thả các tù nhân chính trị.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !