Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Không phải NASA hay bất cứ cơ quan nghiên cứu vũ trụ nào, hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra tiểu hành tinh đang di chuyển về phía Trái Đất.
Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất
Hai nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra một tiểu hành tinh đang dần thay đổi quỹ đạo và di chuyển hướng về phía Trái đất.

Radhika Lakhani và Vaidehi Vekariya, cả hai nữ sinh đang học lớp 10, vô tình phát hiện ra tiểu hành tinh khi đang tham gia dự án trường học. Cặp đôi đặt tên cho tiểu hành tinh lạ là HLV2514.

Hai cô gái trẻ tuổi đến từ thành phố Surat thuộc bang Gujarat phía tây Ấn Độ, đang tham gia dự án kết hợp giữa trường học và cơ quan không gian Ấn Độ và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Dự án cho phép những thành viên tham gia có cơ hội phân tích hình ảnh chụp từ kính viễn vọng đặt tại Đại học Hawaii.

Aakash Dwivingi, nhà giáo dục và nhà thiên văn học cao cấp tại Cơ quan không gian Ấn Độ cho biết những học sinh tại quốc gia này đã được dạy cách phát hiện các thiên thể bằng phần mềm phân tích hỉnh ảnh do kính viễn vọng PAN Star của NASA thu thập.

Mục đích của dự án muốn liên kết giữa giáo dục, học sinh nghiên cứu khoa học và thiên văn học.

Nữ sinh Vekariya, 15 tuổi, chia sẻ: "Chúng tôi đã bắt đầu dự án vào tháng 6. Chúng tôi cũng gửi lại phân tích của mình cho NASA vài tuần trước. Vào ngày 23/7, họ đã gửi email xác nhận rằng chúng tôi đã phát hiện được một vật thể gần Trái Đất".

Dwivingi giải thích rằng tiểu hành tinh HLV2514 ở gần quỹ đạo của Sao Hỏa ​​nhưng sau 1 triệu năm, nó thay đổi quỹ đạo và di chuyển đến gần Trái Đất hơn. Dù vậy, nó vẫn nằm ở vị trí có khoảng cách gấp hơn 10 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

Vekariya vui mừng chia sẻ: "Đây là một giấc mơ của riêng tôi. Trong tương lai tôi muốn trở thành một phi hành gia. Vũ trụ rộng lớn, không có giới hạn tìm kiếm, tôi muốn khám phá nó".

Các tiểu hành tinh được xác định là những tảng đá không gian, những mảnh vụn còn sót lại không có nhiều thay đổi từ quá trình hình thành hệ mặt trời khoảng 4,6 tỷ năm trước. Các cơ quan nghiên cứu không gian trên thế giới luôn theo dõi chặt chẽ để phát hiện, xác định hướng đi và loại bỏ những nguy hiểm tiềm tàng cho Trái Đất.

Hồi đầu tháng 7, các nhà khoa học NASA từng đưa ra cảnh báo về tảng đá không gian ước tính lớn hơn công trình Vòng quay thiên niên kỷ cao 135 mét ở Anh có tên 2020ND.

Những tiểu hành tinh được dự đoán có khả năng gây nguy hiểm hiện đang được xác định dựa trên các thông số đo lường về phương pháp tiếp cận gần với Trái Đất.

Nghiên cứu về những tiểu hành tinh sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về cuộc sống bên ngoài Trái Đất. Hiện tại, các trung tâm nghiên cứu không gian vũ trụ ở nhiều quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE đã gửi tàu thăm dò tới sao Hỏa để tìm kiếm chứng minh sự sống có tồn tại bên ngoài Trái Đất.

vũ trụ

Nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng, bé gái gây bão mạng

Một bé gái 14 tuổi ở Indonesia khiến nhiều người bất ngờ khi có sở thích nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng.

Mát mắt xem Gấu Bắc cực chơi đùa và săn mồi dưới băng

Hai chú gấu Bắc cực thản nhiên chơi đùa và săn mồi dưới lớp băng khiến cộng đồng mạng tan chảy.

Dùng công nghệ để lắng nghe 'tiếng lòng' của cây xanh

Nhờ công nghệ, con người có thể lắng nghe được tiếng của cỏ cây, từ đó giúp ta hiểu hơn và chăm sóc thực vật tốt hơn.

Mỹ xuất hiện quái vật chân to Bigfoot

Mỹ xuất hiện quái vật chân to Bigfoot gây tranh cãi xôn xao trên mạng xã hội Facebook, nhiều người tin rằng sinh vật lạ bốn chân chính là quái vật huyền thoại...

Chị em song sinh yêu chung một người đàn ông gần 10 năm

Cặp song sinh giống hệt nhau ở Australia chia sẻ muốn cùng mang bầu với bạn trai chung suốt gần 10 năm qua.

Huy động đội cứu hộ giải cứu chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh

Đội cứu hộ hàng chục người tìm cách đưa chú chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh xuống đất an toàn.

Nhân viên mặc trang phục đặc biệt để chăm sóc ngựa vằn con mồ côi

Nhân viên ở Công viên quốc gia Tsavo East, Kenya vô cùng sáng tạo khi quyết định mặc trang phục trắng đen sọc để kết thân và chăm sóc ngựa vằn con mồ côi.

Cuộc thi kỳ lạ nhảy từ cầu cao lao xuống sông vẫn hút người tham dự

Cuộc thi nhảy từ cầu cao hơn 24 mét lao xuống sông Neretva, thành phố Mostar, Bosna và Hercegovina có truyền thống lâu đời được tổ chức thường xuyên suốt nhiều thập kỷ qua hút hàng ngàn người tham dự mỗi năm.

Cá mập trắng 'phi thân' nuốt chửng hải cẩu

Nhiếp ảnh gia may mắn bắt được khoảnh khắc một con cá mập trắng lớn tung người để tóm gọn con mồi là một con hải cẩu chưa trưởng thành.

Cận cảnh xác tàu ngầm Đức bị chìm trong Thế chiến 2

Một nhóm thợ lặn mới thực hiện chuyến thám hiểm xác tàu ngầm Đức có tên U-102I nằm ở ngoài khơi Cornwall. Nó bị đánh chìm vào đầu năm 1945. Sau nhiều năm dưới đáy biển, xác tàu bị hư hại khá nhiều.