Giải mã bí ẩn: Loài cá 'đen' bậc nhất hành tinh

Loài cá có vẻ ngoài... đen theo đúng nghĩa đen luôn, tựa như một hố đen vũ trụ giữa lòng đại dương vậy.

Con người cho đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ khám phá được vỏn vẹn 5% đại dương, bất chấp sự tiến bộ mạnh mẽ của công nghệ. Hay nói cách khác, đại dương vẫn là một thế giới đầy bí ẩn, và một trong số những bí ẩn lớn nhất nằm ở một loài cá.

Sự bí ẩn của loài cá này nằm ở chỗ nó... rất đen, theo đúng... nghĩa đen. Vẻ ngoài của nó tăm tối đến mức không thể ghi hình lại nổi, tựa như một hố đen vũ trụ giữa lòng đại dương vậy.

"Tôi không thể chụp ảnh lại nổi, chỉ thấy một cái bóng mờ," - trích lời tiến sĩ Karen Osborn từ Viện Smithsonian.

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 1.

Cách ngụy trang tối thượng

Theo nghiên cứu của bà, loài cá này có một làn da "đen tối thượng", cho phép ánh sáng truyền đến nó bị hút sạch, gần như không thể phản xạ lại. Đặc tính này khiến nó rất khó để nghiên cứu, nhưng bù lại trở thành khả năng ngụy trang cực kỳ tuyệt vời.

Tiến sĩ Osborn lý giải, dưới sâu thẳm đại dương chẳng có bất kỳ địa hình nào phù hợp để lẩn trốn khỏi kẻ thù. Việc sở hữu làn da "hố đen" cho phép chúng gần như vô hình tuyệt đối ở đó.

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 2.

Trên thực tế theo nghiên cứu của tiến sĩ Osborn, có một số loài cá sở hữu làn da như vậy. Chúng là những loài khác nhau, nhưng đều tiến hóa để có phương pháp nguỵ trang giống nhau.

"Các phân tử sắc tố trên da chúng có kích cỡ và hình dạng hoàn hảo để nghiền nát những nguồn sáng không thể hấp thụ," - Osborn giải thích. Các phân tử ấy được xếp thành từng lớp mỏng, nhưng gom lại thành mảng dày. "Vậy nên thay vì phản xạ ánh sáng, họ tán xạ chúng ra thành nhiều lớp mỏng. Như thể một dạng bẫy ánh sáng."

Chụp ảnh là chuyện không tưởng, nhưng... vẫn có cách

Tiến sĩ Osborn đã phải nỗ lực đến tuyệt vọng để ghi lại hình ảnh của những loài cá có cách nguỵ trang kinh khủng này. "Mọi bức hình tôi chụp đều có chất lượng rất thấp. Khá là tuyệt vọng đấy," - Osborn trả lời BBC News. "Thế rồi tôi nhận ra làn da của chúng đã ngăn cản điều đó."

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 3.

Trong một thế giới vốn cũng chẳng sáng sủa gì, lớp da này cho chúng sự an toàn gần như tuyệt đối. "Cuộc sống dưới đáy đại dương giống như chơi trốn tìm trên một sân vận động vậy. Tốt nhất là giữ im lặng và nằm sấp xuống."

"Việc sở hữu làn da tối đen giúp chúng tồn tại tốt hơn."

Giải mã bí ẩn: Loài cá đen bậc nhất hành tinh, vẻ ngoài tăm tối đến mức không thể chụp ảnh cuối cùng đã có thể giải thích - Ảnh 4.

Rốt cục, nỗ lực chụp lại ảnh của những sinh vật sống ở độ sâu 200m dưới đáy biển cuối cùng cũng được đền đáp. "Cần đến những nguồn sáng đặc biệt, và cả... Photoshop."

Khám phá được đăng tải trên tạp chí Current Biology. Osborn cho biết, phát hiện này sẽ trở thành tiền đề cho loại vật liệu "siêu đen" của tương lai, có thể ứng dụng trên máy ảnh hoặc kính viễn vọng.

Theo baodansinh.vn

cá đen

Xe ô tô 'phi thuyền' gây sốt trên đường phố New York

Một người đàn ông ở Brooklyn, Mỹ đã sáng tạo biến hóa chiếc xe ô tô thông thường của mình thành xe có ngoại hình giống hệt phi thuyền người ngoài hành tinh.

Lần đầu tiên cá mập bạch tạng xuất hiện ở Anh

Con cá mập trắng toàn thân đầu tiên bị bắt ngoài khơi nước Anh đã mắc vào bẫy ngư dân gần Đảo Wight.

Phát hiện mạng nhện ‘ma quái’ siêu to đủ tóm gọn con người

Một nhân viên của Cơ quan bảo tồn Missouri, Mỹ đã chụp ảnh một mạng nhện kích thước khổng lồ khi đang đi trên con đường mòn gần Springfield.

Loạt tranh siêu thực vẽ bằng bút chì màu ai nhìn cũng trầm trồ thán phục

Nghệ sĩ Shaun Mckenzie khiến cư dân mạng ngưỡng mộ vì tài năng đặc biệt, chuyên vẽ chân dung giống hệt ảnh chụp bằng bút chì màu

Hé lộ xác ướp 2.500 năm tuổi bên trong quan tài cổ ở Ai Cập

Các chuyên gia mở nắp quan tài cổ mới phát hiện ở Ai Cập  lần đầu tiên sau 2.500 năm để lộ xác ướp của Một nhà quý tộc.

Giải cứu tôm hùm màu cam hiếm có tại Mỹ

Người dân địa phương đã giải cứu con tôm hùm màu cam cực kỳ hiếm có khỏi chợ hải sản tại Mỹ.

Cao thủ nguỵ trang ấu trùng bướm đêm trong tự nhiên

Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã David Weiller đã chia sẻ hình ảnh ấn tượng về khả năng nguỵ trang tài tình của ấu trùng bướm đêm.

Bão Mặt Trời, cơn thịnh nộ phát ra từ 'lò hạt nhân' khổng lồ đáng sợ thế nào?

Theo các nhà khoa học, những cơn bão Mặt Trời đã tấn công Trái Đất của chúng ta sau mỗi 25 năm hoặc lâu hơn.

Nhà tiên tri mù Vanga từng nói Tổng thống thứ 45 của Mỹ 'mắc bệnh lạ'

Baba Vanga - nhà tiên tri mù nổi tiếng người Bulgaria dự báo đúng về loạt vụ tấn công khủng bố 11/9 và Brexit - từng nói đến sự bùng nổ của virus corona và cho rằng Tổng thống Mỹ thứ 45 sẽ mắc một căn bệnh lạ.

Kỳ lạ chuyện cậu bé 2 tuổi kết bạn với 'bộ xương'

Một tình bạn thú vị trong năm 2020, cậu bé Theo 2 tuổi thích làm bạn với một bộ xương có tên Benny.