Điều gì sẽ xảy ra nếu loài muỗi bị tuyệt chủng?

Không ít người cảm thấy muỗi là loài động vật gây phiền toái nhất, khó chịu cho con người. Hẳn nhiều người muốn loài sinh vật nhỏ bé này biến mất mãi mãi. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu loài muỗi bị tuyệt chủng?

Theo thống kê, hiện tại có khoảng 3.500 loài muỗi khác nhau tồn tại trên Trái Đất. Trong số đó, có khoảng 200 loài tấn công người, ba loài là Anophel, Culex và Aedes (muỗi vằn) thường gây nguy hại cho người bằng cách truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết ...

Các nhà khoa học trên thế giới đã từng nghiên cứu nhiều cách khác nhau để loại trừ muỗi. Trong đó, bao gồm việc sử dụng phương pháp di truyền khiến muỗi sinh ra nhiều con đực hơn.

Để tạo ra những con muỗi biến đổi gen, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại enzyme ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể X trong quá trình sản xuất tinh trùng, do đó hầu hết các tinh trùng Y còn lại sẽ sinh ra muỗi đực.

Tuy nhiên, muỗi đã có mặt trên hành tinh hơn 100 triệu năm qua và trở thành một phần quan trọng của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Giả sử, nếu một ngày muỗi bị tuyệt chủng, môi trường tự nhiên sẽ trở nên khác biệt. Ví dụ ở Bắc Cực, muỗi là nguồn cung cấp thức ăn cho các loài chim di cư. Nếu không còn muỗi, nhiều khả năng số lượng chim trong khu vực sẽ giảm hơn một nửa.

Một số nhà khoa học dự đoán, số phận tương tự đang chờ đợi nhiều loài cá trên toàn cầu.Chúng cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống để tồn tại.

Kịch bản này sẽ đặc biệt khó khăn đối với các loài săn mồi chuyên biệt như cá ăn muỗi (mosquitofish).

Trên thực tế, nếu muỗi biến mất, các loài côn trùng và cá ăn muỗi sẽ giảm số lượng. Điều này có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng trong chuỗi thức ăn.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng, nếu muỗi tuyệt chủng, sẽ có nhiều động vật thiếu thức ăn nhưng không gây ra thảm họa nghiêm trọng.

Hầu hết, chúng sẽ phải thích nghi với môi trường và tìm kiếm con mồi khác để tiếp tục cuộc sống.

Với con người, muỗi bị tuyệt chủng sẽ không còn bệnh do muỗi gây ra cũng không còn phiền toán khi nghe tiếng vo ve bên tai.

Hoàng Dung (Lược dịch)

khoa học

Bỗng dưng có 4,5 tỉ nhờ khối thiên thạch từ trên trời rơi xuống

Câu chuyện ứng với câu nói 'tiền từ trên trời rơi xuống' theo đúng nghĩa đen vậy.

Bí ẩn về những bóng đen trên dãy núi ở Mỹ

Hơn 300 năm qua, những người đi bộ đường dài ở dãy núi Santa Lucia đã kể về việc nhìn thấy bóng đen bí ẩn.

Lo lắng vì vi khuẩn mới chưa từng được biết tới trên trạm vũ trụ ISS

Các nhà nghiên cứu tại NASA tìm thấy 3 chủng vi khuẩn mới chưa từng được phát hiện trên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Chú chó trung thành đưa trẻ em Nhật Bản đến trường an toàn

Đó là phiên bản 'Chú chó cứu hộ' đời thực hiền lành, tốt tính của nhiều trẻ em Nhật Bản.

Hổ Bengal hung dữ thất bại ê chề trước gấu mẹ trong nỗ lực bảo vệ con

Nhiếp ảnh gia đã may mắn ghi lại khoảnh khắc ngoạn mục trong tự nhiên khi gấu mẹ cõng hai con trên lưng chiến đấu với hổ cái to lớn bên trong khu bảo tồn Ấn Độ.

Kho báu đầy ắp tiền La Mã cổ phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một chiếc bình cổ cất giấu khoảng 651 đồng tiền bạc thời La Mã mới được phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuốn sách thất lạc hơn nửa thế kỷ bất ngờ quay trở lại với thư viện

Cư dân Wisconsin đã trả lại sách cho thư viện New York sau 63 năm quá hạn.

Chiếc hộp vàng này sẽ sớm tạo ra oxy trên sao Hỏa?

Đó là tin tuyệt vời với những nhà thám hiểm cuộc sống mới trên hành tinh Đỏ.

May mắn thoát chết khi bị trăn khổng lồ tấn công

Video trăn khổng lồ cố gắng tấn công người trông coi vườn thú khiến ai xem cũng giật mình thon thót.

Vẻ đẹp Hà Lan tựa xứ sở thiên đường qua những bức ảnh chụp từ trên cao

Những bức ảnh tuyệt đẹp do Nick de Jonge ghi lại hé lộ khung cảnh như mơ ở nơi nổi tiếng với những chiếc cối xay gió.