Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ

Đứng đầu là cố Tổng thống John F. Kennedy và ngày nay, Kennedy vẫn là một dòng họ danh giá. Trong khi đó, một số tổng thống Mỹ chìm ngập trong nợ nần đến cuối đời.

Tài sản của các tổng thống Mỹ thường gắn chặt với tình trạng nền kinh tế trong thời kỳ của họ. Khi kinh tế chuyển biến, cách kiếm tiền của các tổng thống cũng thay đổi.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi những tổng thống đầu tiên của Mỹ là những người sở hữu nhiều đất đai. Họ chủ yếu kiếm tiền từ trang trại và đầu cơ hàng hóa.

Kể từ năm 1850, các tổng thống bước vào kỉ nguyên kiếm tiền mới. Họ hiếm khi tích lũy được khối lượng tài sản lớn và thu nhập của dựa gần như hoàn toàn vào lương. Thời kỳ này, các tổng thống khi mãn nhiệm gần như không đủ tài chính để có cuộc sống đầy đủ với danh vị nguyên thủ quốc gia. Các tổng thống như Buchanan, Lincoln, Johnson, Grant, Hayes và Garfield đều có khối tài sản khiêm tốn khi qua đời.

Đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, sự ra đời và lớn mạnh của các tập đoàn dầu mỏ, khai khoáng, tài chính và đường sắt khiến cách kiếm tiền của các tổng thống Mỹ thay đổi. Đại diện tiêu biểu cho thời kỳ này là gia đình cựu Tổng thống John Kennedy.

Đương kim Tổng thống Barack Obama chưa phải là một trong những tổng thống giàu có nhất. Hiện ông đang nhận mức lương 400.000 USD/năm, mặc dù là mức lương rất cao nhưng không bằng lương của CEO các công ty lớn. Ước tính tổng tài sản của ông Obama khoảng 7,5 triệu USD.

Dưới đây là danh sách 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ theo đánh giá của trang 24/7 Wall Street ( không theo thứ tự cao, thấp).

10. John Fitzgerald Kennedy

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 1

Cựu Tổng thống Mỹ John Fitzgerald Kennedy.

Tài sản: $1 tỷ USD (ông không thừa kế từ cha mình)

Nhiệm kỳ: 1961 - 1963

Tổng thống Mỹ thứ 35

Tổng thống Kennedy sinh ra trong gia đình giàu có. Cha ông là một trong những người giàu nhất nước Mỹ và là chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái. Vợ ông cũng giàu có nhờ thừa kế một tập đoàn dầu mỏ. Phần lớn thu nhập và tài sản của cả gia đình Kennedy bắt nguồn từ một tập đoàn kinh doanh, tài sản chung của các thành viên trong gia đình.

9. William Jefferson Clinton (Bill Clinton)

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 2

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Tài sản: 55 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1993 – 2001

Tổng thống Mỹ thứ 42

Không giống như các tổng thống khác, Tổng thống Clinton không có bất kì khoản thừa kế nào và chỉ tích góp được rất ít tài sản trong thời gian làm việc trong chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, sau khi rời Nhà Trắng, ông kiếm được nhiều tiền nhờ viết sách và diễn thuyết. Năm 2005, ông kiếm được 15 triệu USD nhờ xuất bản cuốn “Đời tôi”. Trong khi đó, vợ ông, bà Hillary Clinton cũng kiếm được khoản tiền tương đương nhờ viết tự truyện. Năm 2011, cựu tổng thống Clinton được trả 750.000 USD chỉ để phát biểu cho hãng Ericsson ở Hồng Kông. Năm 2012, ước tính ông kiếm được 100 triệu USD. Trong khi đó, bà Clinton cũng bắt đầu kiếm tiền về cho gia đình sau khi thôi chức Ngoại trưởng Mỹ. Có tin cho rằng bà kiếm được hơn 200.000 USD cho mỗi lần diễn thuyết.

8. Franklin Delano Roosevelt

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 3

Cựu Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt.

Tài sản: 60 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1933 - 1945

Tổng thống Mỹ thứ 32

Tài sản của Roosevelt có được nhờ thừa kế và kết hôn. Ông sở hữu 320 hecta đất, ngoài ra còn có bất động sản ở Georgia, Maine và New York. Năm 1919, ông phải nhờ mẹ cứu giúp khỏi tình trạng khó khăn về tài chính. Ông dành phần lớn sự nghiệp trong lĩnh vực hành chính công.

7. Herbert Clark Hoover

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 4

Cựu Tổng thống Mỹ Herbert Clark Hoover.

Tài sản: 75 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1929 - 1933

Tổng thống Mỹ thứ 31

Là một đứa trẻ mồ côi, Hoover được chú, một bác sĩ, nuôi khôn lớn. Hoover thu được một khoản tiền lớn khi làm giám đốc một công ty khai thác mỏ. Ông nhận mức lương cao trong 17 năm và có cổ phần ở công ty này. Hoover quyên góp lương tổng thống của ông cho các hoạt động từ thiện.

6. Lyndon Baines Johnson

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 5

Cựu Tổng thống Mỹ Lyndon Baines Johnson.

Tài sản: 98 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1963 - 1969

Tổng thống Mỹ thứ 36

Cha của Jackson làm mất toàn bộ tiền của gia đình khi ông còn là một cậu bé. Dần dần, vị tổng thống thứ 36 của nước Mỹ tích lũy được 600 hecta ở hạt Blanco, bang Texas. Ông và vợ sở hữu một đài phát thanh và truyền hình ở Austin, Texas. Ngoài ra, hai vợ chồng Tongor thống Johnson còn có nhiều loại tài sản khác gồm gia súc và một máy bay riêng.

5. James Madison

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 6

Cựu Tổng thống Mỹ James Madison.

Tài sản: 101 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1809 - 1817

Tổng thống Mỹ thứ 4

Madison là người sở hữu nhiều đất đai nhất ở hạt Orange, Virginia. Ông sở hữu tới 2.000 hecta đất và một khu bất động sản ở Montpelier. Ông kiếm được nhiều tiền khi giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và sau này là Tổng thống Mỹ. Cuối đời, Madison mất phần lớn tài sản của mình do đồn điền của ông dần mất giá.

4. Andrew Jackson

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 7

Cựu Tổng thống Mỹ Andrew Jackson.

Tài sản: 119 triệu

Nhiệm kỳ: 1829 - 1837

Tổng thống Mỹ thứ 7

Mặc dù được cho là người thân cận với tầng lớp trung lưu Mỹ, Jackson đã âm thầm trở thành một trong những tổng thống giàu có nhất vào những năm 1800. Ông kết hôn với một người vợ giàu có và kiếm tiền khi phục vụ trong quân đội. Ông sở hữu một trang trại rộng 420 hecta. Trong cả cuộc đời mình, Jackson có tới 300 nô lệ nhưng đến cuối đời, ông phải sống trong cảnh nợ nần.

3. Theodore Roosevelt

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 8

Cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt.

Tài sản: 125 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1901 - 1909

Tổng thống Mỹ thứ 26

Được sinh ra trong một gia đình giàu có, có vai vế, Roosevelt nhận được một khoản thừa kế “kha khá”. Nhưng sau đó ông mất gần như hết tiền cho khoản đầu tư ở Dakotas và phải viết sách để trang trải cuộc sống. Roosevelt dành phần lớn sự nghiệp của mình trong lĩnh vực hành chính công. Khu đất rộng 94 hecta) hiện tọa lạc ở một trong những khu bất động sản đắt giá nhất Long Island. 

2. Thomas Jefferson

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 9

Cựu Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson.

Tài sản: 212 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1801 - 1809

Tổng thống Mỹ thứ 3

Jefferson được cha để lại 1.200 hecta đất và vài chục nô lệ. Đồn điền rộng 5.000 2.000 hecta của ông ở bang Virginia là một trong những kì quan kiến trúc vào thời đó. Jefferson kiếm được khá nhiều tiền từ các chức vụ khác nhau trước khi trở thành tổng thống, nhưng đến cuối đời ông chìm ngập trong nợ nần.

1. George Washington

Chuyện về 10 tổng thống giàu có nhất lịch sử Mỹ - ảnh 10

Tổng thống đầu tiên của Mỹ, George Washington.

Tài sản:  525 triệu USD

Nhiệm kỳ: 1789 - 1797

Tổng thống Mỹ đầu tiên

Khu đồn điền của Tổng thống Washington ở bang Virginia gồm 5 trang trại riêng rẽ trên mảnh đất rộng 3200 hecta với hơn 300 nô lệ. Bà Martha vợ ông được thừa hưởng khối tài sản lớn từ cha. Là tổng thống, Washington có thu nhập tốt hơn các tổng thống kế nhiệm: lương của ông chiếm tới 2% tổng ngân sách Mỹ năm 1789.


Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !