Cơ quan nhà nước cần chi cho an toàn thông tin tối thiểu 10% trong tổng chi CNTT

ICTnews - Theo khuyến nghị của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các cơ quan, tổ chức nhà nước trong mỗi dự án, mỗi nhiệm vụ chi cho CNTT thì nên dành một mức kinh phí tối thiểu khoảng 10% để đầu tư cho công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng.
Cơ quan nhà nước cần chi cho an toàn thông tin tối thiểu 10% trong tổng chi CNTT

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Hoàng Minh Tiến công bố báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ đảm bảo an toàn thông tin của các cơ quan nhà nước năm 2018.

Theo nhận định của các chuyên gia, chuyển đổi số là xu hướng quan trọng mang tính sống còn đối với mỗi quốc gia để hình thành và thúc đẩy nền kinh tế số - xã hội số. Muốn chuyển đổi số thành công, phải tập trung đầu tư cho hạ tầng kinh tế số - xã hội số.

Do đó, quốc gia cần tái cấu trúc đầu tư, đặc biệt là đầu tư công, để thay đổi cơ cấu và tăng tỉ trọng đầu tư cho hạ tầng này. Trong đó, đầu tư cho an toàn, an ninh mạng là điều kiện cần thiết để chuyển đổi số nhanh, bền vững.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo kết quả đánh giá xếp hạng tổng thể về an toàn, an ninh mạng của các cơ quan nhà nước tại Việt Nam năm 2018 vừa được Bộ TT&TT công bố, có tới gần 49% cơ quan, tổ chức tự đánh giá quá thiếu kinh phí cho an toàn thông tin (ATTT); gần 30% cơ quan tự cho rằng lãnh đạo chưa quan tâm đến ATTT; và tỉ lệ cơ quan tự đánh giá ATTT chưa được ưu tiên đúng mức chiếm tới gần 52%.

Không những thế, kết quả đánh giá mức độ đảm bảo ATTT của các cơ quan nhà nước trong năm ngoái do Cục ATTT phối hợp cùng Hiệp hội ATTT Việt Nam - VNISA thực hiện chỉ ra rằng, có tới 56,2% cơ quan không chi kinh phí cho ATTT; 22,1% cơ quan chi từ 1 - 5% cho ATTT trong tổng chi CNTT; 15,6% cơ quan chi từ 6 – 14% cho ATTT trong tổng chi CNTT;

và chỉ 6,1% cơ quan chi từ 15% trở lên cho ATTT trong tổng chi cho CNTT. “Có tới hơn 67 % cơ quan, tổ chức tự đánh giá kinh phí chi cho ATTT đáp ứng dưới 20% nhu cầu thực tiễn”, đại diện Cục ATTT cho hay.

Đáng chú ý, trong tham luận tại sự kiện Hội thảo và Triển lãm an toàn, an ninh mạng Việt Nam – Vietnam Security Summit 2019, Phó Cục trưởng Cục ATTT Hoàng Minh Tiến cho biết: mặc dù con người là yếu tố quan trọng nhất trong đảm bảo ATTT, song theo thống kê thì mới chỉ có gần 50% các cơ quan nhà nước có bộ phận chịu trách nhiệm về ATTT. Theo nhận xét của ông Tiến, những cơ quan xếp hạng cao đều có đơn vị, bộ phận chuyên trách về ATTT.

Bên cạnh đó, chỉ 25,3% cơ quan có khả năng ghi nhận tấn công mạng và tỉ lệ cơ quan có hệ thống giám ATTT là 9,2%. Hầu hết các cơ quan chưa có 1 tổ chức, doanh nghiệp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp, dẫn đến việc bị tấn công mà không biết. Tỷ lệ cơ quan có quy trình thao tác chuẩn để ứng phó với sự cố ATTT chỉ là 35,7%, cho thấy hầu hết các cơ quan vẫn còn lúng túng, chậm xử lý khi bị tấn công mạng.

Trên cơ sở kết quả đánh giá, xếp hạng tổng thể mức độ đảm bảo ATTT mạng của các cơ quan nhà nước tại Việt Nam lần đầu tiên được công bố, Cục ATTT khuyến nghị các cơ quan, tổ chức nhà nước cần triển khai bảo đảm ATTT theo nguyên tắc “4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, thiết bị tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Trước thực trạng trên, ông Hoàng Minh Tiến đã nhấn mạnh 3 nhóm khuyến nghị lớn với các cơ quan, tổ chức nhà nước, đó là: Người đứng đầu trực tiếp phụ trách công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và sớm chỉ định bộ phận chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm ATTT mạng;

Trong mỗi dự án, mỗi nhiệm vụ chi cho CNTT thì nên dành một mức kinh phí tối thiểu khoảng 10% để đầu tư cho công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng; Mỗi cơ quan tổ chức nên lựa chọn cho mình một đối tác, một đơn vị, tổ chức hoặc một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp...

M.T

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !