Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh, có khả năng 'tàng hình'

Ít ai biết rằng trong lòng đại dương có loài động vật gọi là Sapphire biển.

Sapphire biển được coi là loài động vật đẹp lung linh và kỳ dị nhất hành tinh. Chúng là một loài nhuyễn thể, thuộc nhóm động vật biển thân giáp bé nhỏ sống dưới đáy đại dương, nằm dưới cùng trong chuỗi thức ăn.

Những sinh vật nhỏ bé này chỉ có chiều dài tính bằng milimet, nhưng chúng vẫn tạo nên vẻ đẹp rực rỡ. Giới khoa học đã phát hiện ra chúng ở châu Phi, đảo Rhode và biển California (Mỹ).

Có khá nhiều phân loài trong chi Sapphirina nên Sapphire biển có thể chỉ là một phân loài trong đó. Đôi khi chúng tụ tập thành khối lớn trên mặt nước biển, khiến cho nước lấp lánh như chứa hàng triệu viên kim cương, chứ không phải là phân tử H20. Ngư dân Nhật Bản xưa gọi là nước nạm ngọc.

Động vật biển thân giáp thường trong suốt, nhưng khi bắt đúng ánh sáng, chúng sẽ sáng lấp lánh màu tím xanh như lửa điện (ngoài ra vẫn có những sắc màu khác).

Tuy nhiên, chỉ có những con đực mới tỏa ra ánh sáng rực rỡ như hào quang như thế. Cơ chế làm chúng phát sáng khá phức tạp và bí ẩn, như bài báo Deep Sea News (Tin tức Biển sâu) nói: do hành động giao tiếp xã hội độc đáo và làn da tinh thể kỳ lạ của sapphire biển.

Bài báo giải thích rằng: tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong. Các lớp tinh thể này chỉ nằm cách nhau khoảng 4/10 của 1 mm, cùng khoảng cách với bước sóng ánh sáng xanh. Nên chỉ ánh sáng xanh bật ra khỏi các lớp tinh thể này, nó được bảo tồn và phản chiếu hoàn toàn.

Còn đối với các màu sắc khác của ánh sáng, khoảng cách khác nhau làm cho màu sắc bị đứt gãy, thành ánh sáng trắng, chỉ có ánh sáng xanh được phản chiếu lại, được gọi là cấu trúc màu sắc.

Mặc dù trông giống như viên đá quý màu sắc, nhưng sapphire biển có nhiều điểm tương đồng với viên dầu cá phát sáng hơn là viên ngọc lung linh. Vì thế, trông sapphire biển vừa trong suốt như tàng hình vừa có màu sắc rạng rỡ như ngôi sao trong lòng biển cả.

Cảm Mai/ Tri thức Trẻ

Vùng đất ở New Zealand nổi tiếng sở hữu loạt cây nghiêng ngả hình thù lạ kỳ

Slope Point được biết đến là mũi cực Nam trên Đảo Nam của New Zealand, đồng thời là nơi lưu trữ một số cây có ngoại hình kỳ lạ nhất trên thế giới.

Hậu duệ của chú mèo mặt hai màu nổi tiếng khắp thế giới gây bão mạng

Một lần nữa chú mèo Narnia từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội vì có hai màu lông trên mặt cân đối khiến cư dân mạng xôn xao vì có hậu duệ là hai chú mèo con quá đẹp.

Bí ẩn dòng sông lạ nằm dưới lòng đại dương ở Australia

Các nhà khoa học ở Australia phát hiện dòng sông lớn, chảy mạnh, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy bởi nó nằm dọc theo bờ biển của đất nước.

12 ngôi làng đẹp như tranh vẽ ai cũng muốn ghé thăm ở Mỹ

Những ngôi làng dưới đây sở hữu cảnh đẹp như bước ra từ câu chuyện cổ tích ở nước Mỹ.

Bất ngờ trước khoảnh khắc sư tử ‘ngủ nướng vắt vẻo’ trên cây đầy mủ độc

Những bức ảnh hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc đàn sư tử chợp mắt trên thân cây cao xung quanh đầy gai nhọn ở Uganda.

Nhật thực ngày 21/6 lúc mấy giờ?

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trăng ở quá xa Trái Đất nên không thể hoàn toàn che kín Mặt Trời. Điều này dẫn tới sự xuất hiện của một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh Mặt Trăng - lúc này đang chìm trong bóng tối.

Thí nghiệm 'công viên kỷ Jura' sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?

Thả muỗi biến đổi gen vào tự nhiên để giảm số lượng muỗi cắn người ở Florida, Mỹ nhưng nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ trở thành thí nghiệm ví như 'công viên kỷ Jura' ngoài đời thực.

Những phát minh cổ đại vẫn được sử dụng đến... ngày nay

Những phát minh cổ đại này vẫn giữ nguyên được hình dạng cũng như chức năng nguyên bản từ lúc được phát minh ra hàng nghìn năm trước.

Những ý tưởng khoa học điên rồ được hiện thực hoá... ngoạn mục

Sản xuất áo khoác tàng hình, xây nhà bằng... máy in hay tạo ra loại tơ tằm bền hơn cả thép,... tưởng chừng là ý tưởng khoa học điên rồ nhưng đã được con người hiện thực hóa đầy ngoạn mục.

Mê hoặc bãi biển dưới hố sâu biệt lập với thế giới ở Mexico

Bãi biển xanh trong nằm ẩn dưới hố sâu được che chắn cẩn thận bằng mái vòng được tạo ra bởi các vụ nổ vào đầu thế kỷ 20 ở Marieta.