Phát hiện loài ếch mới ở bán đảo Sơn Trà

Các nhà khoa học trong nước và chuyên gia quốc tế đã mất hơn 5 năm để tìm ra một loài ếch mới ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Loài ếch này được đặt tên khoa học Leptolalax rowleyae Nguyen et al. 2018 (tên tiếng Anh là Rowley’s litter frog; tiếng Việt: Cóc mày Rô-ly), phân bố tại bán đảo Sơn Trà.

TS Hoa cho biết vào năm 2012, bà thực hiện luận án tiến sĩ nghiên cứu về ếch nhái và bò sát tại Sơn Trà và Cù Lao Chàm. Trong quá trình thực hiện, bà tìm thấy một quần thể nhỏ của loài ếch này ở độ cao trên 400m tại bán đảo Sơn Trà.

Tuy nhiên do điều kiện chưa cho phép để phân tích kỹ hơn, loài này lúc đó chưa được xác định tên khoa học.

Cóc mày Rô-ly (tên khoa học Leptolalax rowleyae Nguyen et al. 2018) - (Ảnh: NGUYỄN THÀNH LUÂN).

Sau đó, từ các nghiên cứu chuyên sâu về di truyền và âm học với sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế đến từ Nga và Canada cùng với các cộng sự trong nước, TS Hoa cùng học trò của mình là thạc sĩ Nguyễn Thành Luân (đến từ Chương trình bảo tồn rùa châu Á) đã phân tích lại những mẫu vật kể trên và xác định đây là một loài mới cho khoa học.

Công bố quốc tế này mới đây được đăng tải trên tạp chí phân loại học quốc tế Zootaxa, số ra tháng 3/2018.

Đây là một loài ếch nhỏ (kích thước cơ thể dưới 3cm), sinh sống ở rừng trên bán đảo Sơn Trà, nơi đầu nguồn các con suối nhỏ. Chúng sống dưới các thảm mục ven suối và tiếng kêu như tiếng các loài côn trùng, do đó rất khó phát hiện.

"Đây là loài vật nhìn hình thái bên ngoài thì rất giống các loài khác. Tuy nhiên khi nghiên cứu về âm học và DNA (thông tin di truyền) các nhà khoa học quốc tế xác định có sự khác nhau hơn 5% so với các loài cùng loại.

Đây là một quá trình nghiên cứu lâu dài. Loài này được đặt tên để ghi danh TS. Rowley Jodi từ Bảo tàng Úc, người đã có một thời gian dài nghiên cứu và bảo tồn các loài lưỡng cư ở Việt Nam từ 2007", TS. Hoa cho biết.

Theo TS. Hoa việc khám phá ra loài mới ở Sơn Trà cho thấy tiềm năng đa dạng sinh vật ở đây còn rất lớn và cần được quan tâm hơn.

Hiện tại chưa có đánh giá về mức độ đe dọa tới loài này, biện pháp bảo tồn cơ bản nhất là giữ gìn môi trường sống của chúng (rừng) và tránh các hoạt động xả rác ở các con suối trên Sơn Trà.

Theo Tuoitre

Hi hữu: Gà đẻ trứng xanh lạ kỳ ở Ấn Độ

Những con gà ở trang trại Ấn Độ đẻ ra quả trứng lạ kỳ bên trong là màu xanh đậm.

Bạn có biết: Tôm hùm gai dùng râu tạo âm thanh khủng, cách 3km vẫn nghe thấy

Tôm hùm gai châu Âu khiến các nhà khoa học bất ngờ khi phát ra tiếng kêu khủng khiếp, cách 3 km vẫn nghe rõ.

Bất ngờ với những tòa nhà “mỏng dính như tờ giấy” trên thế giới

Sự xuất hiện của những tòa nhà siêu mỏng trên thế giới khiến nhiều người ngạc nhiên.

Hình ảnh hai chú chó ôm lấy nhau mừng rỡ hạnh phúc trong ngày gặp lại gây bão mạng

Hình ảnh hai chú chó Monty và Rosie chia cắt từ khi mới sinh ra nhưng sau gần1 năm họ vẫn nhận ra nhau rồi bất ngờ ôm trầm lấy nhau giữa công viên trong lần gặp gỡ khiến cư dân mạng xúc động.

Loại quả nhìn giống sâu róm khổng lồ nhưng được ví như 'thần dược'

Thực chất đây là một giống dưa nhưng nó có hình dáng kỳ lạ trông rất đáng sợ, chỉ trồng ở châu Phi.

10 điều kỳ quặc ở các quốc gia trên thế giới

Việc tìm hiểu về truyền thống của quốc gia sở tại giúp du khách tránh được những tình huống lúng túng và khôi hài.

Video: Chú mèo thể hiện tài bắt gôn điêu luyện

Dù chàng trai tung ra những cú dứt điểm bằng quả bóng nhựa tí hon, nhưng chẳng thể nào làm thủng lưới của mèo cưng.

Hòn đảo nhiệt đới kỳ quái ở Thái Lan trông giống như một con gà

Dẫu biết rằng trên thế giới này có nhiều hòn đảo có hình dáng đặc biệt, nhưng ở Thái Lan cũng có một hòn đảo có hình dáng con gà, khiến du khách vừa tò mò vừa thích thú muốn ghé đến.

Băng tuyết Nam cực chuyển màu xanh, lời cảnh báo sốc cho nhân loại

Các nhà nghiên cứu Anh lần đầu tiên lập bản đồ sự nở rộ của tảo tuyết cực nhỏ khiến băng tuyết Nam cực chuyển màu xanh bởi biến đổi khí hậu.

10 bức tranh thách thức sự tập trung của bạn

Liệu bạn có thể tập trung để giải đáp được những câu đố trong các bức tranh này không?