Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan

Khác hẳn các ngôi chùa đạo Phật truyền thống bởi màu trắng tinh và kiến trúc độc đáo, Wat Rong Khun (Chùa Trắng) trở thành biểu tượng văn hóa của Thái Lan.

Phần lớn trong số hơn 40.000 ngôi chùa Phật giáo Thái Lan đều có màu vàng đặc trưng, đồng thời có tuổi đời khá lâu. Tuy nhiên, tại tỉnh Chiang Rai ở phía bắc Thái Lan lại có một ngôi chùa phủ hoàn toàn một màu trắng với lối kiến trúc độc đáo – đó là Wat Rong Khun hay còn có tên là chùa Trắng. 

Ý tưởng xây dựng chùa Wat Rong Khun là của Chalermchai Kositpipat – họa sĩ và là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng ở Thái Lan. Ngôi chùa được kết hợp một cách hoàn hảo giữa lối kiến trúc Thái cổ điển với phong cách siêu thực. Từ lâu, Chalermchai Kositpipat đã muốn xây dựng một ngôi chùa chỉ toàn màu trắng biểu trưng cho sự tinh khiết của Đức Phật. Ông đã để hết tâm sức để hiện thực hóa ý tưởng của mình với công trình tôn giáo này.

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 1
 Bao quanh ngôi chùa chính là một công viên có hồ cá và những tác phẩm điêu khắc màu trắng. Mỗi bức tượng là một sinh vật huyền thoại có ý nghĩa nhất định.

Tới đây, du khách không được phép chụp ảnh bên trong Chùa Rong Khun. Người ta kể rằng, trong đền có treo rất nhiều tranh ảnh của các nhân vật và nghệ sỹ nổi tiếng như Keanu Reeves, Michael Jackson, Elvis Presley, Người nhện, Siêu nhân,.v.v... 

Một điểm độc đáo trong khuôn viên ngôi chùa Trắng nổi tiếng này là lại có một tòa nhà màu vàng rất đẹp mà nếu không được giới thiệu, chắc hẳn ai cũng nghĩ đây là một công trình kiến trúc đặc biệt. Nhưng đó lại chính là nhà vệ sinh hai tầng màu được chạm trổ khá cầu kỳ với kinh phí xây dựng lên tới 5 triệu baht (150.000 USD).

Chùa Wat Rong Khun bắt đầu được xây dựng vào năm 1997 và cho tới giờ vẫn chưa hoàn thiện bởi ông Chalermchai muốn tạo lên một quần thể gồm 9 công trình chính được trang trí hết sức cầu kỳ nhưng vẫn mang những nét cổ kính bằng chất liệu thủy tinh và thạch cao. Đó là: chính điện, sảnh đường, nơi tôn kính di tích của Đức Phật, nhà nguyện, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, khu ăn nghỉ… 

Theo tính toán của Chalermchai, để hoàn thiện quần thể chùa Wat Rong Khun ông sẽ phải lao động chăm chỉ và cật lực khoảng 60 - 90 năm. Nhưng hiện nay ông đã hơn 60 tuổi. Vì vậy, ông đã cho phép 5 trong số những sinh viên xuất sắc của mình tới giúp đỡ ông, để công trình có thể kịp hoàn thành trước lúc ông “nhắm mắt xuôi tay”.

Vào đầu tháng 5/2014, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra tại Chiang Rai đã gây thiệt hại về người và tài sản tại đây, trong đó, có ngôi chùa nổi tiếng Wat Rongkhun. Các bức tường của công trình chính bị rạn nứt và những bức họa trên tường cũng bị hư hỏng theo. Thậm chí, một phần lớn của một trong số những bức tranh ấy đã bị phá hủy hoàn toàn. 

Từ khi được khánh thành đến nay, chùa Trắng đã trở thành một điểm tham quan, hành hương du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Sau trận động đất này, ngôi chùa phải có thời gian trùng tu lại những thiệt hại do trận động đất gây ra.

Kiến trúc sư Chalermchai Kositpipat, cha đẻ của công trình nghệ thuật, kiến trúc tâm linh tâm huyết của đời mình rất đau buồn trước thiệt hại của ngôi chùa, tuy nhiên, ông cho biết: “Chỉ có cái chết mới dập tắt giấc mơ của tôi, nhưng nó không thể chấm dứt dự án của tôi”. Và ông tin rằng rằng, việc xây dựng công trình tâm linh ý nghĩa này sẽ đem lại cho ông một cuộc sống bất tử!.

Một số hình ảnh phía bên ngoài Wat Rong Khun:

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 2

Wat Rong Khun - Ngôi chùa Trắng với màu trắng tinh khiết và lối kiến trúc độc đáo, đã trở thành biểu tượng văn hóa của đất nước Phật giáo Thái Lan. 

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 3

Theo kế hoạch, khi hoàn thành, công trình sẽ có 9 tòa nhà bao gồm chính điện, chùa, bảo tàng, hội trường tu viện, nơi giảng dạy, gian hàng cùng các phòng tiện nghi được xây dựng trên tổng diện tích 12.000m vuông. 

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 4

Bên hông của ngôi chùa

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 5

Màu trắng biểu trưng sự tinh khiết của Đức Phật.

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 6

Để đến được chính điện của chùa, du khách phải đi qua một cây cầu bên dưới là một "địa ngục" thu nhỏ... 

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 7

Hai bên cầu có vô số bàn tay đang vươn lên cao và khuôn mặt gớm ghiếc của những kẻ tội lỗi giơ lên như cố gắng níu kéo thứ gì đó.

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 8

Các họa tiết trang trí được tạo tác rất kỳ công. 

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 9
 Mỗi bức tượng là một biểu tượng mang ý nghĩa tâm linh khác nhau của người Thái.

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 10

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 11

Từ khi được khánh thành đến nay, chùa Trắng đã trở thành một điểm tham quan, hành hương du lịch hấp dẫn nhất ở Chiang Rai. 

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 12

Du khách tới đây thường buộc lên trên cây một lá bùa may mắn với mong muốn những điều ước của mình sẽ thành hiện thực.

Độc đáo ngôi chùa trắng như tuyết ở Thái Lan - ảnh 13
 Không phải mọi ngôi công trình kiến trúc ở chùa Wat Rong Khun đều màu trắng cả. Ngôi nhà lộng lẫy này chính là nhà vệ sinh công cộng.

Theo VOV

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !