Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh

Một loài nhện mới, có hoa văn cơ thể tương tự như một trong những họa phẩm nổi tiếng nhất lịch sử, vừa được phát hiện tại Australia.

Nhện công (thuộc chi Maratus) được biết đến là sinh vật sở hữu "bờ mông" gợi cảm và sắc màu bậc nhất hành tinh. Mỗi cá thể đực của một loài nhện công lại mang trên mình những kiệt tác nghệ thuật khác nhau. Hoa văn trên cơ thể chúng cùng với những vũ điệu quyến rũ bạn tình đặc trưng chính là "vũ khí tán gái" có một không hai ở giống loài này.

Kể từ những năm 1800 đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 85 loài nhện công khác nhau, mỗi loài đều mang những đặc điểm cơ thể rực rỡ và đẹp tuyệt trần mà không loài nhện nào có thể sánh được. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn ưu ái gọi chúng bằng biệt danh "cầu vồng tí hon của thế giới". Nhện công gần như vô hại, mỗi cá thể chỉ dài khoảng 4mm, tức chỉ tương đương một hạt gạo.

Nhện công Maratus constellatus có hoa văn thân sau tương tự như kiệt tác "Đêm đầy sao" của họa sĩ Vincent Van Gogh. Ảnh: Joseph Schubert.

Bức tranh nổi tiếng "The Starry Night" của danh họa Vincent Van Gogh (1853-1890).

Mới đây, Joseph Schubert, một nhà côn trùng học thuộc Bảo tàng Victoria, Úc đã phát hiện thêm 7 loài nhện hoàn toàn mới thuộc chi Maratus. Đặc biệt nhất trong số đó là loài Maratus constellatus với phần hoa văn trông y như một bầu trời đêm huyền ảo chi chít những ngôi sao lấp lánh.

Nó trông hệt như tác phẩm nổi tiếng "The Starry Night" (Đêm đầy sao) của danh họa Vincent Van Gogh (1853-1890). Cái tên constellatus (từ gốc Latin, có nghĩa là trời đầy sao) cũng được Joseph Schubert lấy cảm hứng từ bức tranh này mà ra.

Ngoài M. constellatus, sáu đồng loại của nó cùng được công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 27/3 có tên lần lượt là M. azureus, M. laurenae, M. noggerup, M. sua, M. volpei và M. inaquosus.

Nhện công Maratus azureus. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus laurenae. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus noggerup. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus suae. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus volpei. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus inaquosus. Ảnh: Joseph Schubert.

Chia sẻ về phát hiện của mình, Joseph cho biết: "Năm ngoái, tôi đã đi khắp đất nước để thu thập mẫu vật của các loài nhện công mới này và dành vô số giờ trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu về chúng". Nhà nghiên cứu cũng khẳng định, hình ảnh của một vài loài trong số đó được thu thập từ cộng đồng, sau đó được anh xác định là loài mới.

Anh nói thêm: "Loài yêu thích của tôi là Maratus constellatus. Hoa văn phần thân sau của nó trông y như ‘The Starry Night’ của Van Gogh vậy".

Loài nhện công gây chú ý trong cộng đồng khoa học không chỉ bởi "bờ mông" sặc sỡ, gợi cảm của nó mà còn bởi cấu trúc cơ thể đặc biệt giúp chúng có thể tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy mỗi chiếc lông hoặc vảy ở thân sau của con nhện đều được tạo thành từ những cấu trúc dạng lưới tí hon, có khả năng phân tách các bước sóng ánh sáng khác nhau tùy vào từng góc độ. Điều này giúp khúc xạ ánh sáng tạo thành các dải màu rộng trên những diện tích cực nhỏ.

Nghiên cứu này có thể góp phần phát triển công nghệ màu sắc và quang học mới, đặc biệt là những công nghệ yêu cầu độ phân giải ở mức độ hạt mịn, ví dụ như trong các công cụ cần thiết cho sứ mệnh không gian.

Hồng Ngọc/baodansinh.vn

Chuyên gia cảnh báo sạt lở Alaska dễ gây sóng thần khủng khiếp

Một sườn dốc Alaska không ổn định có thể sụp đổ bất cứ khi nào và điều đó sẽ gây ra một cơn sóng thần thảm khốc ở Mỹ.

Bề mặt cực chi tiết của sao Hỏa trong bức ảnh 1,8 tỷ pixel của NASA

Bức ảnh với độ phân giải 1,8 tỷ pixel của NASA được thực hiện bởi tàu thăm dò Curiosity khám phá sao Hỏa là kết quả của hơn 1.000 hình ảnh ghép lại.

Cảm động gấu mẹ tìm cách cứu gấu con khỏi chết đuối ở hồ Tahoe

Những bà mẹ không bao giờ bỏ mặc con của mình, và gấu mẹ này cũng thế khi quyết cứu chú gấu con bị rơi xuống nước ở hồ Tahoe.

Sự thật về loài chim không biết bay nguy hiểm nhất thế giới

Đà điểu đầu mào được mệnh danh là loài chim nguy hiểm nhất thế giới sở hữu móng vuốt sắc nhọn chết người và chiếc mào lạ lùng trên đầu.

Xôn xao clip ghi lại hành tung bí ẩn của 'người ngoài hành tinh'

Người dân địa phương ghi lại khoảnh khắc vật thể không xác định phát sáng trên bầu trời Utah, Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về hoạt động của người ngoài hành tinh

Những dấu chân hóa thạch lớn nhất châu Phi hé lộ cách người xưa đi kiếm ăn

Các nhà khoa học phát hiện hàng trăm dấu chân hóa thạch của con người sống cách đây khoảng 5.760 đến 19.100 năm trước ở châu Phi

Top 'thủy quái' nước ngọt nguy hiểm nhất hành tinh

So với các “quái vật” sống dưới đáy đại dương, những loài “thủy quái” nước ngọt sở hữu kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mức độ đáng sợ và nguy hiểm của chúng thì không hề thua kém.

Điều đặc biệt về cây mạch môn cho hoa quả tuyệt đẹp ở Việt Nam

Cây mạch môn là một loại cây thân thảo có nguồn gốc từ Nhật Bản. Quả của cây mạch môn có màu xanh lam rất đẹp và đặc biệt của của nó còn được sử dụng để làm thuốc.

Về nhà, cô gái dẫm trúng thứ lạ, cúi xuống nhìn... sợ tái mặt

Cảm nhận rõ ràng chân đang dẫm lên thứ gì đó, cô vội cúi xuống để xem. Chẳng ngờ, trước mắt lại thấy một sinh vật lạ, hình thù cực kỳ quái dị, có râu dài, càng dài, nhiều xúc tu trơn bóng, phần bụng rất béo, có lông.

Thung lũng Chết và những nơi nóng nhất hành tinh

2020 được các nhà khí tượng học dự báo có khả năng là năm nóng nhất lịch sử. Nhiều nơi có thời tiết khắc nghiệt, song vẫn là các điểm đến khiến du khách tò mò trải nghiệm.