Khỉ tiền sử từng dùng bè để vượt Đại Tây Dương

Cách đây 35 triệu năm, một loài khỉ tiền sử đã vượt quãng đường gần 1.500 km qua Đại Tây Dương để đi từ châu Phi đến Nam Mỹ, theo một hoá thạch mới được phát hiện ở Peru.

Theo CNN, các nhà khoa học cho rằng loại khỉ tiền sử Ucayalipithecus từng vượt quãng đường gần 1.500 km qua Đại Tây Dương bằng một chiếc bè lớn từ các đám cây bị mắc vào nhau trong một trận bão.

"Đó là điều rất khó khăn, mặc dù kích thước nhỏ bé của loại này sẽ là một lợi thế lớn so với những loài động vật có vú to hơn, vì chúng cần ít thức ăn và và nước uống hơn", ông Erik Seiffert, giáo sư khoa học giải phẫu tích hợp lâm sàng tại Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California (USC). Nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp vừa được đăng trên tạp chí khoa học Science.

Chỉ có 2 loại động vật có vú khác từng vượt biển thành công qua Đại Tây Dương, mặc dù việc chúng đến Nam Mỹ bằng cách nào vẫn đang là một dấu hỏi lớn. Các nhà khoa học cho rằng 2 lục địa Nam Mỹ và châu Phi ở gần nhau hơn trong thời tiền sử so với bây giờ.

Một trong hai loại này được gọi là Khỉ Thế giới Mới (New World Monkey) bao gồm 5 nhánh khỉ mũi tẹt được phát hiện ở Trung Mỹ ngày nay. Loại còn lại là một loài gặm nhấm, tổ tiên của loài chuột lang nước.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hoá thạch của loài khỉ Ucayalipithecus tại khu vực bờ sông Yurua trong rừng Amazon của Peru. Tên đầy đủ của chúng là Ucayalipithecus perdita của chúng bắt nguồn từ Ucayali - khu vực mà răng của chúng được phát hiện trong rừng Amazon, và từ "pithikos" trong tiếng Hy Lạp nghĩa là khỉ, còn perdita là tiếng Latin, có nghĩa là "bị thất lạc".

Khi tien su tung dung be de vuot Dai Tay Duong hinh anh 1 drying_samples.jpg

Các nhà khoa học khai quật mẫu hoá thạch của loại khỉ tiền sử trên bờ sông Yurua trong rừng Amazon. Ảnh: Erik Seiffert.

Chúng khá nhỏ, chỉ nặng khoảng 350 gram - tương tự như một số loại khỉ đuôi sóc đang sống ở Nam Mỹ ngày nay.

Ông Seiffert cho biết hàm răng hoá thạch của loài khỉ này rất giống với một nhánh linh trưởng châu Phi đã tuyệt chủng có tên là Parapithecidae, từng sống ở nơi hiện nay là Ai Cập, Libya và Tanzania cách đây 23-56 triệu năm.

"Nếu như Ucayalipithecus giống như người họ hàng Parapithecidae của nó, thì chúng sẽ sống trên cây và di chuyển rất nhanh nhẹn", ông Seiffert nhận định.

Ông Seiffert ban đầu hoài nghi rằng động vật có thể đi bè qua một đại dương nhưng sau khi nhìn thấy hình ảnh về một đám cây và thực vật bị mắc kẹt lại với nhau, trôi qua kênh đào Panama sau một cơn bão thì ông đã bị thuyết phục bởi giả thiết này.

Ông cho biết một chiếc bè tự nhiên với kích thước lớn như vậy có thể giúp các cây thẳng đứng trên đó sinh trái, và qua đó cung cấp thức ăn cho loài khỉ Ucayalipithecus.

Theo zingnews.vn

Phát hiện hộp sọ khổng lồ của cá sấu 8 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học phát hiện hộp sọ của một cá thể cá sấu khổng lồ dài hơn 5 mét 8 triệu năm tuổi ở Australia.

Vừa đi bộ vừa dùng điện thoại, thiết bị độc lạ sẽ giúp bạn không lo bị ngã

Nhà thiết kế tạo ra con mắt thứ ba phù hợp cho những người có thói quen vừa đi vừa dùng điện thoại mà không lo bị ngã.

Người đàn ông nuôi 60.000 con ốc sên và kết quả thu được hơn cả tuyệt vời

Người đàn ông đến từ Pháp đã tạo ra thứ xà phòng được ca ngợi hết lời từ chất dãi của ốc sên.

Vòm đá nổi tiếng mê hoặc du khách bậc nhất thế giới Darwin's Arch đã sụp đổ

Do sự xói mòn tự nhiên, vòm đá Darwin's Arch xuất hiện trên nhiều bức ảnh nổi tiếng đã sụp đổ.

Bản sao tàu Titanic 155 triệu USD bên trong công viên giải trí

Trung Quốc chi 155 triệu USD để tạo một bản sao kích thước như tàu Titanic thật đặt bên trong công viên giải trí nhằm mục đích thu hút khách du lịch.

Bậc thầy leo vách đá thẳng đứng không cần dùng tay

Johnny Dawes có thể leo những vách núi cao hàng chục mét, những mặt đá dốc mà không cần dùng tay.

Cú nhảy ngoạn mục để thoát thân của mèo từ tòa nhà đang cháy

Video ghi lại khoảnh khắc mèo nhảy xuống đất tìm cách thoát thân từ tòa nhà đang cháy lan truyền khắp mạng xã hội.

Cây cao khổng lồ 165 bậc thang thách thức dân mạo hiểm Australia

Cây cao 75 mét ở Western Australia là điểm thu hút những ai ưa mạo hiểm, chinh phục 165 bậc thang cao chót vót.

Cô gái Australia bỗng nhiên nói giọng nước ngoài chỉ sau một đêm

Cô gái Gie Mcyen bỗng nhiên thay đổi giọng, không nói được tiếng bản xứ nơi cô sinh ra chỉ sau một đêm ngủ.

Bạo gan nuôi hổ Bengal làm thú cưng trong nhà

Một nam thanh niên 26 tuổi nuôi con hổ Bengal hung dữ trong nhà như thú cưng ở Texas, Mỹ.