Quảng Ninh: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn

Với tâm điểm là Hạ Long, Quảng Ninh đã trở thành một địa chỉ thu hút hàng trăm dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhờ vừa phát triển du lịch gắn với bảo tồn các di sản...

Có thể thấy, cho dù nỗ lực bảo tồn hiệu quả đến đâu nhưng một khi hoạt động du lịch còn kém về chất lượng và tính chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm với Di sản thì Vịnh Hạ Long không thể phát huy được giá trị vốn có của mình.

Đồng thời, việc bảo tồn di sản nếu không được thực hiện đến nơi đến chốn thì những thách thức tiềm ẩn sẽ trở thành nguy cơ nhanh chóng làm suy thoái, mai một và lãng phí giá trị của Vịnh Hạ Long. 

Trong nhiều năm qua, việc kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển giá trị đích thực của Vịnh Hạ Long đã được tỉnh Quảng Ninh triển khai có hiệu quả.

Điển hình, Quảng Ninh đã khai thác có hiệu quả giá trị cảnh quan thiên nhiên của Di sản Vịnh Hạ Long nhằm phục vụ du lịch; đẩy mạnh hoạt động du lịch, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ; mở rộng và bổ sung các tuyến, điểm du lịch trên Vịnh; đầu tư nhiều dự án tôn tạo, bảo tồn di sản phục vụ khách tham quan như: các công trình đường đi lại, bến cập tàu Thiên Cung – Đầu Gỗ; điểm nghỉ đêm trên vịnh với số vốn hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, bên cạnh các loại cây hoa cảnh quan thông thường, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã từng bước nghiên cứu, nhân giống, trồng bảo tồn một số loại cây đặc trưng, có vẻ đẹp cũng như có giá trị về mặt khoa học của Vịnh Hạ Long, nhằm giới thiệu tới du khách, để du khách có thể tiếp cận một cách gần hơn, như cây bông mộc, lan hài vệ nữ hoa vàng, cây cọ Hạ Long…

Cụ thể, cây bông mộc - loài thực vật đặc hữu của Việt Nam, chỉ phân bố trên rất ít vùng núi đá vôi trong cả nước, trong đó có Vịnh Hạ Long, cũng là loài thực vật nằm trong Danh lục đỏ của IUCN (năm 2007), cho đến nay đã được đơn vị nhân giống và trồng với số lượng lớn nhất, lên tới hơn một nghìn cây.

{keywords}
Quảng Ninh: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn

Loài cây này sở hữu cái tên mộc mạc nhưng lại có hoa, quả đẹp với hạt được bọc ở trong bao hoa, tạo thành những quả bóng hoa màu hồng đậm hoặc màu đỏ trông rất đẹp mắt. Giữa mênh mông sóng nước, đá núi của Hạ Long, vào mùa hoa bông mộc kết thành từng mảng trên những ngọn núi nhưng với du khách vẫn khó có thể quan sát rõ được.

Chính vì vậy, những điểm nhân giống cây bông mộc được đơn vị lựa chọn, đầu tư để vừa đảm bảo phù hợp với điều kiện sống của cây, vừa có thể giới thiệu cho du khách một loài thực vật đẹp của Vịnh Hạ Long trong quá trình tham quan di sản, như ven chân núi hòn Núi Lướt, hòn Hang Sò thuộc khu vực Ba Hang, khu vực Thiên Cung, Đầu Gỗ, hòn Vụng Ong, hòn Vạn Bội, đảo Ti tốp, động Sửng Sốt, động Mê Cung, động Tiên Ông, khu vực hang Cỏ, Vông Viêng, Bãi Đông... Nhiều điểm, bông mộc được trồng tập trung trên diện tích lớn, như tại hòn Núi Lướt với 800m2.

Bên cạnh đó, lan hài vệ nữ hoa vàng sở hữu vẻ đẹp độc đáo cũng là một trong số những loài thực vật có giá trị về nguồn gen quý tại Vịnh Hạ Long. Vì vậy, những năm qua, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã lập sơ đồ, khoanh vùng bảo tồn tại chỗ các điểm có phân bố loài lan này trên các đảo của Vịnh Hạ Long.

Sau này, đơn vị cũng dự kiến nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị loài lan này gắn với các điểm du lịch trên Vịnh, như tại khu vực làng chài Cống Đầm, bến cập tàu trên đường xuống của hang Sửng Sốt, nơi có thảm thực vật tự nhiên có dáng và hoa đẹp sẵn có tại những khu vực này…

Việc kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản Vịnh Hạ Long đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành du lịch Quảng Ninh những năm gần đây. Khách du lịch tới Hạ Long ngày càng tăng, doanh thu từ ngành du lịch đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì việc "kết hợp hài hòa" giữa bảo tồn và phát triển vẫn là thách thức lớn lao được đặt ra đối với tỉnh Quảng Ninh, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, tích cực từ phía chính quyền, doanh nghiệp, người dân và du khách để đảm bảo cho Vịnh Hạ Long có một tương lai phát triển bền vững; giá trị của Vịnh Hạ Long được bảo vệ; hiệu quả đầu tư và phát triển được nâng cao.

Hoàng Thanh

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !