Công tố vụ Strauss-Kahn bị phàn nàn

Luật sư bên nguyên của vụ án yêu cầu Công tố viên New York thoái vị và chỉ định một công tố đặc nhiệm khác vì bất đồng với cách xử lý vụ án này của văn phòng công tố.

Công tố vụ Strauss-Kahn bị phàn nàn

Onenews - Đề nghị cáo buộc tội danh tấn công tình dục đối với ông Strauss-Kahn sau hai tiếng gặp gỡ với luật sư bên bị hôm thứ tứ vừa qua của văn phòng công tố này vẫn được coi là không thỏa đáng. Như vậy, đây sẽ là yếu tố hứa hẹn sẽ có những điều tra sâu hơn về vụ án tưởng như sắp đổ bể này.

Công tố vụ Strauss-Kahn bị phàn nàn

Trưởng lý hạt Công tố New York Cyrus Vance. Ảnh: internet

Là Trưởng lý, luật sư trưởng Cyrus Vance giữ vai trò đại diện cho tiểu bang New York và ở nghĩa rộng hơn nữa là người đại diện cho bên nguyên, tức cô phục vụ phòng 32 tuổi gốc Guinea. Tuy nhiên, luật sư của cô này đổ lỗi cho văn phòng của ông Vance đã đánh giá thấp vụ án đó và để rò rỉ thông tin gây bất lợi cho cô này.

Luật sư của cô phục vụ phòng, Kenneth Thompson viết như vậy trong một lá thư yêu cầu văn phòng tự nguyện từ bỏ vụ án Strauss-Kahn và bổ nhiệm một công tố đặc nhiệm khác.

Người phát ngôn của văn phòng ông Vance đã bác bỏ yêu cầu này, cho rằng đó là một điều hết sức phi lý.

Ông Erin Duggan, trưởng phát ngôn viên hạt công tố Manhattan nói: "Chúng tôi cực lực phản đối với cách nhận định về văn phòng hạt và những nỗ lực hỗ trợ của chúng tôi."

Một chuyên gia về luật cho hay, nếu có sự thay đổi về nhân sự bên công tố sẽ là do thống đốc bang, ông Andrew Cuomo bổ nhiệm và điều đó chỉ xảy ra khi ông này có những xung đội lợi ích trong vấn đề này.

Giáo sư luật của trường đại học luật Pace, Benneth Gershman, nói: "Tôi không nghĩ việc này sẽ xảy ra vì rõ ràng chẳng có xung đột lợi ích gì ở đây cả. Nếu mà nó xảy ra thì đó sẽ là một bước đột phá, tôi nghĩ vậy."

Buổi gặp gỡ giữa nhóm làm việc văn phòng của ông Vance và bên bào chữa cho ông Strauss-Kahn đang gây sự chú ý kể từ sau khi tờ Thời báo New York đưa tin, liệu có nên xóa án hay vẫn tiếp tục vụ án thông qua thỏa thuận đôi bên.

Một phát ngôn viên của văn phòng luật sư cho biết: "Quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành và cho tới giờ vẫn chưa có quyết định cụ thể nào cả."

Hãng tin Reuters, nhận định đây là một tín hiệu cho thấy điều tra cáo buộc về tội tấn công tình dục vẫn tiếp tục được triển khai bất chấp những lời nói dối của bên nguyên về những sự kiện khác.

Công tố vụ Strauss-Kahn bị phàn nàn

Cựu giám đốc Quỹ tiền tệ Thế giới cùng vợ rời căn hộ bị giam tại nhà ở quận Manhattan. Ảnh internet

Như vậy, một người được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức tổng thống của nước Pháp đang phải đối mặt với những tội danh nghiêm trọng về tấn công tình dục và có ý định cưỡng dâm. Nếu bị kết án, Strauss-Kahn có thể sẽ phải nhận mức án 25 năm tù giam.

Vấn đề thanh danh

Cho đến nay chưa rõ liệu văn phòng công tố của ông Vance có tiếp tục tham gia điều tra vụ án hay không. Khi đối mặt với chỉ trích rằng nhóm của ông đã xử lý tình huống hơi vội vã, Vance đã khẳng định nhóm của ông đã hành động đúng It was uncertain whether Vance attended. An elected official whose reputation could be on the line with the high-profile case, Vance has insisted his team acted properly in the face of criticism that he rushed the case.

Một thẩm phán đã ra lệnh thả ông Strauss-Kahn khỏi chế độ giam giữ tại nhà và bác bỏ các điều kiện bảo lãnh hôm thứ sáu ngay sau khi các công tố viên tiết lộ những nghi vấn về độ tin cậy của bên nguyên.

Các công tố viên nói rằng, có rất nhiều những dữ kiện phi lý trong lời khai của cô này. Ví dụ như việc cô đã khai man trong đơn xin tá túc ở Mỹ là bị hãm hiếp tập thể trên quê hương của mình và đã thay đổi các chi tiết về chuyện cô ta đã làm gì sau sự việc xảy ra với ông Strauss-Kahn trong phòng hạng sang đó.

Phiên tòa xử ông Strauss-Kahn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18 tới và tin đồn cho rằng các công tố có thể sẽ xóa bỏ cáo buộc mà từ đầu ông Strauss-Kahn luôn khăng khăng bác bỏ.

Công tố vụ Strauss-Kahn bị phàn nàn

Bà Christine Lagarde người kế nhiệm của ông Strauss-Kahn. Ảnh internet

Người kế nhiệm ông Strauss-Kahn ở Quỹ Tiền tệ Thế Giới, cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp, Christine Lagarde, thì kêu gọi giới truyền thông nên trọng giả định là ông Strauss-Kahn vô tội và ca ngợi sự tài giỏi của ông này.

"Điều quan trọng là tôn trọng giả định ông ấy vô tội và tôi nghĩ việc này sẽ tốt hơn nếu giới truyền thông cũng làm vậy. Là người kế nhiệm của ông ấy tôi biết rằng ở cương vị đó đòi hỏi tính chuyên nghiệp và nghiêm túc rất khắt khe," bà này nói như vậy trên kênh 24 của truyền hình Pháp.

Tổ chức vì quyền lợi phụ nữ thì bày tỏ sự ủng hộ với bên nguyên người Guinea chỉ trích báo giới và bên công tố đã "xúc phạm cá nhân" và cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với bên nguyên người Pháp là cô Tristane Banon.

"Chúng tôi kêu gọi Văn phòng công tố hạt Manhattan và tất cả các công tố viên cùng các tòa án trên toàn thế giới đảm bảo sự tôn trọng và nhạy cảm, để Hawa, Tristane Banon và tất cả những người phụ nữ cùng các em gái khác có dũng khí để đứng lên tố cáo." Tổ chức đấu tranh cho quyền phụ nữ, Equality One bày tỏ trong một tuyên bố, sử dụng bút danh của bên nguyên.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !