Phát hiện hành tinh đầu tiên có nước nằm ngoài hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên phát hiện ra hành tinh “họ hàng xa” của Trái Đất nằm ngoài hệ Mặt trời tồn tại nước trong bầu khí quyển.

Một nhóm các nhà thiên văn học đã tìm ra "người họ hàng" của Trái Đất khi lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh "có thể sinh sống được" tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó.

Hình ảnh đồ họa của hành tinh K2-18b. Ảnh: ESA

Được biết đến với tên gọi K2-18 b, ngoại hành tinh bí ẩn này lớn gấp đôi Trái Đất và nặng gấp 8 lần hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, bầu khí quyển của nó có thể giúp chúng ta trả lời những câu hỏi về khả năng tồn tại sự sống bên ngoài hệ Mặt trời.

Một báo cáo nghiên cứu về phát hiện mới này đã được công bố trên thời tạp chí Nature Astronomy ngày 11/9.

"Tìm thấy nước trong một thế giới có tiềm năng sinh sống được bên ngoài Trái Đất là một điều tuyệt vời đến khó tin", chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này Angelos Tsiaras thuộc trường Đại học University College London cho biết.

"Điều này đã khiến chúng ta tiến gần hơn đến câu trả lời cho một câu hỏi căn bản là: Liệu Trái Đất có phải là duy nhất hay không?"

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Tsiaras cũng cho biết thêm rằng hành tinh này không được coi là "Trái Đất 2.0" bởi "nó nặng hơn đáng kể và có thành phần khí quyển khác" với Trái Đất của chúng ta.

Được phát hiện lần đầu tiên năm 2015, K2-18 b nằm trong "vùng sống được", còn được gọi là "Vùng Goldilocks" của một hệ mặt trời cách xa chúng ta.

Hành tinh K2-18 b nằm ở khoảng cách phù hợp với ngôi sao lùn đỏ của nó để có thể tồn tại nước ở thể lỏng trên bề mặt. Các nhà nghiên cứu cũng thông tin thêm rằng ngôi sao của hành tinh này nhỏ hơn và lạnh hơn Mặt trời của chúng ta.

Vì thế, nó có thể tỏa ra những tia bức xạ chết người và khiến môi trường này không thích hợp để chúng ta có thể sinh sống được hiện nay.

Hơi nước trước đó mới chỉ được phát hiện trong những bầu khí quyển của những hành tinh khí siêu nóng, chẳng hạn như sao Mộc.

Mặc dù con người chưa từng đặt chân lên những thế giới xa xôi với công nghệ hiện nay, song nhà thiên văn học Jonti Horner của Đại học Southern Queensland nhận định với trang ABC rằng, phát hiện trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về những hành tinh giống Trái Đất trong tương lai./.

Theo VOV
Từ khóa: hành tinh đầu tiên có nước sự sống ngoài Trái Đất hệ Mặt trời người ngoài hành tinh vũ trụ bí ẩn

Cảm động câu chuyện chú chó luôn dẫn trẻ em qua đường mỗi ngày

Hành động dũng cảm, đầy tính nhân văn của chú chó nhỏ khiến cư dân mạng ngưỡng mộ khi bất chấp nguy hiểm dẫn trẻ nhỏ băng qua đường mỗi ngày.

Kinh ngạc hố tử thần hút cạn hồ nước dài 1,5 km

Những hố tử thần ẩn bên dưới đã hút cạn dòng nước của hồ nước dài 1,5 km ở Canada.

Lạc giữa Ngân Hà qua 15 bức ảnh trời đêm đẹp 'nghẹt thở'

Trang du lịch và nhiếp ảnh Capture the Atlas chia sẻ những bức ảnh tuyệt đẹp về Dải Ngân hà từ khắp nơi trên thế giới.

Kinh hoàng khoảnh khắc 'lướt sóng cùng cá mập trắng'

Máy bay không người lái ghi lại khoảnh khắc người lướt sóng ở Nam Phi vô tình di chuyển song song cùng cá mập trắng.

Đám mây hình nấm khổng lồ gợi nhớ thảm họa hạt nhân kinh hoàng

Đám mây khổng lồ có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường ở Kiev, Ukraine, khiến nhiều người dân hốt hoảng, gợi nhớ đến thảm họa ở Chernobyl năm 1986.

Cưa bỏ sừng để... cứu tê giác

Lực lượng chức năng Botswana bắt đầu cưa sừng đàn tê giác khiến chúng không còn giá trị đối với những toán đi săn trộm tê giác, trong bối cảnh hơn 50 cá thể biểu tượng châu Phi đã bị triệt hạ trong 2 năm qua tại quốc gia này.

Kinh hãi phát hiện 40 con rắn con sống trong điều hòa ở Ấn Độ

Cư dân địa phương hốt hoảng phát hiện 40 con rắn con trong điều hòa gia đình ở Ấn Độ

10 kiểu tạo dáng bá đạo khi chụp ảnh tự sướng của động vật trong tự nhiên

Từ một con voi to béo ục ịch di chuyển nặng nề đến một con nai cười toe toét táo bạo, bạn sẽ bất ngờ khi xem những bức ảnh tự sướng của động vật trong thế giới tự nhiên.

Phì cười với những kiểu tóc bá đạo nhất quả đất của thú cưng

Nhờ trí tưởng tượng phong phú của chủ nhân, những thú cưng được biến hóa thay đổi ngoại hình bằng kiểu tóc độc đáo ngoạn mục.

5 kỷ lục thế giới về độ 'khủng' của cá mập sát thủ đại dương

5 siêu sao cá mập trong đại dương nhận được kỷ lục Guiness thế giới khiến nhiều người kinh ngạc.