NASA tiết lộ bức ảnh hiếm hoi về 'quỷ cát' trên sao Hỏa

Bức ảnh mới nhất của NASA từ hành tinh đỏ trở nên đặc biệt hấp dẫn vì hiếm khi họ ghi lại được hình ảnh của sự chuyển động.

Hình ảnh rõ nét về quỷ cát trên sao Hỏa

Theo tờ Cbsnews, "quỷ cát" là hiện tượng không quá hiếm gặp trên hành tinh đầy gió, bụi, cát như sao Hỏa. Nhưng việc ghi hình được vật thể chuyển động là rất hiếm. Điều này khiến bức ảnh mới nhất của NASAtừ hành tinh đỏ trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Máy ảnh thử nghiệm khoa học hình ảnh độ phân giải cao (HiRISE), máy ảnh mạnh nhất từng được gửi đến khám phá hành tinh khác, đã chụp được bức ảnh "quỷ cát" xuất hiện trên sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Arizona  cho  biết máy ảnh đã chụp được những bức hình từ Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa gửi lên hành tinh đỏ năm 2006. Sau đó, chúng sẽ gửi những bức ảnh trở lại cho các nhà thiên văn học trên Trái đất.

"Tàu Quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa" là tàu vũ trụ có nhiều chức năng, được phóng lên ngày 12 tháng 8 năm 2005 để tìm hiểu về Sao Hỏa

Nhóm HiRISE giải thích rằng những "con quỷ cát" là hiện tượng xảy ra khi không khí nóng bốc lên cao và biến thành cột xoáy. Chúng tồn tại cả trên Trái đất và Sao Hỏa và có thể đạt tốc độ lên tới 100 dặm/giờ.

Sharon Wilson, nhà nghiên cứu thành viên của nhóm HiRISE cho biết: "Có một số hình ảnh từ HiRISE về các dấu vết bị bỏ lại sau quỷ cát, nhưng rất hiếm khi bắt được một chuyển động".

"Quỷ cát" sao Hỏa đặc biệt hình thành trên các đồng bằng núi lửa mịn của hành tinh được gọi là Amazonis Planitia.

Wilson cho biết: "Vệt tối trên mặt đất đằng sau con quỷ cát là bóng của nó. Độ dài của bóng tối cho thấy chùm cát xoay tròn tăng lên khoảng 650 mét vào bầu khí quyển!"

Quỷ cát chỉ là một trong nhiều hiện tượng con người có thể phải đối mặt với nhiệm vụ tương lai khi tới Sao Hỏa. Và chúng có thể khá đáng sợ. NASA đã chụp được bức ảnh về một con quỷ cát cuốn cao hàng chục km vào năm 2012.

Hoàng Dung (Lược dịch)

Từ khóa: nasa sao hỏa quỷ cát

Bí ẩn cây sồi cổ bị xiềng xích vì “lời nguyền chết chóc“

Một cây sồi cổ ở gần làng Alton, Staffordshire, Anh gây chú ý với những đoạn xích rỉ sét bao xung quanh. Theo người dân địa phương, cầy sồi cổ bị xiềng xích vướng vì 'lời nguyền chết chóc'.

Sự thật về vũ điệu múa cột hài hước của gấu nâu

Theo các nhà khoa học, màn múa cột hài hước này thực ra chỉ là một cách giúp chú gấu làm dịu đi cơn ngứa ở lưng do không thể với tay tới.

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Phát hiện thực phẩm của người di cư châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.

Kinh dị khối bụi khổng lồ bay từ châu Phi qua biển Đại Tây Dương

Vệ tinh của NASA đã quan sát thấy một khối cát bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara rộng lớn di chuyển bay qua bắc Đại Tây Dương

Vùng đất ở New Zealand nổi tiếng sở hữu loạt cây nghiêng ngả hình thù lạ kỳ

Slope Point được biết đến là mũi cực Nam trên Đảo Nam của New Zealand, đồng thời là nơi lưu trữ một số cây có ngoại hình kỳ lạ nhất trên thế giới.

Hậu duệ của chú mèo mặt hai màu nổi tiếng khắp thế giới gây bão mạng

Một lần nữa chú mèo Narnia từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội vì có hai màu lông trên mặt cân đối khiến cư dân mạng xôn xao vì có hậu duệ là hai chú mèo con quá đẹp.

Bí ẩn dòng sông lạ nằm dưới lòng đại dương ở Australia

Các nhà khoa học ở Australia phát hiện dòng sông lớn, chảy mạnh, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy bởi nó nằm dọc theo bờ biển của đất nước.

12 ngôi làng đẹp như tranh vẽ ai cũng muốn ghé thăm ở Mỹ

Những ngôi làng dưới đây sở hữu cảnh đẹp như bước ra từ câu chuyện cổ tích ở nước Mỹ.

Bất ngờ trước khoảnh khắc sư tử ‘ngủ nướng vắt vẻo’ trên cây đầy mủ độc

Những bức ảnh hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc đàn sư tử chợp mắt trên thân cây cao xung quanh đầy gai nhọn ở Uganda.