Cố vấn kinh tế trưởng của ông Trump chỉ trích Thủ tướng Canada “đâm lén sau lưng” Mỹ

Theo hãng tin CNN, cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump là ông Larry Kudlow đã cáo buộc Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hạ thấp Mỹ và các nước đồng minh bằng những phát biểu của mình tại hội nghị G7.

Ông Kudlow trả lời trên truyền hình sau khi hội nghị G7 kết thúc vào ngày 9/6. Trong lúc ông Trump đến Singapore để chuẩn bị gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kudlow đã lên tiếng nói rằng ông Trudeau đã đưa ra những “tuyên bố sai sự thật” trong một cuộc họp báo và nói rằng Mỹ sẽ không chấp thuận tuyên bố chung của G7.

Cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ là ông Larry Kudlow đã chỉ trích Thủ tướng Trudeau.

Trước đó, ông Trudeau phát biểu trong một cuộc họp báo của mình rằng Canada sẽ “thực hiện các biện pháp đáp trả” vào ngày 1/7 tới sau khi chính quyền Trump quyết định đánh thuế nặng đối với nhôm thép nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu. Ông Kudlow không nói rõ nội dung nào trong tuyên bố của ông Trudeau là sai sự thật.

Không chỉ có vậy, ông Kudlow đã cáo buộc ông Trudeau có những phát ngôn “làm tổn hại đối với toàn G7”. Ông gọi đây là “một sự phản bội” và nói ông Trudeau “giống như đã đâm sau lưng chúng tôi vậy”.

Ông Kudlow khẳng định trong suốt hội nghị thượng đỉnh G7, phía Mỹ đã đàm phán một cách “có thành ý” với ông Trudeau và các nguyên thủ quốc gia khác có mặt, và rằng Mỹ đã có ý định ký vào tuyên bố chung của G7 cho đến khi ông Trudeau tổ chức buổi họp báo của mình, một hoạt động mà ông Kudlow gọi là “vở kịch trẻ con”.

Không chỉ có ông Kudlow, cố vấn thương mại của Tổng thống Trump Peter Navarro cũng có những phát ngôn chỉ trích ông Trudeau.

“Bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào có những động thái ngoại giao xảo quyệt với Tổng thống Donald Trump và sau đó lại có ý định đâm lén sau lưng khi hội nghị kết thúc đều đáng phải bị trừng phạt”, ông Navarro cho biết. “Đó chính xác là những gì ông Justin Trudeau đã làm khi tổ chức cuộc họp báo đó. Đó là hành vi của một con người yếu đuối và thiếu trung thực”.

Ông Navarro nói thêm rằng mặc dù đây là ý kiến cá nhân của ông, song đây cũng là suy nghĩ của các thành viên trong chính quyền Trump. Vị quan chức Mỹ này cũng cho biết việc ông Trump đến dự hội nghị G7 tại Canada là vì sự “nể trọng” ông Trudeau và rằng Tổng thống Mỹ đang “chuẩn bị cho sự kiện lớn” sẽ diễn ra tại Singapore.

Khi được hỏi về những phát biểu chỉ trích từ các cố vấn của ông Trump, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã gọi mức thuế mà chính quyền Trump áp đặt đối với nhôm thép nhập khẩu từ Canada là “bất hợp pháp và vô căn cứ”, đồng thời cho biết Canada không bao giờ dùng những biện pháp “công kích cá nhân” trên trường quốc tế.

“Canada không thực hiện chính sách đối ngoại bằng các hình thức công kích cá nhân”, bà Freeland nói. “Chúng tôi cho rằng đây không phải là cách làm hiệu quả nhất và chúng tôi không bao giờ làm vậy đối với các đồng minh của mình”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !