NASA tiết lộ bức ảnh hiếm hoi về 'quỷ cát' trên sao Hỏa

Bức ảnh mới nhất của NASA từ hành tinh đỏ trở nên đặc biệt hấp dẫn vì hiếm khi họ ghi lại được hình ảnh của sự chuyển động.

Hình ảnh rõ nét về quỷ cát trên sao Hỏa

Theo tờ Cbsnews, "quỷ cát" là hiện tượng không quá hiếm gặp trên hành tinh đầy gió, bụi, cát như sao Hỏa. Nhưng việc ghi hình được vật thể chuyển động là rất hiếm. Điều này khiến bức ảnh mới nhất của NASAtừ hành tinh đỏ trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Máy ảnh thử nghiệm khoa học hình ảnh độ phân giải cao (HiRISE), máy ảnh mạnh nhất từng được gửi đến khám phá hành tinh khác, đã chụp được bức ảnh "quỷ cát" xuất hiện trên sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Arizona  cho  biết máy ảnh đã chụp được những bức hình từ Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa gửi lên hành tinh đỏ năm 2006. Sau đó, chúng sẽ gửi những bức ảnh trở lại cho các nhà thiên văn học trên Trái đất.

"Tàu Quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa" là tàu vũ trụ có nhiều chức năng, được phóng lên ngày 12 tháng 8 năm 2005 để tìm hiểu về Sao Hỏa

Nhóm HiRISE giải thích rằng những "con quỷ cát" là hiện tượng xảy ra khi không khí nóng bốc lên cao và biến thành cột xoáy. Chúng tồn tại cả trên Trái đất và Sao Hỏa và có thể đạt tốc độ lên tới 100 dặm/giờ.

Sharon Wilson, nhà nghiên cứu thành viên của nhóm HiRISE cho biết: "Có một số hình ảnh từ HiRISE về các dấu vết bị bỏ lại sau quỷ cát, nhưng rất hiếm khi bắt được một chuyển động".

"Quỷ cát" sao Hỏa đặc biệt hình thành trên các đồng bằng núi lửa mịn của hành tinh được gọi là Amazonis Planitia.

Wilson cho biết: "Vệt tối trên mặt đất đằng sau con quỷ cát là bóng của nó. Độ dài của bóng tối cho thấy chùm cát xoay tròn tăng lên khoảng 650 mét vào bầu khí quyển!"

Quỷ cát chỉ là một trong nhiều hiện tượng con người có thể phải đối mặt với nhiệm vụ tương lai khi tới Sao Hỏa. Và chúng có thể khá đáng sợ. NASA đã chụp được bức ảnh về một con quỷ cát cuốn cao hàng chục km vào năm 2012.

Hoàng Dung (Lược dịch)

Từ khóa: nasa sao hỏa quỷ cát

Thước phim tua nhanh về 10 năm của Mặt trời ghép từ 425 triệu bức ảnh

Thước phim tua nhanh về hoạt động 10 năm của Mặt Trời do NASA công bố được tạo nên từ 425 triệu bức ảnh có độ phân giải cao.

Xúc động câu chuyện về cặp đôi Pit bull che chở chăm sóc nhau khi bị ốm

Câu chuyện về hai chú chó Roman và Climby khiến nhiều người cảm động về tình anh em, sẵn sàng làm bất cứ điều gì dành cho nhau.

Cuộc chiến giành quyền thống trị của cặp đôi trâu rừng Châu Phi

Hình ảnh đáng kinh ngạc cho thấy hai con trâu dùng sừng nhọn hoắt tấn công lẫn nhau trong cuộc chiến bên trong công viên quốc gia ở Kenya.

Sự thật bất ngờ về con cá màu sắc gây sốt ở Nhật Bản

Một con cá màu sắc rực rỡ khác lạ gây sốt trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản khiến nhiều người nghi ngờ đây chỉ là kết quả của việc sử dụng photoshop quá đà.

Đe dọa người dân, hàng trăm con khỉ bị thắt ống dẫn tinh, cắt buồng trứng

Hàng trăm con khỉ tại một tỉnh du lịch nổi tiếng ở Thái Lan đã bị triệt sản sau khi chúng có những biểu hiện hung dữ, tấn công hoặc giành giật thức ăn từ người dân địa phương, khiến nhiều người hoảng sợ.

Người đàn ông nhét lươn sống vào 'chỗ hiểm' để chữa bệnh và cái kết kinh hoàng

Một người đàn ông Trung Quốc vừa suýt mất mạng sau khi chữa mẹo bệnh táo bón bằng cách nhét một con lươn sống vào hậu môn.

Video: Cận cảnh ca sinh 2.000 con của cá ngựa

Ở loài cá ngựa, con đực có trọng trách mang thai và sinh con. Chúng có thể sinh tới hàng nghìn cá ngựa con trong mỗi ca sinh như vậy.

Phát hiện hai hành tinh hứa hẹn có sự sống cách 11 năm ánh sáng

Hai ngoại hành tinh được các nhà khoa học tìm thấy gần ngôi sao lùn đỏ Gliese 887 có thể có điều kiện thuận lợi cho sự sống bên ngoài hệ mặt trời.

Chú ngựa biết làm toán và những cú lừa 'ngoại cảm'

Clever Hans từng khiến người châu Âu ngạc nhiên khi chú có thể thực hiện những phép tính phức tạp. Ví dụ, nếu yêu cầu Clever Hans lấy 48 chia cho 6, chú sẽ gõ móng xuống đất 8 lần.

Cảm động câu chuyện mèo béo 'xiên vẹo' nổi tiếng khắp mạng xã hội

Con mèo mũm mĩm 4 tuổi Pitoe đang nổi tiếng khắp mạng xã hội vì ngoại hình khác lạ.