'Quái vật' mang tên Tiên Nữ chuẩn bị nuốt thiên hà chứa trái đất

Thiên hà hàng xóm của chúng ta được chứng minh là một 'quái vật nuốt thiên hà' dữ tợn và nó đang chuẩn bị nuốt đến Milky Way – thiên hà chứa trái đất.

Nghiên cứu đứng đầu bởi nhà thiên văn Dougal Mackey từ Đại học Quốc gia Úc cho thấy, Andromeda - một trong các thiên hà gần với chúng ta nhất, đang có những dấu hiệu chuẩn bị cho sự hợp nhất trong tương lai với thiên hà Milky Way của chúng ta. Trước đó, nó đã có lịch sử dữ dội của một "quái vật vũ trụ" thực thụ.

"Tiên nữ" Andromeda là một quái vật vũ trụ thực thụ, và chúng ta là nạn nhân tiếp theo - Ảnh: NASA

Thực ra bản thân Milky Way của chúng ta cũng thuộc dạng "quái vật" như hầu hết các thiên hà cỡ lớn khác trong vũ trụ. Nó đã nhiều lần ngấu nghiến các thiên hà nhỏ hơn để duy trì hình dạng xoắn ốc đẹp đẽ.

Còn Andromeda, đó cũng là một thiên hà xoắn ốc tuyệt đẹp, ước tính đường kính có thể nhỏ hơn một chút hoặc lớn một chút so với Milky Way (tài liệu thiên văn cho thấy Milky Way có thể có đường kính 100.000-180.000 năm sánh sáng; Andromeda khoảng trên 110.000 năm ánh sáng). Nó cũng chứa số sao vượt trội so với thiên hà của chúng ta: 1 nghìn tỉ ; trong khi Milky Way chỉ có khoảng 200-400 tỉ ngôi sao.

Andromeda được đặt theo tên nàng Andromeda, một công chúa có nhan sắc tuyệt trần trong thần thoại Hy Lạp. Tên tiếng Việt của thiên hà này cũng rất thơ mộng: Tiên Nữ. Thế nhưng, nghiên cứu mới cho thấy, "Tiên Nữ" là một quái vật còn ghê gớm hơn Milky Way.

Các nhà khoa học đã dùng dữ liệu của 5 kính viễn vọng tối tân khác nhau để quan sát quầng sáng khuếch tán của các ngôi sao ở rìa quỹ đạo Andromeda và phát hiện ít nhất 2 cụm sao có quỹ đạo và vận tốc riêng biệt, không khớp với phần còn lại của thiên hà.

Chúng chính là tàn dư của 2 thiên hà lùn cổ đại từng bị nuốt chửng. Xét về tổng thể, quầng sao của Andromeda phức tạp hơn nhiều, cho thấy nó đã từng nuốt nhiều thiên hà khác hơn Milky Way.

Trong tương lai, 2 quái vật vũ trụ to lớn này sẽ có một trận chiến khốc liệt để hợp nhất thành một thiên hà khổng lồ. Điều đó có thể đồng nghĩa với sự thay đổi, có thể là tốt, có thể là sự hủy diệt lên vô số hệ hành tinh trong Milky Way.

Nhưng tin vui là bạn sẽ không sống đủ lâu để kịp lo lắng về quái vật Andromeda. Bởi lẽ, để 2 thiên hà nuốt nhau, chúng sẽ cần một quãng thời gian cực kỳ dài. Một số nghiên cứu trước đó tính toán vụ đụng độ chỉ thực sự xảy ra trong vòng 2 tỉ năm tới.

Nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí khoa học Nature.

Theo Anh Thư/nld.com.vn
Từ khóa: thiên hà xoắn ốc Andromeda Miky Way quái vật vũ trụ Trái Đất

Đổ xô lên núi vì 'tiếng rồng khóc', ngàn người té ngửa khi thấy một con chim

Hàng ngàn người dân sống gần ngọn núi Xiushui (tỉnh Quý Châu, Trung Quốc) đã đổ xô đi tìm kiếm “một loài sinh vật bí ẩn” sau khi nghe thấy những âm thanh vang rền như tiếng rồng khóc.

Khỉ nghiện rượu giết chết 1 người, làm 250 người khác bị thương

Con khỉ nghiện rượu nặng đã khủng bố một ngôi làng ở Ấn Độ khi tấn công, cắn hơn 250 người và giết chết 1 người khác.

41 năm trước nhân loại từng bất an về một thảm họa không gian

Cách đây 41 năm, nỗi lo về vụ tai nạn của trạm vũ trụ Skylab đã đem lại mùa hè bất an cho phần lớn người dân ở bán cầu Nam.

Trăm nghìn tấn nước bốc hơi, tạo thành hiện tượng 'sông trời' gây mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Theo các chuyên gia, nguyên nhân mưa lũ cực đoan ở Trung Quốc năm nay xuất phát từ hiện tượng được gọi là sông trời ở Ấn Độ Dương.

Các nhà khoa học tái tạo thành công giọng nói của xác ướp Ai Cập 3000 năm tuổi

Các nhà khoa học tại trường Đại học Royal Holloway tin rằng họ đang đặt nền móng cho một công nghệ khoa học hoàn toàn mới.

‘Sóng thần’ bụi cao 100m đỏ quạch trời, bủa vây thị trấn nhỏ Australia

Đoạn video cho thấy một trận bão bụi đỏ đã bủa vây thị trấn Dubbo ở bang New South Wales, Australia vào đúng ngày cuối cùng của năm 2018, trông hệt như cảnh tượng ngày tận thế.

Sóng thần bất ngờ xuất hiện tại công viên nước, 44 người bị thương

Người bơi tại bãi biển nhân tạo không kịp phản ứng trước con sóng với sức mạnh khủng khiếp không khác gì sóng thần. Sự cố đã khiến 44 người bị thương, thậm chí có nhiều người gãy xương.

Hi hữu: Bốn mèo con dính liền sống sót khỏe mạnh sau phẫu thuật chia tách

Lần đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện mèo mẹ sinh bốn con dính đuôi và tất cả sống khỏe mạnh sau khi trải qua cuộc phẫu thuật phân tách.

Công bố bản đồ 3D về vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay

Các nhà khoa học ngày 20/7 đã công bố bản đồ 3D vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay sau khi phân tích hơn 4 triệu thiên hà và chuẩn tinh siêu sáng.

Chú ngựa hoang nước Anh trở về 'từ cõi chết'

Những người chứng kiến cảnh tượng vô cùng kinh ngạc khi con ngựa được cho là đã chết nằm bất động trên sàn nhưng bất ngờ tỉnh lại và trải qua quá trình phục hồi thần kỳ.