Điều gì sẽ xảy ra nếu loài muỗi bị tuyệt chủng?

Không ít người cảm thấy muỗi là loài động vật gây phiền toái nhất, khó chịu cho con người. Hẳn nhiều người muốn loài sinh vật nhỏ bé này biến mất mãi mãi. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu loài muỗi bị tuyệt chủng?

Theo thống kê, hiện tại có khoảng 3.500 loài muỗi khác nhau tồn tại trên Trái Đất. Trong số đó, có khoảng 200 loài tấn công người, ba loài là Anophel, Culex và Aedes (muỗi vằn) thường gây nguy hại cho người bằng cách truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết ...

Các nhà khoa học trên thế giới đã từng nghiên cứu nhiều cách khác nhau để loại trừ muỗi. Trong đó, bao gồm việc sử dụng phương pháp di truyền khiến muỗi sinh ra nhiều con đực hơn.

Để tạo ra những con muỗi biến đổi gen, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại enzyme ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể X trong quá trình sản xuất tinh trùng, do đó hầu hết các tinh trùng Y còn lại sẽ sinh ra muỗi đực.

Tuy nhiên, muỗi đã có mặt trên hành tinh hơn 100 triệu năm qua và trở thành một phần quan trọng của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Giả sử, nếu một ngày muỗi bị tuyệt chủng, môi trường tự nhiên sẽ trở nên khác biệt. Ví dụ ở Bắc Cực, muỗi là nguồn cung cấp thức ăn cho các loài chim di cư. Nếu không còn muỗi, nhiều khả năng số lượng chim trong khu vực sẽ giảm hơn một nửa.

Một số nhà khoa học dự đoán, số phận tương tự đang chờ đợi nhiều loài cá trên toàn cầu.Chúng cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống để tồn tại.

Kịch bản này sẽ đặc biệt khó khăn đối với các loài săn mồi chuyên biệt như cá ăn muỗi (mosquitofish).

Trên thực tế, nếu muỗi biến mất, các loài côn trùng và cá ăn muỗi sẽ giảm số lượng. Điều này có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng trong chuỗi thức ăn.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng, nếu muỗi tuyệt chủng, sẽ có nhiều động vật thiếu thức ăn nhưng không gây ra thảm họa nghiêm trọng.

Hầu hết, chúng sẽ phải thích nghi với môi trường và tìm kiếm con mồi khác để tiếp tục cuộc sống.

Với con người, muỗi bị tuyệt chủng sẽ không còn bệnh do muỗi gây ra cũng không còn phiền toán khi nghe tiếng vo ve bên tai.

Hoàng Dung (Lược dịch)

Kỳ lạ chuyện cậu bé 2 tuổi kết bạn với 'bộ xương'

Một tình bạn thú vị trong năm 2020, cậu bé Theo 2 tuổi thích làm bạn với một bộ xương có tên Benny.

Cận cảnh vòng xuyến lớn nhất thế giới ở Malaysia

Vòng xuyến ở Malaysia khiến nhiều kinh ngạc vì kích thước rộng lớn và đạt kỷ lục vòng xuyến lớn nhất thế giới.

Nơi một bước chân đi qua 4 bang của Mỹ

Đây là điểm đặc biệt ở Mỹ khi có thể đi được 4 bang cùng một lúc.

Cuộc săn mồi lạ kỳ khi nhện khổng lồ bắt ếch

Khoảnh khắc kinh hoàng do người đàn ông Ấn Độ ghi lại khi con nhện tóm gọn con mồi là một con ếch.

Những sự kiện thiên văn đáng mong chờ trong tháng 10

Trong tháng 10, sẽ diễn ra một số sự kiện thiên văn thú vị nhất trong năm 2020 trong đó có trăng tròn đêm Halloween hay trận Mưa sao băng Orionid.

Hi hữu: Mải chụp ảnh tự sướng, người đàn ông rơi khỏi vách đá

Một người đàn ông ở Oregon, Mỹ chết thảm sau khi bị rơi xuống vách đá vì mải chụp ảnh tự sướng.

Sinh vật lạ nghi là báo đen đi lại trên đường phố Anh

Sinh vật lạ màu đen khá to nửa giống báo, nửa giống chó đi lại trên đường phố ở Anh.

Lý do đằng sau bức ảnh muỗi chi chít hút no máu trên cánh tay người

Bức ảnh cánh tay người đàn ông có hàng chục con muỗi hút no máu bám chi chít khiến nhiều người ghê sợ nhưng lý do đằng sau hành động này vô cùng đặc biệt.

Hốt hoảng phát hiện rắn hai đầu nằm chình ình trong nhà

Một người phụ nữ ở Bắc Carolina, Mỹ vô cùng bất ngờ khi phát hiện con rắn trong nhà và nó không chỉ có một mà có hai cái đầu.

Trải nghiệm bơi cùng cá voi lưng gù ở Iceland

Những khu du lịch ở Iceland cung cấp dịch vụ cho phép du khách tiếp xúc cùng động vật hoang dã.