Cốc Khai Lai sẽ chống lại Bạc Hy Lai để bảo vệ con?

Hai nguồn tin cho biết bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu chính trị gia Bạc Hy Lai sẽ chỉ đồng ý cung cấp bằng chứng chống lại ông tại tòa để đổi lấy thỏa thuận nhằm bảo vệ con trai Bạc Qua Qua.

Bạc Hy Lai, cựu chính trị gia lừng lẫy một thời, sẽ bị xét xử vào ngày 22/8 tới với các tội danh tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền. Vụ “ngã ngựa” của Bạc Hy Lai là một trong những bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.

Cốc Khai Lai sẽ chống lại Bạc Hy Lai để bảo vệ con? - ảnh 1
Gia đình cựu chính trị gia Bạc Hy Lai.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn vụ xét xử kết thúc để ông thúc đẩy cải cách kinh tế trước khi lãnh đạo cuộc họp kín vào tháng Chín hoặc tháng Mười. Tại cuộc họp đó, ông Tập cần sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc để thực hiện các mục tiêu cải cách của mình.

Các nguồn tin cho biết có thể một thỏa thuận tốt cho cả hai bên là ông Bạc sẽ bị xét xử nhanh chóng và giam giữ, không bị tử hình và con trai Bạc Qua Qua sẽ không bị ảnh hưởng bởi bê bối chính trị của cha.

Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai và giám đốc công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân, đều đang thụ án tù giam sau vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood tại thành phố Trùng Khánh  nơi ông Bạc từng giữ chức Bí thư thành ủy.

Tháng Ba năm ngoái, ông Bạc bị mất chức và từ đó không ai trông thấy ông trong khi đó Bạc Qua Qua vẫn đang ở Mỹ để chuẩn bị năm học đầu tiên tại Đại học luật Columbia ở New York.

Giới truyền thông cho rằng bà Cốc có thể sẽ có mặt tại phiên tòa với tư cách nhân chứng và có thể bà đã cung cấp các chứng cứ chống lại ông Bạc.

Một nguồn tin thân cận với vụ việc cho hay chỉ có một lí do duy nhất khiến bà Cốc đưa ra bằng chứng chống lại chồng là để bảo vệ con trai – Bạc Qua Qua.

“Bà Cốc rất yêu ông Bạc và lí do duy nhất khiến bà ấy cung cấp các bằng chứng chống lại ông Bạc chắc hẳn phải là một thỏa thuận nhằm bảo vệ con trai họ”, nguồn tin này nói.

Một nguồn tin khác cho hay các công tố viên sẽ không thể truy tố ông Bạc nếu họ không có đầy đủ bằng chứng.

“Phiên tòa sẽ vẫn diễn ra ngay cả khi không có lời khai của bà Cốc Khai Lai. Hai vợ chồng Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai đều có chung một mục tiêu: bảo vệ con trai họ” để không bị chính quyền Trung Quốc gán cho tội danh gì.

Báo chí nhà nước Trung Quốc cho hay trong vụ xét xử bà Cốc Khai Lai hồi tháng Tám năm ngoái, bà Cốc thừa nhận đã đầu độc ông Heywood với nguyên nhân là sau khi bà cùng ông Heywood có cuộc tranh cãi về công việc làm ăn, ông Heywood đe dọa sẽ hại Bạc Qua Qua.

Bạc Qua Qua, con trai duy nhất của Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai, học tại một trường trung học tư thục cấp cao ở Anh va sau đó học tại Đạo học Oxford (Anh) và Đại học Havard (Mỹ). Những hình ảnh tiệc tùng của Bạc Qua Quan xuất hiện trên trang facebook cá nhân đã khiến dư luận Trung Quốc giận dữ.

Trong khi bạn bè và những người quen cho rằng “quý tử họ Bạc” sẽ phản bác lại mạnh mẽ những cáo buộc tiêu cực về cha mẹ mình, Bạc Qua Qua rất ít phát biểu công khai bởi lo sợ sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Li Xiaolin, người trước đây là luật sư đại diện cho bà Cốc, nói rằng ông không biết liệu bà Cốc có được triệu tập tới tòa để đưa ra những bằng chứng chống lại ông Bạc hay không.

“Phải tới ngày xét xử thì mới biết bà Cốc có xuất hiện tại tòa hay không”, ông Li nói.

Tuy vậy, Li Zhuang, một luật sư và là một nhân vật đối lập với ông Bạc trong thời kỳ ông Bạc giữ chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh cho biết ông không nghĩ bà Cốc sẽ xuất hiện tại phiên tòa xét xử chồng.

“Có khả năng bà Cốc Khai Lai sẽ không xuất hiện tại tòa án bởi tôi nghĩ họ không cần bà ấy. Tới nay đã có rất nhiều bằng chứng chống lại Bạc Hy Lai rồi. Nếu họ không nghĩ họ có đủ bằng chứng thì họ sẽ không mở phiên tòa xét xử”, ông Li Zhuang nói.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !