Trái Đất đang nặng thêm 5.000 tấn mỗi năm?

Một nghiên cứu mới cho thấy Trái Đất có thể ngày càng nặng thêm và tất cả là nhờ sự tích tụ của bụi.

Một nhóm các nhà khoa học ở Pháp, Anh và Mỹ đã nghiên cứu xem Trái Đất thu nhận bao nhiêu bụi ngoài không gian trong quá trình thực hiện quỹ đạo quay quanh Mặt Trời hàng năm.

Các hạt bụi ngoài Trái Đất thường biết đến là hạt siêu nhỏ, có kích thước từ vài phân tử đến 0,1mm.

Những hạt bụi xuất hiện trên bề mặt Trái Đất không phải là hiếm. Trong hai thập kỷ qua, các nhà khoa học đã thu thập nhiều hạt đến từ ngoài không gian ​​ba hố tuyết ở Nam Cực.

Trong kết quả nghiên cứu có tiêu đề 'Dòng chảy của vi thiên thạch tại Mái vòm C, Nam Cực, theo dõi sự bồi tụ của bụi ngoài Trái Đất trên hành tinh', công bố trên tạp chí khoa học uy tín 'Earth and Planetary Science Letters', cho thấy những hạt bụi khiến Trái Đất nặng hơn khoảng 5.200 tấn mỗi năm.

{keywords}
Trái Đất đang nặng thêm 5.000 tấn mỗi năm?

Đó là những hạt bụi đến từ sao chổi, tiểu hành tinh, khi đi qua bầu khí quyển của Trái Đất có thể tạo ra các ngôi sao băng và rơi xuống bề mặt Trái Đất.

Cụ thể, mhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), Đại học Paris- Saclay và Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia với sự hỗ trợ của Viện địa cực Pháp, đã xác định bao nhiêu hạt vi mô ngoài không gian đã chạm đất.

Họ đã tiến hành sáu cuộc thám hiểm do nhà nghiên cứu Jean Duprat, của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp dẫn đầu tại khu vực Mái vòm C, nằm cách bờ biển Adelie Land 1.100 km, ở trung tâm của Nam Cực.

Mái vòm C là một điểm thu thập lý tưởng do tỷ lệ tuyết tích tụ thấp và gần như không có bụi trên cạn. Những cuộc thám hiểm này đã thu thập đủ các hạt ngoài Trái Đất để tính thông lượng hàng năm, tương ứng với khối lượng bồi tụ trên Trái Đất trên mỗi mét vuông mỗi năm.

Nếu kết quả này áp dụng cho toàn bộ hành tinh thì tổng lưu lượng hàng năm mà các hạt bụi ngoài Trái Đất rơi xuống lên tới 5.200 tấn. Trong khi đó, các vật thể lớn hơn ví dụ như thiên thạch thì chỉ chiếm khoảng 10 tấn mỗi năm.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !