Có bằng chứng IS sử dụng vũ khí hoá học

Một cựu binh Mỹ từ Wisconsin, thuộc lực lượng vũ trang người Kurd (YPG) ở Syria, nói rằng dân thường bị bỏng trong một cuộc tấn công của IS có nhiều vết thương chắc chắn do vũ khí hoá học.

Jordan Matson, 28 tuổi, cựu binh Mỹ ở Derik, Syria cho biết rằng anh có được thông tin này từ bác sỹ trưởng dã chiến Walat Omar ở thị trấn biên giới đang có chiến sự Kobani bị lực lượng IS bao vây. Matson và nhiều người khác ở đây cho biết các vết thương này bị gây ra do các loại vũ khí hoá học.

"Tôi đã nhận được nhiều cuộc điện thoại ở địa phương này...tôi đã tư mình điều tra rất kỹ việc này nhất là sau khi xem xét các bức ảnh do các binh sỹ từ Kobani gửi về, tôi liền liên lạc với bác sỹ dã chiến người bản địa ngay tại Kobani và rồi ông ta đã gửi cho tôi nhiều bức ảnh từ bệnh viện của mình," Matson cho biết trong video phỏng vấn đầu tiên với truyền thông Mỹ.

"Chúng tôi đang cố kiếm một máy quay video cho Kobani vì họ không có cái nào chạy tốt cả để ghi lại những người bị thương và để cho thế giới thấy bằng chứng của những gì đang diễn ra trên khắp nơi đây...Chúng tôi đang cố nỗ lực hơn nữa để có nhiều bằng chứng vững chắc hơn cho cả thế giới biết.

Có bằng chứng IS sử dụng vũ khí hoá học - ảnh 1

Jordan Matson (thứ 2 từ trái qua) cùng những người linh YPG

Omar đã đưa các bức ảnh lên Facebook cho thấy rõ các vết bỏng được gây ra như đã thông báo trong cuộc tấn công đêm qua.

Matson, trước sinh sống tại Sturtevant, bang Wisconsin, đã tới Syria tháng trước và đã nhanh chóng trở thành một gương mặt được công luận biết đến của YPG. "Một ai đó phải làm việc này" anh nói.

Anh ta trông nghiêm nghị hơn trong bức ảnh phổ biến rộng rãi khi anh mặc quần áo nguỵ trang, đầu quấn khăn và mang một vũ khí xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội của YPG. Mặc dù vai trò dư luận viên "được phó thác cho tôi", Matson cũng nói thêm rằng anh rất vui được đóng vai trò này bởi vì sự chú ý của truyền thông đã "mang lại ánh sáng cho tình hình nơi đây”.

Matson phát biểu rằng các cựu chiến binh Mỹ bị "xúc phạm" đối với tình hình an ninh bất ổn tại Iraq.

Anh nói: "Chúng tôi không muốn thấy sự hy sinh mạng sống của những người anh em trở nên vô ích. Do đó, hàng trăm cựu chiến binh đang xếp hàng để đến đây vì nếu chính phủ không làm gì cả thì chúng tôi phải làm".

Có bằng chứng IS sử dụng vũ khí hoá học - ảnh 2

Những vết bỏng được cho là do vũ khí hóa học.

Matson công nhận cuộc thả dù của Mỹ tiếp tế vũ khí do Iraq cung cấp cho các chiến sỹ YPG tại Kobani là rất hiệu quả trong trận chiến chống IS, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa.

Vào hôm Thứ ba, Người Phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã được yêu cầu giải thích sự trợ giúp của Mỹ cho các chiến sỹ người địa phương không được trang bị y tế tại Syria.

Earnest cho rằng trong khi "sự hiểu biết bên trong còn hạn chế về những người lín đặc biệt này... trên thực tế tại thời điểm này họ đang chiến đấu rất khó khăn để đánh bại lực lượng IS đang nhắm vào chính họ”.

"Do đó chúng ta sẽ đánh giá từng tình huống diễn ra để tìm kiếm cơ hội trợ giúp cc chiến binh địa phương chống lại IS.", Earnest nói.

Matson nhận định rằng YPG cần thêm vũ khí và kính nhìn đêm. Anh cho biết lực lượng vũ trang IS tác chiến chủ yếu trong đêm đen và  giao chiến với YPG trong vòng 300 m.

Kính nhìn đêm "sẽ cho phép chúng tôi nhìn thấy chúng đang tiến đến, tổ chức việc phòng thủ của chúng tôi và giao chiến với quân thù, và buộc IS phải chiến đấu với chúng tôi vào ban ngày bởi vì chúng tôi có lợi thế lớn hơn."

Vào hôm Thứ ba, YPG đã tiến hành một chiến dịch tuyển quân. Trang mạng này ghi tiểu sử các chiến sỹ người Mỹ, gồm cả Matson, những người đã đi đến Syria để tham gia chiến đấu chống lại IS.

Matson khích lệ những người theo dõi Facebook của anh xem xét gia nhập YPG, hướng dẫn những người quan tâm vào xem trang mạng tuyển quân vừa thiết lập của YPG.

Người ta không rõ có bao nhiêu người Mỹ hiện nay đang ở nước ngoài nhưng hôm Thứ tư Matson nói có "hàng trăm người". Cả Quân đội Mỹ lẫn Lầu Năm góc đều không bình luận về việc các cựu binh đến Syria.

YPG đã xác thực hai người Mỹ khác đã gia nhập lực lượng phòng vệ của họ. Brian Wilson từ Ohio và Jeremy Woodard, một cựu bộ binh Mỹ từ Mississippi.

Wilson đã từ chối phỏng vấn. Còn anh trai của Woodard, Allen đã bày tỏ tức giận với quyết định đi tới Syria của Jeremy.

Anh Tuấn (lược dịch) - UPI

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !