24 năm mải mê trồng cây, người đàn ông thu được kết quả không ngờ

Một người đàn ông Indonesia dành 24 năm miệt mài trồng cây để cuối cùng thu được kết quả là 250 ha sườn đồi xanh mát.

{keywords}
24 năm mải mê trồng cây, người đàn ông thu được kết quả không ngờ

Sadiman, người đàn ông Indonesia, được mệnh danh là 'chiến binh sinh thái' đã dành 24 năm biến những ngọn đồi cằn cỗi thành rừng xanh tươi tốt.

Từng bị gọi là 'gã khùng', bị các thành viên trong cộng đồng chê cười, nhưng hiện tại người đàn ông Indonesia này đang được ca ngợi như một anh hùng sau khi dành một phần tư thế kỷ để che phủ 250 ha sườn đồi cằn cỗi.

Câu chuyện về Sadiman một mình làm sống lại một khu rừng cằn cỗi bắt đầu vào đầu những năm 1990, nhưng thực ra vấn đề mà ông ấy thực hiện để khắc phục rừng có thể bắt nguồn từ những năm 1960.

Vào thời điểm đó, các trận cháy lớn đã tàn phá các khu rừng trên sườn phía nam núi Lawu, ở Trung Java. Ngọn lửa lớn đã biến rừng thông rộng hàng trăm ha thành tro bụi, để lại những ngọn đồi cằn cỗi.

Sadiman, nông dân ở độ tuổi ngoài 40, là người đầu tiên nhận ra rằng chính sự thiếu thốn nguồn thực vật xung quanh làng đã gây ra hiện tượng gió lùa mạnh, khiến việc tiếp cận với nước ngọt trở nên vô cùng khó khăn.

{keywords}
Sadiman bán cả gia súc để lấy tiền mua cây trồng

Thật không may, trong một thời gian dài, ông là người duy nhất chú ý đến vấn đề này. Tệ hơn nữa, mọi người bắt đầu gọi ông là 'gã khùng' vì cố gắng tạo ra sự khác biệt. Họ cho rằng những nỗ lực của Sadiman là vô ích.

Trên thực tế, nói đến việc một người có thể khiến hàng trăm ha rừng hồi sinh nghe có vẻ bất khả thi nhưng trên thế giới cũng từng xuất hiện nhiều trường hợp thành công.

Và lần này, Sadiman là một trong số những người như vậy. Sadiman khiến mọi người khó hiểu hay cảm thấy kỳ lạ vì ông bắt đầu tự mua cây giống, thậm chí bán hết gia súc mình nuôi để mua cây non về trồng.

Nhiều người không hiểu tại sao ông làm như vậy, nhưng bất chấp sự phản đối, chế giễu của hàng xóm, Sadiman vẫn không ngừng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình.

{keywords}

Ban đầu, người nông dân Indonesia trồng cây đa và cây si trên những ngọn đồi cằn cỗi xung quanh làng. Ông biết rằng hai loài này có khả năng giữ nước rất tốt, giúp cải thiện môi trường, hạn hán, và Sadiman đã đúng…

Ước tính Sadiman đã tự tay trồng hơn 11.000 cây trong khoảng 24 năm và phải mất khoảng một thập kỷ để công việc của ông đơm hoa kết trái.

Khi hàng ngàn cây non Sadiman trồng phát triển, đạt độ trưởng thành, các loài thực vật khác bắt đầu phát triển trong khu vực.

Khi những cơn mưa đổ xuống khu vực thường xuyên hơn và mọi người cuối cùng đã hiểu ra mục đích từ việc trồng cây gây rừng của Sadiman.

Nông dân ở Wonogiri từng trải qua thời gian chỉ có thể thu hoạch một lần trong năm, do tình trạng thiếu nước, thì bây giờ, nguồn nước dồi dào mà khu rừng của Sadiman tạo ra có thể đảm bảo cho người dân thu hoạch hai, thậm chí ba vụ một năm.

Sadiman không còn là một 'gã khùng' nữa mà là anh hùng đáng được ca ngợi và tôn vinh. Ông đã nhận được Kalpataru, giải thưởng cao nhất dành cho một công dân Indonesia trong việc giữ gìn môi trường của Chính phủ.

Qua nhiều năm, khu rừng rộng 25 ha tươi tốt đã được gọi là 'Hutan Sadiman', tiếng địa phương có nghĩa là 'Rừng của Sadiman' và trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất với ai muốn chiêm ngưỡng, tận hưởng thiên nhiên ở Indonesia.

Thế giới kỳ lạ và huyền diệu dưới đáy đại dương ai nhìn cũng trầm trồ kinh ngạc

Thế giới kỳ lạ và huyền diệu dưới đáy đại dương ai nhìn cũng trầm trồ kinh ngạc

Những bức ảnh chiến thắng Cuộc thi ảnh nghệ thuật dưới nước năm 2020 hé lộ một thế giới kỳ lạ và huyền diệu dưới đáy đại dương.

Hoàng Dung (lược dịch)

 

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !