Giải mã bí ẩn: Loài cá 'đen' bậc nhất hành tinh

Loài cá có vẻ ngoài... đen theo đúng nghĩa đen luôn, tựa như một hố đen vũ trụ giữa lòng đại dương vậy.

Con người cho đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ khám phá được vỏn vẹn 5% đại dương, bất chấp sự tiến bộ mạnh mẽ của công nghệ. Hay nói cách khác, đại dương vẫn là một thế giới đầy bí ẩn, và một trong số những bí ẩn lớn nhất nằm ở một loài cá.

Sự bí ẩn của loài cá này nằm ở chỗ nó... rất đen, theo đúng... nghĩa đen. Vẻ ngoài của nó tăm tối đến mức không thể ghi hình lại nổi, tựa như một hố đen vũ trụ giữa lòng đại dương vậy.

"Tôi không thể chụp ảnh lại nổi, chỉ thấy một cái bóng mờ," - trích lời tiến sĩ Karen Osborn từ Viện Smithsonian.

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 1.

Cách ngụy trang tối thượng

Theo nghiên cứu của bà, loài cá này có một làn da "đen tối thượng", cho phép ánh sáng truyền đến nó bị hút sạch, gần như không thể phản xạ lại. Đặc tính này khiến nó rất khó để nghiên cứu, nhưng bù lại trở thành khả năng ngụy trang cực kỳ tuyệt vời.

Tiến sĩ Osborn lý giải, dưới sâu thẳm đại dương chẳng có bất kỳ địa hình nào phù hợp để lẩn trốn khỏi kẻ thù. Việc sở hữu làn da "hố đen" cho phép chúng gần như vô hình tuyệt đối ở đó.

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 2.

Trên thực tế theo nghiên cứu của tiến sĩ Osborn, có một số loài cá sở hữu làn da như vậy. Chúng là những loài khác nhau, nhưng đều tiến hóa để có phương pháp nguỵ trang giống nhau.

"Các phân tử sắc tố trên da chúng có kích cỡ và hình dạng hoàn hảo để nghiền nát những nguồn sáng không thể hấp thụ," - Osborn giải thích. Các phân tử ấy được xếp thành từng lớp mỏng, nhưng gom lại thành mảng dày. "Vậy nên thay vì phản xạ ánh sáng, họ tán xạ chúng ra thành nhiều lớp mỏng. Như thể một dạng bẫy ánh sáng."

Chụp ảnh là chuyện không tưởng, nhưng... vẫn có cách

Tiến sĩ Osborn đã phải nỗ lực đến tuyệt vọng để ghi lại hình ảnh của những loài cá có cách nguỵ trang kinh khủng này. "Mọi bức hình tôi chụp đều có chất lượng rất thấp. Khá là tuyệt vọng đấy," - Osborn trả lời BBC News. "Thế rồi tôi nhận ra làn da của chúng đã ngăn cản điều đó."

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 3.

Trong một thế giới vốn cũng chẳng sáng sủa gì, lớp da này cho chúng sự an toàn gần như tuyệt đối. "Cuộc sống dưới đáy đại dương giống như chơi trốn tìm trên một sân vận động vậy. Tốt nhất là giữ im lặng và nằm sấp xuống."

"Việc sở hữu làn da tối đen giúp chúng tồn tại tốt hơn."

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 4.

Rốt cục, nỗ lực chụp lại ảnh của những sinh vật sống ở độ sâu 200m dưới đáy biển cuối cùng cũng được đền đáp. "Cần đến những nguồn sáng đặc biệt, và cả... Photoshop."

Khám phá được đăng tải trên tạp chí Current Biology. Osborn cho biết, phát hiện này sẽ trở thành tiền đề cho loại vật liệu "siêu đen" của tương lai, có thể ứng dụng trên máy ảnh hoặc kính viễn vọng.

Theo baodansinh.vn

cá đen

Đổ xô lên núi vì 'tiếng rồng khóc', ngàn người té ngửa khi thấy một con chim

Hàng ngàn người dân sống gần ngọn núi Xiushui (tỉnh Quý Châu, Trung Quốc) đã đổ xô đi tìm kiếm “một loài sinh vật bí ẩn” sau khi nghe thấy những âm thanh vang rền như tiếng rồng khóc.

Nguồn gốc bí ẩn của nước trên Trái đất

Nhà văn khoa học viễn tưởng và là người theo chủ nghĩa vị lai Arthur C Clarke đã từng nói rằng hành tinh xanh của chúng ta tên là “Trái nước” thì phù hợp hơn là “Trái đất”.

‘Sóng thần’ bụi cao 100m đỏ quạch trời, bủa vây thị trấn nhỏ Australia

Đoạn video cho thấy một trận bão bụi đỏ đã bủa vây thị trấn Dubbo ở bang New South Wales, Australia vào đúng ngày cuối cùng của năm 2018, trông hệt như cảnh tượng ngày tận thế.

Bức ảnh tình bạn giữa chó và cá heo 'đốn tim' dân mạng

Bức ảnh chụp được khoảnh khắc chú chó âu yếm liếm miệng một chú cá heo đang gây sốt mạng xã hội trong những ngày vừa qua.

Khỉ nghiện rượu giết chết 1 người, làm 250 người khác bị thương

Con khỉ nghiện rượu nặng đã khủng bố một ngôi làng ở Ấn Độ khi tấn công, cắn hơn 250 người và giết chết 1 người khác.

41 năm trước nhân loại từng bất an về một thảm họa không gian

Cách đây 41 năm, nỗi lo về vụ tai nạn của trạm vũ trụ Skylab đã đem lại mùa hè bất an cho phần lớn người dân ở bán cầu Nam.

Trăm nghìn tấn nước bốc hơi, tạo thành hiện tượng 'sông trời' gây mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Theo các chuyên gia, nguyên nhân mưa lũ cực đoan ở Trung Quốc năm nay xuất phát từ hiện tượng được gọi là sông trời ở Ấn Độ Dương.

Các nhà khoa học tái tạo thành công giọng nói của xác ướp Ai Cập 3000 năm tuổi

Các nhà khoa học tại trường Đại học Royal Holloway tin rằng họ đang đặt nền móng cho một công nghệ khoa học hoàn toàn mới.

Chú ngựa hoang nước Anh trở về 'từ cõi chết'

Những người chứng kiến cảnh tượng vô cùng kinh ngạc khi con ngựa được cho là đã chết nằm bất động trên sàn nhưng bất ngờ tỉnh lại và trải qua quá trình phục hồi thần kỳ.

Sóng thần bất ngờ xuất hiện tại công viên nước, 44 người bị thương

Người bơi tại bãi biển nhân tạo không kịp phản ứng trước con sóng với sức mạnh khủng khiếp không khác gì sóng thần. Sự cố đã khiến 44 người bị thương, thậm chí có nhiều người gãy xương.