Cờ vua VN có thể vượt chỉ tiêu vàng tại SEA Games 26

Đã từng giành trọn HCV cả 8/8 nội dung ở SEA Games 23, nhưng năm nay đội tuyển cờ vua Việt Nam chỉ đặt tham vọng 3 HCV ở các nội dung cờ nhanh nam, cờ chớp nữ và cờ tưởng. Đây là mục tiêu vừa tầm và khả năng vượt chỉ tiêu là rất cao.

Cờ vua VN có thể vượt chỉ tiêu vàng tại SEA Games 26

Lê Quang Liêm bỏ cờ tiêu chuẩn, chơi cờ tưởng

Lê Quang Liêm (2714) là kỳ thủ có elo cao nhất của cờ vua Việt Nam và nếu anh được thi đấu ở nhiều nội dung khác nhau, khả năng cờ vua Việt Nam đoạt nhiều HCV là rất cao. Nhưng năm nay, nước chủ nhà Indonesia ra quy định giới hạn một VĐV chỉ được tham dự tối đa 2 nội dung, cho nên đoàn thể thao Việt Nam buộc lòng phải tính toán kỹ lưỡng chọn những VĐV tốt nhất ở những nội dung “chắc ăn” nhất.

Cờ vua VN có thể vượt chỉ tiêu vàng tại SEA Games 26

Lê Quang Liêm sẽ thi đấu ở nội dung cờ nhanh và cờ tưởng

Theo đó, Lê Quang Liêm sẽ thi đấu ở nội dung cờ nhanh- đây là nội dung sở trường của Liêm. Cùng thi đấu ở nội dung cờ nhanh với Liêm là Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Bên cạnh đó, Lê Quang Liêm cũng sẽ thi đấu ở nội dung “cờ tưởng” (thi đấu mà không nhìn bàn cờ). Với tư duy cao và trí nhớ tốt, khả năng Lê Quang Liêm đạt thành tích tốt ở nội dung này là rất khả thi. Bên cạnh đó, ở nội dung này chắc chắn một số cao thủ của các nước sẽ “né” để tập trung cho nội dung cờ tiêu chuẩn.

Ở nội dung cờ tiêu chuẩn nam, đại kiện tướng quốc tế Cao Sang (elo 2529) sẽ thi đấu. Nội dung đôi nam nữ sẽ là kỳ thủ Đào Thiên Hải (elo 2493) và Thanh An (elo 2331). Trong khi đó, kỳ thủ Nguyễn Văn Huy (elo 2449) sẽ thi đấu ở nội dung cờ Đông Nam Á (8 quân tốt sẽ dâng lên cao hơn 1 hàng và cách đi quân sẽ có 1 số khác biệt), vốn còn quá mới mẻ với các kỳ thủ Việt Nam nên sẽ rất khó có cửa tranh huy chương. Với cách bố trí của BHL đội tuyển, khả năng các VĐV nam đoạt 2 HCV là rất khả thi.

Đối thủ chính của cờ vua nam Việt Nam chính là Phillippines. Họ không có được kỳ thủ xuất sắc như Việt Nam nhưng lại đồng đều hơn. Theo bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua thế giới, FIDE thì hệ số elo trung bình của 10 kỳ thủ nam hàng đầu của họ là 2541, trong khi của Việt Nam chỉ là 2517. Kỳ thủ số 1 của họ chính là Wesley So (2655), dự kiến kỳ thủ này sẽ thi đấu ở nội dung cờ tiêu chuẩn? Ngoài ra, Singapore cũng là đối thủ tiềm ẩn nhiều bất ngờ bởi việc “nhập khẩu” VĐV Zhang Zhong (elo 2593) của Trung Quốc

Kỳ vọng VĐV nữ

So với các VĐV nam thì cơ hội đoạt vàng của những VĐV nữ cũng được đánh giá khá cao. Đối thủ chính chắc chắc có mặt của các VĐV nữ Việt Nam là đại kiện tướng quốc tế nữ của Indonesia, Irine Kharisma Sukandar (elo 2330). Tuy nhiên, những kỳ thủ nữ khác của Indonesia lại kém hẳn. Trong khi đó, Việt Nam có đến 3 kỳ thủ có trình độ ngang ngửa, thậm chí có phần nhỉnh hơn Sukandar là Phạm Lê Thảo Nguyên (elo 2362), Hoàng Thị Bảo Trâm và Nguyễn Thị Thanh An cùng có elo 2331. Chưa kể kỳ thủ trẻ đang có rất nhiều tiến bộ thời gian gần đây là Nguyễn Thị Mai Hưng (2286). Trở ngại lớn nhất chính là việc các VĐV Việt Nam sẽ không biết Sukandar sẽ thi đấu ở nội dung nào.

Cờ vua VN có thể vượt chỉ tiêu vàng tại SEA Games 26

Nguyễn Thị Mai Hưng - kỳ thủ trẻ đang có rất nhiều tiến bộ thời gian gần đây

Một thông tin không vui là cờ vua Singapore vừa mới nhập tịch một VĐV nữ rất mạnh của Trung Quốc là đại kiện tướng Li Ruofan. Đây là vợ của VĐV nam Zhang Zhong người Trung Quốc cũng vừa mới nhập tịch Singapore. VĐV này có elo cao hơn những VĐV nữ hàng đầu của Đông Nam Á khác (2419) và đã từng vô địch nữ Châu Á cũng như Trung Quốc. Nhiều khả năng, Li Ruofan sẽ thi đấu ở nội dung cờ tiêu chuẩn đôi nam-nữ vốn rất cần sự ăn ý với người chồng Zhang Zhong cũng như 1 nội dung khác của nữ.

Nếu như các VĐV nam đoạt 2 HCV thì nhiều khả năng các VĐV nữ sẽ giúp cờ vua Việt Nam vượt chỉ tiêu 3 HCV đã đề ra bởi sự đồng đều cũng như phong độ ổn định của các kỳ thủ, trong lúc sự cạnh tranh cũng ít hơn so với nam.

Cờ vua ở SEA Games 26 sẽ thi đấu từ ngày 11 đến 22/11 tại Palembang. Tuyển cờ vua VN với 3 HLV Lê Hồng Đức, Lâm Minh Châu, Tống Thái Hùng cùng 12 kỳ thủ: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Cao Sang, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Nguyễn Văn Huy (nam), Nguyễn Thị Thanh An, Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm, Hoàng Thị Như Ý, Nguyễn Thị Mai Hưng (nữ).

Các kỳ thủ sẽ tranh tài ở 9 nội dung gồm cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp (nam, nữ), cờ tưởng (nam lẫn nữ), đôi nam nữ tiêu chuẩn. Mục tiêu mà cờ vua VN đặt ra là 3 tấm HCV ở nội dung cờ nhanh nam, cờ chớp nữ và cờ tưởng.

Hoàng Tâm

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !