Công ty Mỹ 'cải lão hoàn đồng' xe tăng cũ thành cỗ máy hiện đại

Hãng Raytheon của Mỹ đã khởi động chương trình nâng cấp xe tăng chiến đấu M60A3 Patton có từ thời Chiến tranh Việt Nam, qua đó biến nó thành một loại vũ khí hiện đại với chi phí phải chăng.

Được đặt tên là Chương trình Kéo dài Tuổi thọ (SLEP), hoạt động này nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của M60A3, giúp nó có thể đối đầu với xe tăng T-90 của Nga.

Công ty Mỹ 'cải lão hoàn đồng' xe tăng cũ thành cỗ máy hiện đại - ảnh 1

Xe tăng M60A3 của Mỹ.

Cụ thể, xe tăng M60A3 sẽ được lắp đặt động cơ 950 mã lực chạy bằng diesel, thay cho động cơ cũ có công suất 750 mã lực. Ngoài ra, hệ thống tháp pháo cơ học cũ sẽ được thay thế bằng hệ thống điện tử hiện đại, cho phép tháp pháo linh động và yên tĩnh hơn.

Thêm vào đó, khẩu pháo M68 cỡ nòng 105mm của xe tăng cũng sẽ được thay thế bằng pháo L44 120mm do Đức sản xuất. Với loại vũ khí này M60A3 có khả năng chiến đấu ngang bằng xe tăng T-90MS của Nga. Thậm chí sau khi nâng cấp, sức công phá của nó sẽ vượt trội hơn các loại xe tăng M1A1 cũ.

Không chỉ được lắp đặt một khẩu pháo mới, xe tăng M60 còn có một hệ thống ngắm bắn và khai hỏa kỹ thuật số. Hệ thống này tương đương với thiết bị được lắp đặt trên các xe tăng M1A1D của Mỹ hiện nay. 

Mặc dù hãng Raytheon không đưa ra bất kỳ thông tin nào về khả năng sống sót của xe tăng mới, một đoạn phim cho thấy giáp của xe chống chịu tốt hơn trước. Không những vậy, hãng hoàn toàn có thể thêm vào những công nghệ thiết giáp mới lên xe tăng nếu cần, cụ thể là công nghệ giáp phản ứng, hiện đang ngày càng trở nên thông dụng hơn.

Ngoài ra, hãng Raytheon cho biết một trong những lợi ích của xe tăng M60 được nâng cấp đó là chi phí huấn luyện và bảo dưỡng sẽ thấp hơn so với các loại xe tăng hiện đại, bởi binh lính đã quen với việc điều khiển xe tăng M60. Dự án này cũng cho thấy Raytheon đang hướng đến những quốc gia hiện đang sử dụng xe tăng M60 trên thế giới.

Tuy nhiên, mặc dù xe tăng M60A3 có chi phí rẻ, khả năng chiến đấu của nó trước các loại xe tăng như T-90A (và cả xe tăng T-14 Armata sau này) của Nga vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Vấn đề còn lại là Raytheon phải tìm cách thuyết phục khách hàng trên thế giới để mua về loại xe tăng này thay vì phải chọn một loại xe hiện đại nhưng đắt tiền.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !