Bí mật khó tin ở nơi được mệnh danh là sao Hỏa của Trái Đất

Tận dụng địa hình như “sao Hỏa trên Trái đất” của sa mạc Atacama, NASA thường sử dụng các khu vực này để kiểm tra các vệ tinh và một số thí nghiệm cho sứ mệnh chinh phục Hành tinh đỏ.

Hoang mạc Atacama hay còn được gọi là sao Hỏa của Trái Đất nằm ở phía bắc Chile, giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes. Nơi đây vốn được Kỷ lục Thế giới Guinness, NASA và Hội địa lý Mỹ ghi nhận là "sa mạc khô cằn nhất thế giới".

Bởi lẽ địa hình tại Atacama hoàn toàn tương phản với nhau: những ngọn đồi toàn đá, đá núi lửa và những cồn cát trải dài. Diện tích rộng lớn 181.300 m2 nhưng chỉ nhận được lượng mưa không quá 1 mm/năm.

Những lần hiếm hoi Atacama đón trận mưa "quý như vàng" khiến rừng hoa cẩm quỳ bất ngờ nở rộ trên mảnh đất khô cằn này, tạo nên cảnh quan ngoạn mục hiếm có.

Người ta cho rằng, nguyên nhân khiến sa mạc này ít có mưa vì những dãy núi cao nằm xung quanh được tạo nên từ hàng triệu năm trước. Cũng vì vậy, thảm thực vật và động vật ở sa mạc Atacama vô cùng ít ỏi, đến cây xương rồng cũng không thể mọc lên khiến nơi đây như một "vùng đất ma".

Nhiệt độ ở sa mạc Atacama vào mỗi thời điểm trong ngày có sự chênh lệch lớn. Ban ngày nhiệt độ khoảng 40 độ C trong khi vào ban đêm nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 4 độ C.

Mùa hè thì khắc nghiệt đến mức, người đến đây có thể gặp tình trạng: gãy vụn tóc và râu và nứt nẻ móng tay, móng chân.

Điểm đặc biệt nhất của hoang mạc Atacamalà địa hình khá giống với sao Hỏa. Mặc dù nhiệt độ ở Atacama không hạ xuống mức thấp như trên sao Hỏa nhưng đất đai ở đây cũng có màu gỉ sét giống như bề mặt hành tinh Đỏ

Chính vì vậy, NASA thường sử dụng khu vực này để kiểm tra các vệ tinh và một số thí nghiệm cho sứ mệnh chinh phục sao Hỏa.

Các thiết bị được sử dụng trên tàu thăm dò sao Hỏa Viking 1, Viking 2, và Phoenix cùng với tàu tự hành ExoMars trong tương lai của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA), đều được thử nghiệm ở "sao Hỏa trên Trái Đất" này.

Đầu năm 2019, các nhà khoa học từ Nasa và Đại học Carnegie Mellon ở Mỹ đã thử nghiệm robot tự hành khoan xuống dưới bề mặt Sa mạc Atacama và phát hiện loài vi khuẩn kháng muối kỳ lạ trong lòng đất. Điều này có lẽ sẽ cung cấp manh mối về sự sống nào có thể vẫn tồn tại trên sao Hỏa.

Một bí mật khác từng gây xôn xao giới khoa học khi được công bố, đó là xác ướp lâu đời nhất không được tìm thấy ở Ai Cập mà là ở sa mạc Atacama. Theo các chuyên gia, xác ướp cổ nhất được tìm thấy tại sa mạc này có niên đại vào khoảng năm 7020 trước Công nguyên.


Mộc Nhiên/Kiến thức

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !