Lý do bất ngờ khiến kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh nổi tiếng bị sập

Kính thiên văn săn người ngoài hành tinh mang tính biểu tượng của Đài quan sát Arecibo sụp đổ. Lý do là gì?
Lý do bất ngờ khiến kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh nổi tiếng bị sập
Kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh nổi tiếng tại Đài Thiên văn Arecibo, Puerto Rico

Kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ tại Đài Thiên văn Arecibo, Puerto Rico, một trong những kính thiên văn lớn nhất thế giới, đã sụp đổ sau 57 năm khám phá vũ trụ.

Cấu trúc nặng 900 tấn treo bên trên đĩa vô tuyến rộng lớn nhờ ba chục dây cáp hỗ trợ của kính thiên văn Arecibo sụp đổ nhưng may mắn không có thương tích nào.

Kính thiên văn Arecibo là một trong những kính lớn nhất thế giới và là công cụ cho nhiều khám phá thiên văn kể từ những năm 1960, có vai trò nhận sóng vô tuyến từ không gian. Kết quả ghi nhận được sẽ chuyển tới các nhà khoa học trên khắp thế giới sử dụng để tìm kiếm các dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất, nghiên cứu các hành tinh xa xôi và tìm các tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng.

Sau vụ sụp đổ, các chuyên gia đã tiến hành cuộc điều tra với bằng chứng ban đầu cho thấy một vấn đề sản xuất có thể đã góp phần gây ra sự cố này.

Lý do bất ngờ khiến kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh nổi tiếng bị sập

Khoảng tháng 8/2020, các chuyên gia phát hiện một trong những sợi cáp nâng đỡ bị tuột ra khỏi ổ cắm. Đến tháng 11 sợi cáp thứ hai bị đứt. Tổ chức Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NSF) khi đó cho biết kính viễn vọng không ổn định nên đã ngừng hoạt động để sửa chữa nhưng chưa kịp tiến hành thì đã tự sập vào tháng 12.

Francisco Cordova, Giám đốc đài thiên văn cho biết các kỹ sư đã tiến hành điều tra dây cáp, các đội tiến hành dọn dẹp mảnh vỡ và tiếp tục theo dõi các mối lo ngại về môi trường.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tiến hành điều tra đánh giá về cáp phụ gồm 12 sợi dây cáp được bổ sung vào những năm 1990. Cáp đầu tiên bị lỗi là một trong những cáp phụ này, sợi cáp bị tuột ra khỏi ổ cắm, nơi cáp kết nối với một trong ba tháp đỡ xung quanh đĩa.

Francisco Cordova cho biết: "Điều tra sơ bộ đã phát hiện ra rằng có lỗi sản xuất trong những sợi cáp đó, quá trình lắp đặt đã không thực hiện một cách chính xác, phù hợp. Điều này dẫn đến sự xuống cấp".

Lý do bất ngờ khiến kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh nổi tiếng bị sập

Các nhà khoa học cũng điều tra các sợi cáp chính nguyên gốc từ khi xây dựng kính thiên văn vào đầu những năm 1960. Đó là sợi dây cáp đứt vào tháng 11/2020.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề sản xuất, tuổi đời lâu năm cũng là một phần nguyên nhân cùng với nhiều khó khăn thách thức về thời tiết khác trong suốt thời gian tồn tại. Năm 2017, cơn bão Maria đã tấn công hòn đảo và trong suốt năm 2020, nơi đây đã trải qua hơn 10.000 trận động đất .

Francisco Cordova nói: "Về cơ bản, chúng đã rung lắc trong suốt thời gian qua và đó chắc có thể là một yếu tố. Nhưng điều này vẫn đang trong quá trình phân tích từ các nhóm kỹ thuật".

Viên đá quý gây bất ngờ vì có hình dáng giống quái vật hoạt hình

Mẹ thiên nhiên hẳn là fan hâm mộ của phim hoạt hình 'Sesame Street'.

Con người đã gửi đi những thông điệp gì cho người ngoài hành tinh?

Những tin nhắn, thông điệp khác nhau đã từng gửi đi cho người ngoài Trái Đất.

Không ngại vung tiền nhuộm lông cho chó mực trông rực rỡ hơn

Dịch vụ làm đẹp cho thú cưng không hề rẻ nhưng điều đó không ngăn cản người phụ nữ này đưa chú chó mực đi nhuộm lông để trông rực rỡ nổi bật hơn.

Hé lộ thiết kế về thành phố đầu tiên trên sao Hỏa sức chứa 250.000 người

Các chuyên gia tiết lộ bản thiết kế về thành phố đầu tiên trên sao Hỏa với sức chứa 250.000 người.

Điểm danh những kỳ quan tâm linh ở độ cao lớn nhất thế giới

Toạ lạc ở địa thế hiểm trở, trên đỉnh núi cao từ 3000m so với mặt nước biển, những công trình kiến trúc tâm linh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo mà còn là minh chứng lịch sử cho “kỳ tích” chinh phục thiên nhiên của con người.

Chiêm ngưỡng taxi bay trên đỉnh tháp hình cây Bao báp ở Italia

Taxi bay đưa đón khách du lịch đến tòa tháp cao và tận hưởng những dịch vụ sang trọng.

Thiên thạch rơi xuống Trái Đất gây ra tiếng nổ siêu thanh?

Một thiên thạch khi lao xuống khí quyển Trái Đất đã tạo ra tiếng động lớn có thể nghe rõ ở nhiều khu vực nước Anh.

Loài chim quý hiếm này có thể bị tuyệt chủng vì quên 'bài hát giao phối'

Chim có họ chim mai là một trong những loài chim quý hiếm nhất thế giới, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng nó có thể sớm bị tuyệt chủng vì chúng đã quên cách hót.

Người đàn ông 44 tuổi làm cha của 78 đứa con

Một người đàn ông 44 tuổi ở Mỹ làm cha của 78 đứa con và 13 đứa sắp chào đời. Chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông 'siêu khoẻ' này.

Người ngoài hành tinh đang hút năng lượng từ các lỗ đen?

Các nhà khoa học cho biết người ngoài hành tinh có thể đang hút sức mạnh từ các lỗ đen và đó có thể là cách chúng ta phát hiện ra người ngoài Trái đất.

Tiểu hành tinh to gấp đôi tháp Eiffel sẽ đi qua trái đất

Một tiểu hành tinh có kích thước lớn gấp đôi tháp Eiffel sẽ bay ngang qua chúng ta vào ngày 21/3.