Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh

Một loài nhện mới, có hoa văn cơ thể tương tự như một trong những họa phẩm nổi tiếng nhất lịch sử, vừa được phát hiện tại Australia.

Nhện công (thuộc chi Maratus) được biết đến là sinh vật sở hữu "bờ mông" gợi cảm và sắc màu bậc nhất hành tinh. Mỗi cá thể đực của một loài nhện công lại mang trên mình những kiệt tác nghệ thuật khác nhau. Hoa văn trên cơ thể chúng cùng với những vũ điệu quyến rũ bạn tình đặc trưng chính là "vũ khí tán gái" có một không hai ở giống loài này.

Kể từ những năm 1800 đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 85 loài nhện công khác nhau, mỗi loài đều mang những đặc điểm cơ thể rực rỡ và đẹp tuyệt trần mà không loài nhện nào có thể sánh được. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn ưu ái gọi chúng bằng biệt danh "cầu vồng tí hon của thế giới". Nhện công gần như vô hại, mỗi cá thể chỉ dài khoảng 4mm, tức chỉ tương đương một hạt gạo.

Nhện công Maratus constellatus có hoa văn thân sau tương tự như kiệt tác "Đêm đầy sao" của họa sĩ Vincent Van Gogh. Ảnh: Joseph Schubert.

Bức tranh nổi tiếng "The Starry Night" của danh họa Vincent Van Gogh (1853-1890).

Mới đây, Joseph Schubert, một nhà côn trùng học thuộc Bảo tàng Victoria, Úc đã phát hiện thêm 7 loài nhện hoàn toàn mới thuộc chi Maratus. Đặc biệt nhất trong số đó là loài Maratus constellatus với phần hoa văn trông y như một bầu trời đêm huyền ảo chi chít những ngôi sao lấp lánh.

Nó trông hệt như tác phẩm nổi tiếng "The Starry Night" (Đêm đầy sao) của danh họa Vincent Van Gogh (1853-1890). Cái tên constellatus (từ gốc Latin, có nghĩa là trời đầy sao) cũng được Joseph Schubert lấy cảm hứng từ bức tranh này mà ra.

Ngoài M. constellatus, sáu đồng loại của nó cùng được công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 27/3 có tên lần lượt là M. azureus, M. laurenae, M. noggerup, M. sua, M. volpei và M. inaquosus.

Nhện công Maratus azureus. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus laurenae. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus noggerup. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus suae. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus volpei. Ảnh: Joseph Schubert.

Nhện công Maratus inaquosus. Ảnh: Joseph Schubert.

Chia sẻ về phát hiện của mình, Joseph cho biết: "Năm ngoái, tôi đã đi khắp đất nước để thu thập mẫu vật của các loài nhện công mới này và dành vô số giờ trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu về chúng". Nhà nghiên cứu cũng khẳng định, hình ảnh của một vài loài trong số đó được thu thập từ cộng đồng, sau đó được anh xác định là loài mới.

Anh nói thêm: "Loài yêu thích của tôi là Maratus constellatus. Hoa văn phần thân sau của nó trông y như ‘The Starry Night’ của Van Gogh vậy".

Loài nhện công gây chú ý trong cộng đồng khoa học không chỉ bởi "bờ mông" sặc sỡ, gợi cảm của nó mà còn bởi cấu trúc cơ thể đặc biệt giúp chúng có thể tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy mỗi chiếc lông hoặc vảy ở thân sau của con nhện đều được tạo thành từ những cấu trúc dạng lưới tí hon, có khả năng phân tách các bước sóng ánh sáng khác nhau tùy vào từng góc độ. Điều này giúp khúc xạ ánh sáng tạo thành các dải màu rộng trên những diện tích cực nhỏ.

Nghiên cứu này có thể góp phần phát triển công nghệ màu sắc và quang học mới, đặc biệt là những công nghệ yêu cầu độ phân giải ở mức độ hạt mịn, ví dụ như trong các công cụ cần thiết cho sứ mệnh không gian.

Hồng Ngọc/baodansinh.vn

Bông hoa cổ tích 7 năm mới nở được rao bán 100 triệu đồng/kg

Mặc dù được rao bán lên tới cả trăm triệu đồng/kg nhưng bông hoa sen tuyết có nguồn gốc từ Tây Tạng vẫn được nhiều người lùng mua.

Italy trải vải trắng bảo vệ băng

Những mùa hè gần đây, tảng băng Presena tại miền Bắc Italy đều được bảo vệ khỏi Mặt Trời bằng vải dầu màu trắng khổng lồ.

Bí ẩn cây sồi cổ bị xiềng xích vì “lời nguyền chết chóc“

Một cây sồi cổ ở gần làng Alton, Staffordshire, Anh gây chú ý với những đoạn xích rỉ sét bao xung quanh. Theo người dân địa phương, cầy sồi cổ bị xiềng xích vướng vì 'lời nguyền chết chóc'.

Sự thật về vũ điệu múa cột hài hước của gấu nâu

Theo các nhà khoa học, màn múa cột hài hước này thực ra chỉ là một cách giúp chú gấu làm dịu đi cơn ngứa ở lưng do không thể với tay tới.

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Phát hiện thực phẩm của người di cư châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.

Kinh dị khối bụi khổng lồ bay từ châu Phi qua biển Đại Tây Dương

Vệ tinh của NASA đã quan sát thấy một khối cát bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara rộng lớn di chuyển bay qua bắc Đại Tây Dương

Vùng đất ở New Zealand nổi tiếng sở hữu loạt cây nghiêng ngả hình thù lạ kỳ

Slope Point được biết đến là mũi cực Nam trên Đảo Nam của New Zealand, đồng thời là nơi lưu trữ một số cây có ngoại hình kỳ lạ nhất trên thế giới.

Hậu duệ của chú mèo mặt hai màu nổi tiếng khắp thế giới gây bão mạng

Một lần nữa chú mèo Narnia từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội vì có hai màu lông trên mặt cân đối khiến cư dân mạng xôn xao vì có hậu duệ là hai chú mèo con quá đẹp.

Bí ẩn dòng sông lạ nằm dưới lòng đại dương ở Australia

Các nhà khoa học ở Australia phát hiện dòng sông lớn, chảy mạnh, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy bởi nó nằm dọc theo bờ biển của đất nước.