Công nhân có cần phải chứng minh hộ khẩu mới được khám BSGĐ?

Nhiều người làm công nhân lo lắng vì các thủ tục hành chính như tạm trú, tạm vắng, hộ khẩu không có… có bị ảnh hưởng tới việc khám chữa bệnh tại các phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) hay không?

Anh Phán, công nhân khu công nghiệp (KCN) Tân Bình hỏi:“Tôi là công nhân, từ quê lên TP.HCM kiếm sống. Tôi muốn khám BSGĐ thì phải đi đâu? Có cần chứng minh hộ khẩu không?”

Chị Thu Thuỷ, ngụ huyện Hóc Môn cũng có câu hỏi tương tự: “Nhà tôi ở huyện Hóc Môn nhưng tôi làm việc tại quận 10, vậy tôi có được khám bệnh tại phòng khám bác sĩ gia đình ở địa bàn nơi tôi làm việc hay không? Có cần thủ tục hộ khẩu hay thủ tục gì chứng minh nơi ở không?”

Còn chị Nguyễn Thị Tuyết (40 tuổi, công nhân KCN Linh Trung, Q. Thủ Đức) cũng lo lắng khi các khu công nghiệp ít nơi khám chữa bệnh. “Mô hình BSGĐ được triển khai tới các công nhân trên địa bàn thành phố thế nào? Thời gian các công nhân đi làm vào ban ngày thì có cách nào tạo thuận lợi cho công nhân tiếp cận bác sĩ gia đình không?” – chị Tuyết hỏi.

Trả lời câu hỏi của người dân và các công nhân, BS Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế TP.HCM cho biết: Hiện nay, khám BSGĐ không phải chứng minh hộ khẩu mà chỉ cần đến trạm y tế gần nhất để khám. Nếu có BHYT anh cũng sẽ được thanh toán.  Còn bình thường, phòng khám bác sĩ gia đình cả công lập và tư nhân, giá dịch vụ như sau:  45.000 – 80.000 đồng/1 lần khám (tại phòng khám) và 100.000 – 300.000 đồng/1 lần (tại nhà của người bệnh).

Phòng khám bác sĩ gia đình cũng không giới hạn địa bàn quản lý. Nếu có nhu cầu, BS Duy nhấn mạnh, chị Thu Thủy cứ đến phòng khám bác sĩ gia đình ngay tại quận 10 nơi chị làm việc. Họ sẽ khám và quản lý thông tin người bệnh. Người bệnh và gia đình có tiền căn, tiền sử như thế nào, họ sẽ lưu giữ thông tin đó phục vụ cho việc khám bệnh sau này của chị Thủy. Tại quận 10 hiện đang có các phòng khám bác sĩ gia đình tại Bệnh viện quận 10, Trạm y tế phường 9, phường 10 quận 10.

Một phòng khám BSGĐ tại TP.HCM

Còn trên địa bàn toàn TP.HCM hiện có hơn 20 bệnh viện quận huyện và trạm y tế đã triển khai hoạt động bác sĩ gia đình. Cụ thể như bệnh viện quận 2, trạm y tế phường Cô Giang quận 1, bệnh viện quận 4, trạm y tế phường Bình Trưng Tây quận 2, bệnh viện quận 5, trạm y tế phường Thảo Điền quận 2, bệnh viện quận 7, trạm y tế phường 4 quận 4, bệnh viện quận 8, trạm y tế phường 16 quận 4, bệnh viện quận 10, Trạm y tế phường Tân Hưng quận 7, bệnh viện quận Gò Vấp, trạm y tế phường 9 quận 10,  bệnh viện quận Phú Nhuận, tTrạm y tế phường 10 quận 10, bệnh viện quận Tân Phú, trạm y tế phường 6 quận Gò Vấp, bệnh viện quận Thủ Đức, Trạm y tế phường 8 quận Gò Vấp… Các công nhân có thể dựa vào danh sách này để chọn cho mình nơi khám gần nhất.

Ngoài ra, sau 5 năm phát triển, đến nay TP.HCM đã khởi động chương trình đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình. Trạm Y tế phường 13 – Quận Bình Thạnh được Sở Y tế chọn là nơi đầu tiên trong 24 trạm điểm khởi động chương trình này.

Để có thể khám bệnh với trang thiết bị hiện đại, được kết nối với các bệnh viện tuyến cuối và các bác sĩ giỏi ở đây, công nhân và người dân có thể đến các trạm y tế điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình này.

Việc lựa chọn khám chữa bệnh tại phòng khám bác sĩ gia đình là xu hướng tất yếu trong tương lai. Bởi TP.HCM đang nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trên phạm vi thành phố, nhằm cung cấp dịch vụ CSSK cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng CSSKBĐ và giảm quá tải bệnh viện.

Nếu công nhân mong muốn khám ngoài giờ thì phải tùy lịch của phòng khám đó hoạt động như thế nào. PGS.TS.BS Trần Thị Mộng Hiệp, phòng khám bác sĩ gia đình ĐH Y Phạm Ngọc Thạch tư vấn thêm: Hiện tại, mô hình bác sĩ gia đình tại trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch có các gói khám sức khỏe cho công nhân. Gói dịch vụ đó có xét nghiệm miễn phí, công nhân được khám tốt hơn, tầm soát kỹ lưỡng hơn.

PV

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !