Du lịch Việt thăng hạng, giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá

Du lịch Việt Nam gần đây vẫn “nổi như cồn” nhờ “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá ngày càng “đầy” thêm. Tuy nhiên, làm sao để giữ vững phong độ và tiếp tục thăng hạng?
Du lịch Việt thăng hạng, giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá
Cầu Vàng -Sun World Ba Na Hills.

Những công trình đẳng cấp thay đổi vị thế của điểm đến

Năm 2014, tạp chí của Mỹ Elite Daily xếp Việt Nam là một trong 10 quốc gia du lịch giá rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu chưa đến 20 USD/ ngày. Thời điểm đấy, Việt Nam dường như chỉ được biết đến trong giới du lịch bụi, nhờ lợi thế giá rẻ và những điểm đến còn rất hoang sơ.

Chỉ 5 năm sau, Việt Nam đã lọt vào top điểm đến hấp dẫn nhất thế giới 2019, đồng thời cũng là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Điều đáng chú ý hơn cả là, chỉ trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây, Việt Nam không vắng bóng trong bất kỳ “cuộc đua” giải thưởng quốc tế nào về du lịch nghỉ dưỡng. Thậm chí, chất lượng và số lượng giải thưởng năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ các giải bình chọn của các tổ chức uy tín như Trip Advisor, CN Traveller cho đến những giải thưởng danh giá như World Luxury Hotel Awards hay World Travel Awards - được mệnh danh là giải “Oscar” của du lịch Việt Nam, Việt Nam luôn là cái tên xuất hiện nhiều lần, bao phủ hầu hết các hạng mục. 

Mới đây nhất, tại World Travel Awards 2020 thế giới, Việt Nam đã xuất sắc đạt giải thưởng Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020 cùng hàng chục giải thưởng danh giá khác. Tại giải WTA châu Á 2020, riêng các công trình du lịch nghỉ dưỡng do tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã được vinh danh hàng chục giải thưởng, đồng thời tập đoàn này cũng ẵm tới 11 giải tại WTA thế giới 2020. Nhờ đó, dù ngành du lịch ảm đạm suốt năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19, cái tên Việt Nam vẫn được nhắc đến như một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Theo kết quả khảo sát điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda vừa thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản.

Du lịch Việt thăng hạng, giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá
Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

Làm sao để giữ vững vị thế?

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thăng hoa đột phá của du lịch Việt Nam, tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất, đó chính là sự xuất hiện của những công trình du lịch đẳng cấp vượt trội do các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… xây dựng và vận hành trải khắp Việt Nam, đưa tên tuổi Việt Nam vươn tầm châu lục. Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), mà còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh)…

Không thể phủ nhận rằng, những công trình du lịch đẳng cấp vượt thời gian cùng với những giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời từng bước đưa Việt Nam thoát khỏi “danh xưng” điểm đến giá rẻ. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2019 đã tăng trưởng ngoạn mục, từ 7,9 lên 18 triệu, tăng 2,3 lần, tổng thu tăng 2,1 lần, từ 355 ngàn tỷ đồng lên 755 ngàn tỷ đồng. Chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng liên tục được cải thiện trong bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Trong 3 lần xếp hạng (2 năm/ lần), du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 75/141 nền kinh tế vào năm 2015 lên vị trí 63/140 vào năm 2019. “Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh “điểm đến giá rẻ” của thế giới, dần trở thành điểm đến của khách “nhà giàu”, chịu chi và chi nhiều cho những dịch vụ đẳng cấp, khác lạ là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…”, ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel đánh giá.

Tuy nhiên, làm sao để ngành du lịch Việt Nam có thể giữ vững phong độ, tiếp tục thăng hạng và thu hút du khách quốc tế khi đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch toàn cầu?

Du lịch Việt thăng hạng, giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá
 Kiến trúc độc đáo của khách sạn Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa.

Để làm được nhiệm vụ đầy thách thức này chắc chắn cần có sự “bắt tay cùng hành động” nghiêm túc, mạnh mẽ và đồng bộ từ nhiều bên, từ Chính phủ, các bộ ngành cho đến từng địa phương, doanh nghiệp đúng như lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020 mới đây. Trong bối cảnh hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng, điều quan trọng là cần giữ an toàn như hiện tại, chưa vội mở các đường bay quốc tế đón khách nước ngoài, chú trọng phát triển du lịch nội địa, vì việc phát triển những cái sẵn có để phục vụ cho khách du lịch trong nước sẽ tốt hơn nhiều so với việc mở cửa với những rủi ro khó lường. Ngoài ra, cần khắc phục những điểm yếu còn tồn tại của du lịch Việt Nam như: Giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Về lâu dài, theo ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chính phủ cần có nghiên cứu, quy hoạch với tầm nhìn chiến lược lâu dài để đảm bảo tính phát triển bền vững cho ngành du lịch. Mặt khác, cần lựa chọn các nhà đầu tư đủ tầm, nguồn lực để sẵn sàng biến hóa, kiến tạo, làm mới sản phẩm, dịch vụ.

Phương Dung

 
List comment
 
 
Cầu Vàng - sức hút và sự lan tỏa của một tuyệt tác du lịch
icon

Vượt ra khỏi khuôn khổ của một công trình kiến trúc trong khuôn viên Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng đã trở thành biểu tượng mới của Đà Nẵng với sức hút không ngừng được khẳng định.

 
 
Du lịch Việt Nam: Từ điểm đến giá rẻ tới điểm đến tầm cỡ thế giới
icon

Những năm gần đây, tên tuổi Việt Nam ngày càng có vị thế vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới. 

 
 
Giáng Sinh đã về sớm trên đỉnh Bà Nà
icon

Đà Nẵng đã sẵn sàng đón bạn trở lại trong không khí Giáng sinh ấm áp rực rỡ sắc màu cùng rất nhiều hoạt động hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills - “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á”.

 
 
Mục sở thị không gian tuyệt mỹ của Cảng tàu khách hàng đầu châu Á tại Hạ Long
icon

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã trở thành điểm đến tin cậy của các hãng du thuyền lớn trên thế giới và đông đảo du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long, xứng danh “Cảng tàu khách quốc tế hàng đầu châu Á”.

 
 
Cuối năm, thật tuyệt khi đi đâu đó cùng nhau và trải nghiệm mọi điều ấm áp nhất!
icon

Sau một năm làm việc chăm chỉ và bận rộn, cuối năm là thời điểm nhiều người chọn xê dịch để tự thưởng và làm mới bản thân. Hà Nội, Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt… vẫn luôn là địa điểm hot trong danh sách này.

 
 
Vẻ đẹp những địa điểm mang tính biểu tượng nhìn từ trên cao
icon

Những địa điểm mang tính biểu tượng như Tháp Eiffel hoặc Nhà hát Opera Sydney trông như thế nào khi nhìn từ trên cao.

 
Sun World Fansipan Legend giữ vững ngôi vị 'Điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam'
icon

Sáng 3/11, giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) 2020 đã công bố danh sách giải thưởng năm 2020 của khu vực Châu Á.

 
Bầy khỉ đói đe dọa 'thiên đường du lịch' Ấn Độ
icon

Hàng nghìn con khỉ đang đe dọa thành phố hút khách du lịch Shimla của Ấn Độ.

 
Ngày mới nắng lên ở vùng cao nguyên trắng
icon

Bắc Hà cao nguyên trắng không chỉ nổi tiếng bởi những rừng hoa mơ, hoa mận nở trắng khắp núi rừng mỗi độ xuân về. Đến với Bắc Hà, du khách còn được trải nghiệm du lịch cộng đồng đậm đà bản sắc dân tộc

 
Quy tắc lạ bên trong khách sạn 1 đô la ở Nhật Bản
icon

Bạn sẽ được sử dụng khách sạn ở Fukuoka, Nhật Bản chỉ với giá 1 đô la/ đêm nhưng phải đánh đổi sự riêng tư.