Sứa khổng lồ và nọc độc chết người khiến giới khoa học bó tay

Nhiều thế hệ các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu tìm tòi nhưng vẫn chưa có đáp án chính xác về nọc độc chết người bên trong sứa khổng lồ Nemopilema nomurai.
Sứa khổng lồ và nọc độc chết người khiến giới khoa học bó tay

Loài sứa khổng lồ Nemopilema nomurai, thường được gọi là sứa Nomura, với cơ thể nặng tới 200 kg, đây là một trong những loài sứa lớn nhất thế giới.

Mỗi năm, sứa khổng lồ là thủ phạm gây ra nhiều vụ tấn công người ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vết cắn của sứa khổng lồ có nọc độc khiến nạn nhân đau nhức dữ dội, tại vị trí bị cắn sẽ sưng đỏ. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến bị sốc, chấn thương nặng, thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân gì khiến cho nọc độc của sứa trở nên nguy hiểm như vậy.

Mới đây, một lần nữa, nhóm các chuyên gia đã tiến hành giải trình bộ gen, phân tích nọc độc từ đó có thể tìm ra cách giải.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành cắt và đóng băng các xúc tu tươi từ một con sứa Nemopilema nomurai còn sống và dùng chuột làm thí nghiệm. Sau đó, họ sử dụng máy ly tâm để thu thập các tế bào có chứa nọc độc, tách thành nhóm và tiêm vào chuột để quan sát kết quả.

Họ đã phát hiện ra một hỗn hợp cực kỳ phức tạp gồm hơn 200 chất độc có thể nhắm vào các cơ quan cụ thể khác nhau hoặc gây hại cho hệ thống cơ thể con người.

Một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Mặc dù chúng tôi đã cố gắng tinh chế các độc tố gây chết người khỏi nọc độc của sứa khổng lồ N. nomurai, nhưng thật khó để tách chúng ra khỏi các protein khác".

Ở quy mô lớn hơn, các nhà khoa học ghi nhận hậu quả bao gồm tắc nghẽn mạch máu tim, thoái hóa mạch máu, chết tế bào gan, thay đổi thận và viêm phổi. Phân tích xác chết chuột, các chuyên gia nhận thấy nhiễm trùng phổi là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất.

Nếu có được câu trả lời chính xác về độc nọc chết người của sứa khổng lồ, có thể giúp con người tìm ra thuốc giải độc.

sứa khổng lồ

Cảm động câu chuyện chú chó luôn dẫn trẻ em qua đường mỗi ngày

Hành động dũng cảm, đầy tính nhân văn của chú chó nhỏ khiến cư dân mạng ngưỡng mộ khi bất chấp nguy hiểm dẫn trẻ nhỏ băng qua đường mỗi ngày.

Kinh ngạc hố tử thần hút cạn hồ nước dài 1,5 km

Những hố tử thần ẩn bên dưới đã hút cạn dòng nước của hồ nước dài 1,5 km ở Canada.

Lạc giữa Ngân Hà qua 15 bức ảnh trời đêm đẹp 'nghẹt thở'

Trang du lịch và nhiếp ảnh Capture the Atlas chia sẻ những bức ảnh tuyệt đẹp về Dải Ngân hà từ khắp nơi trên thế giới.

Kinh hoàng khoảnh khắc 'lướt sóng cùng cá mập trắng'

Máy bay không người lái ghi lại khoảnh khắc người lướt sóng ở Nam Phi vô tình di chuyển song song cùng cá mập trắng.

Đám mây hình nấm khổng lồ gợi nhớ thảm họa hạt nhân kinh hoàng

Đám mây khổng lồ có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường ở Kiev, Ukraine, khiến nhiều người dân hốt hoảng, gợi nhớ đến thảm họa ở Chernobyl năm 1986.

Cưa bỏ sừng để... cứu tê giác

Lực lượng chức năng Botswana bắt đầu cưa sừng đàn tê giác khiến chúng không còn giá trị đối với những toán đi săn trộm tê giác, trong bối cảnh hơn 50 cá thể biểu tượng châu Phi đã bị triệt hạ trong 2 năm qua tại quốc gia này.

Kinh hãi phát hiện 40 con rắn con sống trong điều hòa ở Ấn Độ

Cư dân địa phương hốt hoảng phát hiện 40 con rắn con trong điều hòa gia đình ở Ấn Độ

10 kiểu tạo dáng bá đạo khi chụp ảnh tự sướng của động vật trong tự nhiên

Từ một con voi to béo ục ịch di chuyển nặng nề đến một con nai cười toe toét táo bạo, bạn sẽ bất ngờ khi xem những bức ảnh tự sướng của động vật trong thế giới tự nhiên.

Phì cười với những kiểu tóc bá đạo nhất quả đất của thú cưng

Nhờ trí tưởng tượng phong phú của chủ nhân, những thú cưng được biến hóa thay đổi ngoại hình bằng kiểu tóc độc đáo ngoạn mục.

5 kỷ lục thế giới về độ 'khủng' của cá mập sát thủ đại dương

5 siêu sao cá mập trong đại dương nhận được kỷ lục Guiness thế giới khiến nhiều người kinh ngạc.