Nga sẽ có thêm một kính thiên văn độc đáo nhất vào năm 2022

Một kính viễn vọng độc đáo được phát triển tại Trung tâm laser quang học Altai (Nga), cho phép thu được hình ảnh vệ tinh của Nga và nước ngoài với độ chính xác cao sẽ được đưa vào hoạt động trong năm tới.

Thông tin trên được công ty khoa học sản xuất “Hệ thống cơ khí chính xác” (thành viên của Tập đoàn vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos) cho biết mới đây.

“Trạm laser quang học mặt đất thứ hai với kính viễn vọng thông tin (đường kính của gương chính là 3,12 mét) dự kiến đưa vào vận hành năm 2022. Hiện tại, kính viễn vọng đang chuẩn bị lắp đặt”, công ty cho biết.

Nga sẽ có thêm một kính thiên văn độc đáo nhất vào năm 2022
Nga sẽ có thêm một kính thiên văn độc đáo nhất vào năm 2022. (Ảnh: Fotolia)

“Kính viễn vọng sẽ cho phép đánh giá tình trạng của các kết cấu trên những thiết bị vũ trụ gặp sự cố, cũng như đánh giá hướng đi của chúng”, công ty cho biết thêm.

Đây là giai đoạn thứ 2 trong quá trình xây dựng Trung tâm Altai. Từ năm 2004 trung tâm đã đưa vào vận hành một máy đo xa bằng tia laser khác, hoạt động cùng với kính viễn vọng 60 cm. Ban đầu có kế hoạch triển khai kính viễn vọng thứ 2 vào năm 2012, nhưng sau đó tiến độ công việc liên tục bị thay đổi.

Kính viễn vọng mới được thiết kế cho hệ thống giám sát không gian vũ trụ gần Trái đất. Nó có khả năng thu được hình ảnh chi tiết của các phương tiện trong vũ trụ, ví dụ như có thể xác định loại thiết bị nào gắn trên vệ tinh nước ngoài, cũng như giúp điều tra các vụ tai nạn tàu vũ trụ, chẳng hạn khi pin mặt trời không mở. Kính viễn vọng có thể phát hiện với độ chính xác cao những cấu tạo rác vũ trụ có khả năng đe dọa an toàn cho các vệ tinh của Nga.

Trước đó, vào tháng 3, các nhà khoa học Nga đã thả một trong những kính viễn vọng lớn nhất thế giới xuống hồ Baikal để quan sát vũ trụ cũng như làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối.

Nhóm nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS), Viện liên hợp nghiên cứu Hạt nhân (Dubna), Đại học quốc gia Moscow và các tổ chức khoa học khác đã hợp tác chế tạo ra kính thiên văn có tên gọi Baikal-BVD từ năm 2015.

Kính gồm 192 môđun quang học độc lập, được đặt ở độ sâu từ 750-1.300 mét dưới mặt nước, cách bờ hồ khoảng 4 km và là một trong 3 thiết bị thăm dò neutrino lớn nhất thế giới. Đây sẽ là cụm chức năng đầu tiên của kính thiên văn dò tìm neutrino.

Băng game Super Mario 64 ‘siêu hiếm’ được bán với giá kỷ lục

Theo thông báo trên trang Twitter của nhà giao dịch, một băng game trò chơi điện tử Super Mario 64 của Nintendo Nhật Bản đã được bán vào Chủ nhật (11/7) với giá 1,56 triệu USD tại nhà đấu giá nổi tiếng Heritage Auctions.

Thanh Bình (lược dịch)

Thăm quan sở thú, cô bé 5 tuổi bất ngờ bị rắn cắn vào mặt

Bé gái 5 tuổi sợ hãi khi bị rắn cắn vào mặt tại sở thú cho phép khách thăm quan tiếp xúc với những động vật được cho là không có hại.

Bí ẩn vật thể hình con sứa phát sáng trên bầu trời

Cư dân địa phương sốc khi phát hiện vật thể bí ẩn hình giống con sứa xuất hiện trên bầu trời vùng Amur Oblast, Nga.

Phản ứng lạ của bạch tuộc cái khi bị con đực quấy rối

Bạch tuộc cái chống đỡ những con đực quấy rối chúng bằng cách ném vỏ sò, đất cát và các mảnh vụn khác.

Đám cưới kỳ lạ trên đỉnh núi cao hơn 6.400 mét ở Bolivia

Cặp đôi người Bolivia đã quyết định đưa nhau lên đỉnh núi cao 6.439 mét so với mực nước biển để làm đám cưới.

Độc lạ căn nhà có cây sồi khổng lồ trăm tuổi mọc xuyên qua

Ngôi nhà ở Florida, Mỹ thu hút sự chú ý do đặc điểm bất thường hiếm có trên thế giới, một cây sồi trăm năm tuổi mọc xuyên qua nhà.

Những khoảnh khắc đẹp ngoạn mục của mẹ thiên nhiên

Hang động thác nước, thác nước hùng vĩ và núi lửa giận dữ, những bức ảnh ngoạn mục cho thấy mẹ thiên nhiên đẹp nhất ở nhiều khu vực từ Canada đến Scotland qua Iceland.

Nhím béo mắc kẹt trong cống nước không thể thoát thân

Lực lượng cứu hộ Anh phải can thiệp vào vụ giải cứu hy hữu vì một con nhím béo bị mắc kẹt trong cống nước.

Cá mập cái sinh con sau một thập kỷ không gặp con đực

Ca sinh nở hy hữu ở loài cá mập chó săn lông mịn xảy ra với một cá thể cái sống trong thuỷ cung sau 10 năm tại Italia.

Trượt patin gần 10.000 km, xuyên qua một đất nước, người đàn ông lập kỷ lục thế giới

Một người đàn ông Canada lập kỷ lục thế giới sau khi hoàn thành chuyến đi gần 10.000 km trên chiếc giày trượt.

Những thứ rùng rợn phát hiện trong các chuyến khám phá đại dương

Ẩn mình trong lòng nước, những thành phố bỏ hoang, nghĩa địa, nhà tù toát lên vẻ ma mị có phần ghê rợn.