Con đường chính trị của tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz có gì đặc biệt?

Với 395 phiếu ủng hộ trên tổng số 707 phiếu, Quốc hội Đức (Bundestag) đã bầu ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội (SPD) làm thủ tướng mới của nước này trong phiên họp đặc biệt sáng 8/12.

Cụ thể, với tổng cộng 416 ghế tại Quốc hội, liên minh “Đèn giao thông” (đỏ-vàng-xanh như màu đèn giao thông) gồm 3 đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) chiếm quá bán số phiếu cần thiết (chỉ cần 369/736 ghế Quốc hội) để có thể dễ dàng bầu ông Scholz làm Thủ tướng Đức.

Trước đó, vào ngày 24/11, các chính đảng của Đức đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, mở đường cho ông Olaf Scholz kế nhiệm bà Angela Merkel giữ cương vị thủ tướng Đức. Theo đó, đảng Dân chủ Xã hội của ông Scholz đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do.

Cùng ngày, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã bổ nhiệm các bộ trưởng trong liên minh cầm quyền theo đề xuất của tân Thủ tướng Olaf Scholz. Ngay sau khi được bổ nhiệm, các bộ trưởng cũng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Đức.

{keywords}
Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Reuters)

SPD ngoài chức thủ tướng còn nắm các vị trí khác như Chánh Văn phòng chính phủ do ông Wolfgang Schmidt đảm nhiệm; Bộ trưởng Y tế là ông Karl Lauterbach, Bộ trưởng Lao động và Xã hội là ông Hubertus Heil, Bộ trưởng Nội vụ là bà Nancy Faeser, Bộ trưởng Quốc phòng là bà Christine Lambrecht, Bộ trưởng Nhà ở, Phát triển thành phố và Xây dựng là bà Klara Geywitz, và Bộ trưởng Hợp tác Kinh tế và phát triển là bà Svenja Schulze.

Các bộ trưởng thuộc đảng Xanh gồm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu (siêu bộ) Robert Habeck, Ngoại trưởng Annalena Baerbock, Bộ trưởng Gia đình, Người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên Anne Spiegel, Bộ trưởng Môi trường, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng Steffi Lemke, và Bộ trưởng Lương thực và Nông nghiệp Cem Özdemir.

Các thành viên Nội các của FDP gồm ông Christian Lindner giữ chức Bộ trưởng Tài chính, ông Volker Wissing giữ chức Bộ trưởng Kỹ thuật số và Giao thông vận tải, ông Marco Buschmann giữ chức Bộ trưởng Tư pháp, và bà Bettina Stark-Watzinger giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu.

Dưới đây là một số thông tin đáng chú ý về tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz:

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz sinh ngày 14/6/1958 tại thành phố Osnabrück thuộc bang Niedersachsen, Đức. Năm 1985, ông nhận bằng luật tại Đại học Hamburg.

Năm 1975, ông gia nhập đảng Dân chủ Xã hội Đức. Năm 1982-1988, ông là Phó chủ tịch tổ chức thanh niên của SPD - Liên minh các nhà xã hội trẻ “Jusos”; năm 1987-1989, ông là Phó chủ tịch của Liên minh Thanh niên Xã hội Quốc tế.

Năm 1998-2001, ông là thành viên của Thượng viện Đức. Từ tháng 5-10/2001, ông là Bộ trưởng Bộ Nội vụ của thành phố Hamburg.

Từ năm 2002-2011, ông là nghị sĩ Quốc hội Đức. Năm 2005-2007, ông lãnh đạo đoàn nghị sĩ SPD trong Quốc hội Đức. Năm 2002-2004, ông là Tổng thư ký SPD.

Năm 2007-2009, ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội liên bang Đức. Trong năm 2009-2011, ông là Phó chủ tịch của phe SPD tại Quốc hội Đức. Năm 2009-2018, ông là Phó chủ tịch SPD.

Năm 2011-2018, thị trưởng thành phố Hamburg. Vào tháng 3/2018, ông Scholz được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Phó thủ tướng Đức.

Vào tháng 8, đảng Dân chủ Xã hội xác nhận ông Scholz là ứng cử viên cho chức thủ tướng trong cuộc bầu cử tháng 9. Vào tháng 5, tại đại hội SPD, ông Scholz chính thức được phê chuẩn là ứng cử viên cho chức thủ tướng Đức.

Trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 26/9, đảng Dân chủ Xã hội do ông Scholz lãnh đạo đã giành vị trí đầu tiên, loại bỏ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Angela Merkel cầm quyền kể từ năm 2005.

Trước đây, ông Scholz được biết đến là người chỉ trích các chính sách của Nga đối với Crimea và các sự kiện ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, vào tháng 5, ông được cho đã thực hiện chính sách để hỗ trợ cho dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo các phương tiện truyền thông Đức, ông Scholz sẽ không xây dựng một “mối quan hệ đặc biệt” với Nga, không giống như ông Gerhard Schroeder, người đứng đầu chính phủ từ năm 1998-2005.

Theo tờ Bild, hồi năm 2016, trong khuôn khổ Đối thoại Đức-Nga ở Saint Petersburg, ông Scholz tuyên bố rằng không có một kịch bản nào là “hợp lý”, trong đó Nga có quan hệ tốt với Đức, đồng thời có mối quan hệ khó khăn với Liên minh châu Âu (EU).   

Một số hình ảnh tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Chuyên gia Ukraine: Nga và Đức đang cố tình chậm khởi động Nord Stream 2

Chuyên gia Ukraine: Nga và Đức đang cố tình chậm khởi động Nord Stream 2

Theo chuyên gia an ninh năng lượng người Ukraine Valentin Zemlyansky, Nga và Đức đang cố tình trì hoãn việc khởi động Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), do việc tạm đình chỉ cấp chứng nhận dự án.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !