Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết "xì hơi"

Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết 'xì hơi'

Hóa ra trên Sao Hỏa đang tồn tại rất nhiều lớp khí metan đang không ngừng phun lên từ các miệng núi lửa.

Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết

Nếu nói về khí metan, có thể bạn chỉ nhớ mang máng về kiến thức hóa học khi còn học phổ thông, nhưng đối với các nhà khoa học, đó có thể là bằng chứng cho thấy trên sao Hỏa từng có sự sống.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã có thể xác nhận có khí metan trên Sao Hỏa. Theo bài bào đăng tải trên tạp chí Nature Geoscience mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện thấy khí metan ở gần miệng núi lửa Gale trên bề mặt Sao Hỏa vào ngày 16/6/2013 bằng vệ tinh thăm dò Mars Express.

Khí metan từng nhiều lần được phát hiện trên khí quyển và cả trên bề mặt hành tinh này khi tàu Viking tiến hành lấy mẫu đất Sao Hỏa vào những năm 1970. Thí nghiệm "Labeled Release" của tàu Viking không chỉ tìm thấy sự có mặt của khí metan mà còn là lời gợi mở về khả năng tồn tại vi sinh vật sống trên hành tinh này.

Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết

Tuy nhiên, rất khó để xác thực một nghiên cứu phát hiện khí metan trên Sao Hỏa bằng một công cụ độc lập khác. Điều này dẫn tới những tranh luận dai dẳng về việc thực sự có tồn tại sự sống hay vi sinh vật, nguyên nhân chủ yếu tạo ra khí metan hay không.

Tác giả nghiên cứu viết: "Kết quả trình bày trong bài báo này không chỉ chứng thực các phát hiện trước đây của tàu Curiosity mà ở góc nhìn rộng hơn, nó có thể thay đổi quan điểm của chúng ta về sự xuất hiện của metan trên Sao Hỏa. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, sự hiện diện của khí metan trên Sao Hỏa có thể là đặc trưng của những sự kiện ở quy mô nhỏ và thời gian phát thải ngắn".

Nghiên cứu dù không đề cập chính xác khí metan trên Sao Hỏa đến từ đâu nhưng dường như nó đã xác nhận Sao Hỏa thực sự đang "xì hơi".

Kết quả từ nghiên cứu sẽ giúp các nhà khoa học có thể tập trung tìm hiểu sâu hơn về các nguồn phát thải khí metan tiềm năng trên bề mặt Sao Hỏa, từ đó khai phá ra được những cơ hội tồn tại sự sống trên hành tinh đỏ.

Theo VnReview

Từ khóa: sao hỏa sự sống trên sao hỏa metan

sao hỏa

Kinh hoàng vật chuyển động bên trong quan tài mà không ai hay biết

Theo Daily Mail, một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội từ đám tang ở thành phố Manado của Indonesia đã dấy lên nghi vấn rằng người được chôn cất vẫn còn sống.

Sinh vật ngoài hành tinh 'chết cạn' trên đất liền

Chết khô tại bờ biển, dáng vẻ của sinh vật ngoài hành tinh ghê rợn khiến những người yếu vía ngất tại chỗ.

Chuyện lạ: Quả bóng chứa hộp sọ người hé lộ bí mật kinh hoàng của người Maya

Có trận đấu bóng đá nào mà sự thắng thua được mặc định bằng sự sống và cái chết của cầu thủ hay không?

Vén bức màn bí mật về âm thanh ma quái chỉ 2% người trên thế giới nghe thấy

Bỗng một ngày nào đó, chỉ mình bạn nghe thấy tiếng ngân nga văng vẳng một cách bí ẩn không thể lý giải nổi.

Top 14 thành phố đẹp nhất thế giới khiến mọi du khách mê mẩn

Những thành phố này được đa số du khách đánh giá là đẹp nhất thế giới. Từ những viên ngọc quý của châu Âu đến những đô thị hiện đại ở Bắc Mỹ, tất cả đều rực rỡ, long lanh và khiến mọi khách du lịch đều mê đắm.

Video: Cận cảnh rồng Nam Mỹ 'khủng' hút người xem ở Bạc Liêu

Con rồng Nam Mỹ 'khủng' trông như “quái thú”, dài hơn 1m với nhiều chi tiết lạ trên cơ thể khiến nhiều người đi đường hiếu kỳ ngó xem.

Cận cảnh nơi sản xuất tờ giấy mỏng nhất thế giới ở Nhật Bản

Tenjugo là tên gọi những tờ giấy mỏng nhất thế giới do người Nhật nắm giữ công thức chế tạo.

Người đàn ông lùn nhất hành tinh 34 tuổi cao hơn 72 cm

Edward Niño Hernández, một nam diễn viên sinh sống ở Bogotá, Colombia, 34 tuổi vừa lập kỷ lục Guiness thế giới trở thành người đàn ông lùn nhất hành tinh.

Trắc nghiệm: Đất nước tính giờ kỳ quặc, chậm 7 năm so với thế giới

Một quốc gia đặc biệt khiến du khách tới đây ai cũng phải thốt lên kinh ngạc.

Cà Mau: Xôn xao nấm 4 tầng bất ngờ mọc ra từ cột gỗ lim Thiền Viện chỉ sau 1 đêm

Thời gian gần đây, dư luận ở Cà Mau xôn xao về việc cột gỗ lim ở Thiền Viện Trúc Lâm phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau mọc nấm 4 tầng và có thể trị được bệnh.