Cộng đồng quốc tế bày tỏ sự ủng hộ "người hùng" Julian Assange

Nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange đã chính thức tạm trú tại đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London (Anh) vào ngày 19/6, trong lúc nhiều người ủng hộ trên thế giới đang yêu cầu ông được phóng thích.

Ông Assange, 44 tuổi, hiện đang bị truy nã do có liên quan đến cáo buộc cưỡng bức phụ nữ vào năm 2010 tại Thụy Điển, nhưng ông đã phủ nhận cáo buộc trên. Vào ngày 18/06/2012, ông Assange đã tự nguyện đến đại sứ quán Ecuador tại Anh và tạm trú tại đó từ đó đến nay.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ sự ủng hộ

Ông Julian Assange.

Luật sư của ông Assange cho biết ông rất tức giận khi các công tố viên Thụy Điển vẫn tiếp tục truy nã ông về tội danh này. Ông trùm WikiLeaks cũng lo ngại rằng từ Thụy Điển ông có thể sẽ bị đưa sang Mỹ do WikiLeaks đã công bố hơn 500.000 tài liệu quân sự mật và ngồi tù dài hạn.

Để kỷ niệm 5 năm ông Assange ở lại đại sứ quán Ecuador, nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với văn hóa và chính trị đã có mặt, trong đó bao gồm Patti Smith, Brian Eno, PJ Harvey, Noam Chomsky, Yanis Varoufakis, Ai Weiwei, Vivienne Westwood, Micheal Moore và Ken Loach.

Nhà triết học người Croatia Srecko Horvat cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thời khắc quan trọng. Tất cả chúng ta đều quy tụ về nơi này vào ngày 19/06 để đứng về phía Julian, bởi anh ấy đã thay mặt chúng ta nói ra những điều quan trọng”.

Ông Ken Loach, nhà làm phim lừng danh người Anh nói rằng hệ thống pháp lý của nước này “đang bị bóp méo để buộc một người đàn ông dũng cảm bị cô lập” và rằng “những ai quan tâm đến tự do ngôn luận đều mong muốn những lời đe dọa dành cho Julian được rút lại”.

Về phần mình, ông Assange mô tả cuộc sống bên trong đại sứ quán Ecuador tại Anh, nằm ở trung tâm thủ đô London, rằng nó không khác gì sống ở ngoài ga tàu điện ngầm.

Tháng trước, một tòa án ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vẫn giữ nguyên lệnh truy nã đối với ông Assange, bất chấp yêu cầu dỡ bỏ của luật sự riêng của ông. “Tòa tuyên bố Julian Assange vẫn là nghi phạm của một vụ xâm hại tình dục, và vẫn có khả năng ông ta sẽ trốn tránh pháp luật”, tuyên bố của tòa án này cho biết.

Một trong số các luật sư riêng của ông Assange cho biết, ông sẽ đệ đơn kháng cáo. “Ông ấy tỏ ra không ngạc nhiên, song rất tức giận trước quyết định trên”, người này nói.

Các luật sư của ông Assange đã yêu cầu dỡ bỏ lệnh truy nã sau khi Tỏ chức Liên Hợp Quốc về Hành vi Tự ý Giam giữ đã đưa ra kết luận không chính thức rằng việc ông Assange bị giữ lại ở đại sứ quán Ecuador ở Anh là hành vi tự ý giam giữ người trái phép của Thụy Điển và Anh. Chính phủ hai nước đã phủ nhận kết luận trên.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !