Phát hiện hai hành tinh hứa hẹn có sự sống cách 11 năm ánh sáng

Hai ngoại hành tinh được các nhà khoa học tìm thấy gần ngôi sao lùn đỏ Gliese 887 có thể có điều kiện thuận lợi cho sự sống bên ngoài hệ mặt trời.
Phát hiện hai hành tinh hứa hẹn có sự sống cách 11 năm ánh sáng
 Hai ngoại hành tinh tìm thấy gần ngôi sao lùn đỏ Gliese 887 có thể có điều kiện thuận lợi cho sự sống bên ngoài hệ mặt trời.

Một nhóm các nhà thiên văn học người Đức đã phát hiện ra hai siêu Trái Đất gần ngôi sao lùn đỏ Gliese 887 và chỉ cách Trái đất 11 năm ánh sáng .

Siêu Trái Đất là những hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhưng nhỏ hơn hành tinh khổng lồ băng Uranus và Hải Vương tinh.

Hai ngoại hành tinh mới được phát hiện nằm ngoài Hệ mặt trời mà các nhà khoa học đặt tên lần lượt là Gliese 887b và Gliese 887c.

Kết quả là một phần trong chiến dịch Red Dots mà nhà thiên văn học Sandra Saffers, thuộc Đại học Gottinghen thực hiện cùng cộng sự. Phát hiện quan trọng được công bố trên tạp chí Science uy tín.

Nhà thiên văn học Sandra Saffers chia sẻ: "Hai hành tinh mới phát hiện sẽ cung cấp nhiều khả năng điều kiện tốt cho các nghiên cứu chi tiết trong tương lai bao gồm cả việc tìm kiếm sự sống bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta".

Gliese 887b và Gliese 887c nằm gần khu vực sinh sống của ngôi sao, tại đó có thể tồn tại nước lỏng. Các phép đo tại Gliese 887c cho thấy nhiệt độ bề mặt rời vào khoảng 70 độ C.

Sử dụng kỹ thuật 'Doppler lắc', người ta phát hiện hai ngoại hành tinh Gliese 887b và Gliese 887c có quỹ đạo lần lượt là 9,3 và 21,8 ngày, nhanh hơn cả quỹ đạo 88 ngày hình elip của sao Thuỷ.

Trước đó, nhóm nghiên cứu sử dụng hệ thống HARPS với độ chính xác cao của Đài thiên văn European Southern tại Chile để phát hiện hai ngoại hành tinh và dữ liệu lưu trữ gần 20 năm về Gliese 887.

Hai ngoại hành tinh quay xung quanh ngôi sao lùn đỏ có khối lượng kích thước nhỏ hơn và ánh sáng mờ hơn Mặt Trời. Chúng phát ra áng sáng đỏ nóng mạnh mẽ nhưng không phát huỷ bầu khí quyển hành tinh xung quanh. Các hệ thống sao lùn đỏ chiếm khoảng 70% dân số trong Dải Ngân Hà.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định các hành tinh mới có thể sở hữu bầu khí quyển dày hơn Trái Đất và khả năng có sự sống cao. Nghiên cứu từ Kính viễn vọng không gian James  Webb trong tương lại có thể cung cấp thêm thông tin về việc Gilese 887 có hay không bầu khí quyển.

Đây là hành tinh thứ ba có thể phù hợp với sự sống. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, hiện có hơn 4.000 ngoại hành tinh đã đươc phát hiện. Kể từ khi các ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện vào đầu những năm 1990, số lượng ngoại hành tinh gia tăng đáng kế.

Chú ngựa biết làm toán và những cú lừa 'ngoại cảm'

Clever Hans từng khiến người châu Âu ngạc nhiên khi chú có thể thực hiện những phép tính phức tạp. Ví dụ, nếu yêu cầu Clever Hans lấy 48 chia cho 6, chú sẽ gõ móng xuống đất 8 lần.

Ghé thăm 'thủ đô sét' ở Mỹ, nơi hứng chịu hàng trăm trận sét đánh mỗi năm

Những tia chớp liên tục đi kèm với sấm dường như hiếm khi 'ngủ' tại nhiều khu vực bang Florida, Mỹ.

Cảm động câu chuyện mèo béo 'xiên vẹo' nổi tiếng khắp mạng xã hội

Con mèo mũm mĩm 4 tuổi Pitoe đang nổi tiếng khắp mạng xã hội vì ngoại hình khác lạ.

Ngôi làng cổ Italy miễn phí nơi ở để thu hút khách du lịch

Ngôi làng cổ truyền thống San Giovanni ở Italy sẽ hỗ trợ miễn phí nơi ở cho khách du lịch trong mùa hè năm 2020.

Tình bạn thân thiết hiếm có giữa chó nhà và cá heo suốt gần 1 thập kỷ

Một con chó kết bạn cùng con cá heo ở Florida đã 8 năm qua và ngày càng trở nên thân thiết là minh chứng cho tình bạn khác loài tồn tại ở thế giới động vật.

Thú vị câu chuyện chú mèo cùng anh thợ hàn đạp xe vòng quanh thế giới

Người đàn ông Dean Nicholson đã tìm thấy và nhận nuôi chú mèo Nala đi lạc rồi cùng nhau lên kế hoạch đi du lịch vòng quanh thế giới trên chiếc xe đạp.

Thợ mỏ trở thành triệu phú sau khi tìm được đá quý lớn nhất lịch sử

Một thợ mỏ ở Tanzania đã trở thành triệu phú đô la sau khi bán 2 viên đá quý Tanzanite lớn nhất từng được tìm thấy cho chính phủ với giá 3,35 triệu USD.

Loài vật 'bất tử' sống ở nơi cả trăm độ C nhưng... không chết

Kiến ở sa mạc Sahara hay bọ gấu nước là hai trong số những loài động vật chịu nóng giỏi nhất quả đất, có thể sống ở điều kiện khô hạn và nhiệt độ cao lên tới 100 độ C.

Quả cầu lửa xanh kỳ lạ thắp sáng bầu trời Australia

Một quả cầu lửa màu xanh kỳ lạ, rực sáng trên bầu trời ở vùng Pilbara, Tây Australia khiến nhiều người kinh ngạc.

Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hóa

Sáng ngày 25/6, Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hóa” và phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020.