Vì sao loài rắn có lưỡi chẻ đôi?

Phần lớn động vật trong thế giới tự nhiên đều có lưỡi thành một khối nhưng rắn thì không như vậy mà lưỡi rắn chẻ làm đôi.

Từ xưa đến nay có nhiều giả thuyết về chức năng của chiếc lưỡi thò ra, thụt vào ở loài rắn. Từ việc tăng gấp đôi khả năng cảm nhận hương vị thức ăn, tới chiếc lưỡi bắt mồi và phun nọc độc vào kẻ thù... Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Rắn không có mũi nhưng chúng vẫn có thể đánh mùi được kẻ thù, rắn giao phối hoặc di chuyển xung quanh chính nhờ vào lưỡi của chúng và cơ quan xương sống mũi.

Lợi thế của việc có lưỡi chẻ đôi là có thể tiếp xúc với nhiều diện tích bề mặt hơn. Mỗi khi rắn thò lưỡi ra là thời điểm chúng thu thập "phân tử mùi". Khi lưỡi thụt vào, những "phân tử mùi" sẽ được đưa đến cơ quan xương sống mũi trong vòm miệng. Tại đây, cơ quan này sẽ phân tích mùi và gửi tín hiệu lên não, giúp rắn phân biệt được mùi.

Chúng ta biết rằng khi nhìn bằng hai mắt, não bộ phải tổng hợp thông tin từ hai luồng để có cái nhìn cụ thể hơn những gì xung quanh.

Cũng tương tự như vậy, lưỡi chia làm hai của rắn cũng làm nhiệm vụ thu thập mùi từ hai vị trí khác nhau. Điều này giúp nó phát hiện được cụ thể mùi nào ở hướng nào và nhanh chóng di chuyển tới đích cần đến.

Mặt khác lưỡi rắn chia đôi giúp nó có thể ngửi thấy mùi trong ba chiều. Hiện tượng này cũng giống như loài cú sử dụng hai tai không đối xứng để có thể phát hiện ra âm thanh ba chiều.

Cả rắn và cú thường sử dụng mạch thần kinh tương tự nhau để so so sánh cường độ tín hiệu từ các bên của cơ thể và xác định hướng bằng mùi vị hoặc âm thanh. Thậm chí điều này còn giúp rắn săn tìm con mồi hoặc bạn tình tiềm năng theo những mùi quen thuộc.

Video: Sự thật về cái lưỡi chia làm đôi của loài rắn

Bất ngờ với những tòa nhà “mỏng dính như tờ giấy” trên thế giới

Sự xuất hiện của những tòa nhà siêu mỏng trên thế giới khiến nhiều người ngạc nhiên.

Hình ảnh hai chú chó ôm lấy nhau mừng rỡ hạnh phúc trong ngày gặp lại gây bão mạng

Hình ảnh hai chú chó Monty và Rosie chia cắt từ khi mới sinh ra nhưng sau gần1 năm họ vẫn nhận ra nhau rồi bất ngờ ôm trầm lấy nhau giữa công viên trong lần gặp gỡ khiến cư dân mạng xúc động.

Loại quả nhìn giống sâu róm khổng lồ nhưng được ví như 'thần dược'

Thực chất đây là một giống dưa nhưng nó có hình dáng kỳ lạ trông rất đáng sợ, chỉ trồng ở châu Phi.

10 điều kỳ quặc ở các quốc gia trên thế giới

Việc tìm hiểu về truyền thống của quốc gia sở tại giúp du khách tránh được những tình huống lúng túng và khôi hài.

Video: Chú mèo thể hiện tài bắt gôn điêu luyện

Dù chàng trai tung ra những cú dứt điểm bằng quả bóng nhựa tí hon, nhưng chẳng thể nào làm thủng lưới của mèo cưng.

Hòn đảo nhiệt đới kỳ quái ở Thái Lan trông giống như một con gà

Dẫu biết rằng trên thế giới này có nhiều hòn đảo có hình dáng đặc biệt, nhưng ở Thái Lan cũng có một hòn đảo có hình dáng con gà, khiến du khách vừa tò mò vừa thích thú muốn ghé đến.

Băng tuyết Nam cực chuyển màu xanh, lời cảnh báo sốc cho nhân loại

Các nhà nghiên cứu Anh lần đầu tiên lập bản đồ sự nở rộ của tảo tuyết cực nhỏ khiến băng tuyết Nam cực chuyển màu xanh bởi biến đổi khí hậu.

10 bức tranh thách thức sự tập trung của bạn

Liệu bạn có thể tập trung để giải đáp được những câu đố trong các bức tranh này không?

Khoảnh khắc cá sấu bật nhảy lên cao bắt dơi trên cành cây như trong phim

Đoạn video ghi lại cảnh một con cá sấu nhảy lên khỏi mặt nước, bắt một con dơi treo mình trên cao để ăn thịt. Hình ảnh có lẽ không phải ai cũng có cơ hội bắt gặp ngoài đời thực.

Lần đầu tiên ghi âm 'tiếng nói' của mèo siêu nhỏ chỉ 2,7 kg

Lần đầu tiên các nhà khoa học ghi được âm thanh của loài mèo nhỏ nhất châu Mỹ chỉ nặng khoảng 2,7 kg.