Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Không phải NASA hay bất cứ cơ quan nghiên cứu vũ trụ nào, hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra tiểu hành tinh đang di chuyển về phía Trái Đất.
Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất
Hai nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra một tiểu hành tinh đang dần thay đổi quỹ đạo và di chuyển hướng về phía Trái đất.

Radhika Lakhani và Vaidehi Vekariya, cả hai nữ sinh đang học lớp 10, vô tình phát hiện ra tiểu hành tinh khi đang tham gia dự án trường học. Cặp đôi đặt tên cho tiểu hành tinh lạ là HLV2514.

Hai cô gái trẻ tuổi đến từ thành phố Surat thuộc bang Gujarat phía tây Ấn Độ, đang tham gia dự án kết hợp giữa trường học và cơ quan không gian Ấn Độ và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Dự án cho phép những thành viên tham gia có cơ hội phân tích hình ảnh chụp từ kính viễn vọng đặt tại Đại học Hawaii.

Aakash Dwivingi, nhà giáo dục và nhà thiên văn học cao cấp tại Cơ quan không gian Ấn Độ cho biết những học sinh tại quốc gia này đã được dạy cách phát hiện các thiên thể bằng phần mềm phân tích hỉnh ảnh do kính viễn vọng PAN Star của NASA thu thập.

Mục đích của dự án muốn liên kết giữa giáo dục, học sinh nghiên cứu khoa học và thiên văn học.

Nữ sinh Vekariya, 15 tuổi, chia sẻ: "Chúng tôi đã bắt đầu dự án vào tháng 6. Chúng tôi cũng gửi lại phân tích của mình cho NASA vài tuần trước. Vào ngày 23/7, họ đã gửi email xác nhận rằng chúng tôi đã phát hiện được một vật thể gần Trái Đất".

Dwivingi giải thích rằng tiểu hành tinh HLV2514 ở gần quỹ đạo của Sao Hỏa ​​nhưng sau 1 triệu năm, nó thay đổi quỹ đạo và di chuyển đến gần Trái Đất hơn. Dù vậy, nó vẫn nằm ở vị trí có khoảng cách gấp hơn 10 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

Vekariya vui mừng chia sẻ: "Đây là một giấc mơ của riêng tôi. Trong tương lai tôi muốn trở thành một phi hành gia. Vũ trụ rộng lớn, không có giới hạn tìm kiếm, tôi muốn khám phá nó".

Các tiểu hành tinh được xác định là những tảng đá không gian, những mảnh vụn còn sót lại không có nhiều thay đổi từ quá trình hình thành hệ mặt trời khoảng 4,6 tỷ năm trước. Các cơ quan nghiên cứu không gian trên thế giới luôn theo dõi chặt chẽ để phát hiện, xác định hướng đi và loại bỏ những nguy hiểm tiềm tàng cho Trái Đất.

Hồi đầu tháng 7, các nhà khoa học NASA từng đưa ra cảnh báo về tảng đá không gian ước tính lớn hơn công trình Vòng quay thiên niên kỷ cao 135 mét ở Anh có tên 2020ND.

Những tiểu hành tinh được dự đoán có khả năng gây nguy hiểm hiện đang được xác định dựa trên các thông số đo lường về phương pháp tiếp cận gần với Trái Đất.

Nghiên cứu về những tiểu hành tinh sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về cuộc sống bên ngoài Trái Đất. Hiện tại, các trung tâm nghiên cứu không gian vũ trụ ở nhiều quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE đã gửi tàu thăm dò tới sao Hỏa để tìm kiếm chứng minh sự sống có tồn tại bên ngoài Trái Đất.

vũ trụ

Chuyện chưa kể về cây cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu của du lịch Việt Nam

World Travel Awards 2020 vinh danh Cầu Vàng là “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

Độc đáo với loạt ảnh chân dung đẹp mắt làm từ vải bò cứng

Nghệ sĩ tài năng tạo ra những bức chân dung chi tiết đến kinh ngạc từ những mảnh vải bò tưởng như cứng nhắc.

Bông hoa triệu năm tuổi nguyên vẹn như mới hái trong hổ phách

Một bông hoa nguyên vẹn được bảo quản hoàn hảo trong khối hổ phách 100 triệu năm ở Myanmar có niên đại từ giữa kỷ Phấn Trắng.

Cận cảnh chiếc bánh sandwich nhỏ xíu đắt đỏ nhất Tokyo

Chiếc bánh sandwich ăn trưa nhỏ xíu mà vô cùng đơn giản có giá 8.650 Yên, khoảng gần 2 triệu đồng, tại một nhà hàng ở trung tâm Tokyo, Nhật Bản.

Quán ăn đường phố 2.000 năm tuổi có gì đặc biệt?

Các nhà khoa học phát hiện một gian hàng bán đồ ăn nhanh cổ ở Pompeii với nhiều món ăn đường phố 2.000 năm tuổi.

Kinh dị khoảnh khắc cá sấu sông Nile ăn thịt đồng loại

Con cá sấu dài 3,9 mét nhanh chóng nuốt trọn con đồng loại chỉ trong tích tắc.

Khối đá bí ẩn làm từ bánh gừng xuất hiện ở Mỹ

Một tảng đá nguyên khối, bề ngoài làm từ bánh gừng  xuất hiện một cách bí ẩn ở ở San Francisco vào ngày Giáng sinh.

Lớp băng vĩnh cửu được ví như 'quả bom hẹn giờ'

Hàng triệu tấn carbon hữu cơ và metan từ lớp băng tại Bắc Băng Dương thải ra ngoài mỗi năm. Nghiên cứu mới cho thấy, biến đổi khí hậu có thể làm tăng tốc độ phát thải khí nhà kính.

Sản phẩm độc lạ - không khí đóng chai cho người nhớ nhà

Một công ty ở Anh đang bán không khí đóng chai dành cho những người ở nước ngoài không thể về nhà vào Giáng sinh và năm mới.

‘Hô biến’ ngọn hải đăng cũ thành tác phẩm đầy màu sắc sống động

Một nghệ sĩ người Tây Ban Nha đã khéo léo biến ngọn hải đăng thành một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc vô cùng bắt mắt.