Phát hiện hành tinh đầu tiên có nước nằm ngoài hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên phát hiện ra hành tinh “họ hàng xa” của Trái Đất nằm ngoài hệ Mặt trời tồn tại nước trong bầu khí quyển.

Một nhóm các nhà thiên văn học đã tìm ra "người họ hàng" của Trái Đất khi lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh "có thể sinh sống được" tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó.

Hình ảnh đồ họa của hành tinh K2-18b. Ảnh: ESA

Được biết đến với tên gọi K2-18 b, ngoại hành tinh bí ẩn này lớn gấp đôi Trái Đất và nặng gấp 8 lần hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, bầu khí quyển của nó có thể giúp chúng ta trả lời những câu hỏi về khả năng tồn tại sự sống bên ngoài hệ Mặt trời.

Một báo cáo nghiên cứu về phát hiện mới này đã được công bố trên thời tạp chí Nature Astronomy ngày 11/9.

"Tìm thấy nước trong một thế giới có tiềm năng sinh sống được bên ngoài Trái Đất là một điều tuyệt vời đến khó tin", chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này Angelos Tsiaras thuộc trường Đại học University College London cho biết.

"Điều này đã khiến chúng ta tiến gần hơn đến câu trả lời cho một câu hỏi căn bản là: Liệu Trái Đất có phải là duy nhất hay không?"

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Tsiaras cũng cho biết thêm rằng hành tinh này không được coi là "Trái Đất 2.0" bởi "nó nặng hơn đáng kể và có thành phần khí quyển khác" với Trái Đất của chúng ta.

Được phát hiện lần đầu tiên năm 2015, K2-18 b nằm trong "vùng sống được", còn được gọi là "Vùng Goldilocks" của một hệ mặt trời cách xa chúng ta.

Hành tinh K2-18 b nằm ở khoảng cách phù hợp với ngôi sao lùn đỏ của nó để có thể tồn tại nước ở thể lỏng trên bề mặt. Các nhà nghiên cứu cũng thông tin thêm rằng ngôi sao của hành tinh này nhỏ hơn và lạnh hơn Mặt trời của chúng ta.

Vì thế, nó có thể tỏa ra những tia bức xạ chết người và khiến môi trường này không thích hợp để chúng ta có thể sinh sống được hiện nay.

Hơi nước trước đó mới chỉ được phát hiện trong những bầu khí quyển của những hành tinh khí siêu nóng, chẳng hạn như sao Mộc.

Mặc dù con người chưa từng đặt chân lên những thế giới xa xôi với công nghệ hiện nay, song nhà thiên văn học Jonti Horner của Đại học Southern Queensland nhận định với trang ABC rằng, phát hiện trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về những hành tinh giống Trái Đất trong tương lai./.

Theo VOV
Từ khóa: hành tinh đầu tiên có nước sự sống ngoài Trái Đất hệ Mặt trời người ngoài hành tinh vũ trụ bí ẩn

20 tư thế tạo dáng chụp ảnh nhóm cực vui và bá đạo khi đi du lịch

Hội bạn thân của bạn đi du lịch và thích có những kiểu ảnh tạo dáng độc lạ, vui vẻ hài hước. Hãy tham khảo 20 tư thế tạo dáng chụp ảnh nhóm cực 'bá đạo' sau nhé, đảm bảo bạn sẽ có những bộ ảnh 'để đời'.

Sự thật về loài ếch có khả năng tàng hình trong môi trường sống

Ếch thủy tinh có khả năng 'tàng hình' bằng cách sử dụng kỹ thuật chuyển đổi giúp cơ thể trở nên trong suốt khó bị kẻ thù phát hiện.

Nhân viên sở thú tiết lộ cách cân nặng động vật sáng tạo có 1-0-2

Với những loài động vật tinh nghịch như khỉ, sóc, chim vẹt ... nhân viên sở thú phải làm như thế nào để biết rõ cân nặng của chúng nhỉ?

6 nghịch lý kinh điển siêu đau đầu, nhưng giúp bạn rèn luyện tư duy cực kỳ hiệu quả

Nghịch lý - Paradox - là những tình huống tiến thoái lưỡng nan, khiến bạn không biết phải chọn thứ gì mới đúng. Và quan trọng nhất, đây cũng là cách để rèn luyện tư duy cực kỳ hiệu quả.

Khoảnh khắc lo sợ đứng ngồi không yên khi cá mập trắng khổng lồ rình rập tấn công thuyền

Video ghi lại cảnh tượng kinh hoàng khi con cá mập trắng khổng lồ tìm cách rình rập tấn công chiếc thuyền ở biển Địa Trung Hải.

Chiêm ngưỡng những dòng sông đẹp nhất thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những dòng sông tuyệt đẹp trên khắp thế giới qua các bức ảnh được chụp từ nhiều góc độ khác nhau.

Hình ảnh dễ thương của chú voi con chạy tung tăng tìm bạn chơi cùng

Ban đầu voi con đuổi theo chim, nhưng chim bỏ chạy, sau đó, chú chạy lại chỗ mẹ và những người khác, nhưng vẫn chẳng tìm được người bạn nào chơi cùng.

Bật cười khi chú mèo đáng yêu mắc kẹt trong bể cá tò mò nhìn ra ngoài

Thay vì hoảng sợ và tìm cách thoát khỏi bể cá, chú mèo Harvey đáng yêu dường như rất hài lòng khi tìm thấy 'chiếc hộp an toàn' để ngắm nhìn thế giới.

Tan chảy chú chó Husky không chịu rời giường vì muốn nằm cạnh em bé

Khoảnh khắc chú chó Husky đáng yêu nhất định không chịu rời khỏi giường vì chỉ muốn nằm cạnh người bạn nhỏ khiến trái tim chúng ta tan chảy.

Chỉ bằng hành động nhỏ, loài ong khiến giới khoa học ngỡ ngàng vì IQ cao

Các nhà khoa học tỏ ra bất ngờ vì sự thông minh của ong khi chủ động tác động khiến hoa nở sớm cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho chúng.