Cư dân mạng Trung Quốc bức xúc kết quả vụ Cốc Khai Lai

Bà Cốc, một luật sư, có vẻ như lại giành được thắng lợi trong một phiên tòa. Sau khi được biết bà Cốc bị tuyên án tử hình hoãn thi hành, cư dân mạng Weibo, Trung Quốc đồng loạt lên tiếng thể hiện sự bức xúc.

Cư dân mạng Trung Quốc bức xúc kết quả vụ Cốc Khai Lai

Bà Cốc Khai Lai có thể thoát án tử hình?

Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình

Cư dân mạng Trung Quốc bức xúc kết quả vụ Cốc Khai Lai

Cư dân mạng Trung Quốc bức xúc vì bà Cốc Khai Lai thoát án tử hình.

“Một vụ giết người được thực hiện dựa trên một kế hoạch hết sức tỉ mỉ và cuối cùng là án tử hình hoãn thi hành sao? Cuộc đời mới tuyệt vời làm sao, luật pháp mới dễ dàng làm sao, miễn là bạn được Đảng bảo vệ”, Yao Bo, một nhà bình luận và cây bút nổi tiếng trong làng báo Trung Quốc viết trên blog Weibo mini của mình.

Đó chỉ là một trong số hàng trăm bình luận được đăng trên trang mạng xã hội Weibo sau khi bản án dành cho bà Cốc cho thấy tòa án đã tỏ ra khoan dung với những bị cáo có quyền lực còn nếu đó là người bình thường thì sẽ nhanh chóng bị tuyên án tử hình.

Sau khi biết bà Cốc sẽ không phải xuất hiện trên trường bắn, nhà báo Trung Quốc Luo Changping đã mô tả hình dung của ông về tương lai bà Cốc: “Án tử hình hoãn thi hành, rồi giảm án tù, rồi ra nước ngoài chữa bệnh…”, ông viết trên Weibo với tiêu đề bài viết “Chiến thắng một vụ kiện ở Trung Quốc”.

Bà Cốc, một luật sư, là tác giả của cuốn “Chiến thắng một vụ kiện ở Mỹ” công bố vào năm 1998, một cuốn sách thuật lại chi tiết con đường mà bà đã giúp một số công ty Trung Quốc tại thành phố Đại Liên giành chiến thẳng trong một phiên tòa ở Mỹ vào năm 1995.

“Lòng dũng cảm quan trọng hơn sự khôn ngoan”, bà viết trong cuốn sách của mình.

Bà Cốc và một người giúp việc trong nhà đã bị xét xử vì giết doanh nhân người Anh Neil Heywood. Bà đã thừa nhận hành vi của mình, và các chuyên gia luật pháp cho rằng việc thừa nhận tội là thỏa thuận giữa bà Cốc và giới chức Trung Quốc để bà có thể tránh án tử hình.

Ở Trung Quốc, thông thường án tử hình hoãn thi hành sẽ được xét giảm xuống thành án tù giam sau khi thụ án vài năm.

Đoạn tin về bản án dành cho bà Cốc đăng tải trên mục tin tức nổi bật “Top News” của Weibo đã được người dùng chuyển tiếp (forward) khoảng 14.000 lần chỉ 1 giờ sau khi xuất hiện.

Tên bà Cốc viết bằng tiếng Trung – trước đó bị chặn – khi được tìm kiếm đã cho hơn 1 triệu kết quả vào sáng hôm nay trước khi lại bị chặn tiếp vào buổi chiều.

Đôi lúc Trung Quốc lại nới lỏng lệnh kiểm duyệt đối với các bài thảo luận về vụ xét xử bà Cốc. Các nhà phân tích chính trị cho rằng hành động đó của chính phủ Trung Quốc là nhằm nhấn mạnh vụ xét xử bà Cốc là một ví dụ về sự công bằng của luật pháp nước này.

Nhưng nếu thông điệp của vụ xét xử này là ở Trung Quốc tất cả mọi người đều được đối xử bình đẳng thì cộng đồng mạng ở Trung Quốc dường như không cảm thấy được thuyết phục bởi thông điệp đó.

Trong số cư dân mạng tỏ ý không hài lòng về kết quả phiên tòa có cả một số người nổi tiếng trong giới showbiz Trung Quốc. Trong số đó có người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Hong Huang, người được coi là Oprah của Trung Quốc. Chị đã đặt câu hỏi về sự nghiêm minh của bản án trước hàng triệu người theo dõi (follow) mình trên Weibo: “Tôi có một câu hỏi về pháp luật: Chẳng phải một bản án tử hình hoãn thi hành sẽ được giảm xuống thành án tù giam? Và nếu cải tạo tốt, chẳng phải tù nhân sẽ được ân xá và được thả tự do sao?”

Mặc dù Trung Quốc nới lỏng việc kiểm duyệt những bình luận về vụ xét xử nhưng không có nghĩa tất cả các câu bình luận đều được giữ lại sau khi đăng tải.

“Bản án tử hình hoãn thi hành không có gì là đáng ngạc nhiên cả. Kể từ thời Giang Thanh cho đến nay, đã có ai là thành viên trong gia đình của quan chức chính phủ thực sự bị tử hình vì phạm tội nghiêm trọng chưa? Đó là luật bất thành văn rồi!”, một người dùng Weibo viết trên trang mạng xã hội và sau đó đoạn bình luận này nhanh chóng bị xóa bỏ.

Mặc dù phản ứng ban đầu của cư dân mạng chủ yếu là hoài nghi về kết quả vụ án, một số ít người dùng Weibo nhìn nhận vụ xét xử với cái nhìn tích cực hơn, coi bản án có thể giúp dư luận dần chuyển sang chống lại việc áp dụng án tử hình.

“Trung Quốc rất cần phải bỏ án tử hình”, người dùng có tên Ke Loumu viết.

Lian Peng, một cây bút nổi tiếng cũng đồng ý với ý kiến trên.

“Tôi tin là trong vài năm tới, sẽ ngày càng có nhiều người Trung Quốc ủng hộ bỏ áp dụng án tử hình”, anh này viết.

Nói một cách khác, có thể bản án hôm nay không phải là con sóng luật pháp cuối cùng do bà Cốc khuấy động.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !