Phát hiện hộp sọ khổng lồ của cá sấu 8 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học phát hiện hộp sọ của một cá thể cá sấu khổng lồ dài hơn 5 mét 8 triệu năm tuổi ở Australia.

Hộp sọ của cá sấu 8 triệu năm tuổi từng là một loài săn mồi lớn, sinh sống ở vùng  gần Alive Springs, Northern Territory, Australia.

Cá thể cá sấu khổng lồ dài hơn 5,1 mét, chưa có tên và thuộc chi Baru. Phát hiện mới bổ sung thêm vào di sản những sinh vật hoang dã từng lang thang trên khắp lục địa Australia hàng triệu năm trước.

Tiến sĩ Adam Yates, quản lý cao cấp về khoa học Trái Đất tại Bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật Lãnh thổ phía Bắc, cho biết: "Phát hiện mới cho chúng tôi biết thêm về một loài cá sấu từng sinh sống ở miền trung Australia. Khu vực này có những con sông rộng lớn, là môi trường tuyệt vời nuôi sống những con cá sấu có kích thước lớn như vậy".

{keywords}
Phát hiện hộp sọ khổng lồ của cá sấu 8 triệu năm tuổi

Theo chuyên gia, con cá sấu không chỉ có kích thước lớn, cân nặng hàng trăm kg mà còn có sức mạnh tàn bạo, hàm răng khoẻ để truy đuổi, săn bắt nhiều con mồi ngoại cỡ. Adam Yates nói: "Nó là thành viên mạnh mẽ nhất của chi Baru. Sở hữu những chiếc răng đặc biệt lớn, số lượng ít, con cá sấu có khả năng tấn công con mồi lớn".

Một trong những sinh vật mà con cá sấu khổng lồ này săn lùng là Dromornis stirtoni, loài chim khổng lồ không biết bay cao khoảng 3 mét và nặng gần 650kg.

Dự kiến, loài cá sấu mới sẽ được đặt tên vào năm sau. Vào tháng 12/2020, Adam Yates và một nhóm các nhà nghiên cứu  đã viết bài về một 'vị vua đầm lầy thời tiền sử' khác ở Australia là Pallimnarchus de Vis.

Trước đây, các nhà khoa học từng công bố về một loài cá sấu cổ đại dài đến 4 mét, sống ở Hàn Quốc, khoảng 120 triệu năm trước. Loài cá sấu này đi bằng hai chân giống khủng long Tyrannosaurus rex.

Các chuyên gia từ Hàn Quốc, Australia và Mỹ đã phân tích dấu vết hóa thạch trong tình trạng tốt được tìm thấy tại khu đào Sacheon Jahye-ri. Ban đầu, họ cho rằng đó là hoá thạch của khủng long có thể bay nhưng cũng đi bằng hai chân. Tuy nhiên, phân tích kỹ hơn, họ thấy đó là dấu vết của một sinh vật đi bộ bằng bàn chân tạo ra và đó chính là cá sấu khổng lồ thời cổ đại.

Vòm đá nổi tiếng mê hoặc du khách bậc nhất thế giới Darwin's Arch đã sụp đổ

Vòm đá nổi tiếng mê hoặc du khách bậc nhất thế giới Darwin's Arch đã sụp đổ

Do sự xói mòn tự nhiên, vòm đá Darwin's Arch xuất hiện trên nhiều bức ảnh nổi tiếng đã sụp đổ.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !