Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc

Năm 2004, tại huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng có một gia đình 9 người ăn phải nấm độc thì 8 người chết, chỉ còn lại cậu con trai duy nhất 16 tuổi được cứu sống. Đây là câu chuyện đau lòng về ngộ độc nấm.
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 1

Bác sĩ đi vào rừng tìm nấm độc

Hầu như năm nào cũng thế, vào mùa đông xuân, thời tiết có mưa ẩm là nấm dại lại mọc lên rất nhiều. Vì thế số ca ngộ độc nấm tăng lên. Những cây nấm hình thù bắt mắt, trắng nõn nhìn rất ngon, khó cưỡng lại được, khiến nhiều người vẫn hái về ăn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, vì nấm dại có màu sắc bắt mắt, nhìn ngon nên người dân vẫn hái về ăn. Thậm chí có dược sĩ lên rừng cũng hái nấm dại về ăn và ngộ độc nấm rừng.

Để phân biệt nấm dại có độc và nấm không độc rất khó, chỉ những người làm chuyên môn nghiên cứu về nấm mới biết. Cách tốt nhất là không nên ăn nấm dại.

Hơn 10 năm lên rừng tìm nấm, TS Nguyễn Tiến Dũng – Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tâm sự, người dân bị ngộ độc nấm chủ yếu là người dân tộc, ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên…

Lúc đó, bác sĩ Dũng đã cùng với cố GS Hoàng Công Minh – Học viện Quân Y, lên tận tỉnh Cao Bằng để nghiên cứu về các loại nấm độc và đẩy mạnh truyền thông về ngộ độc nấm.

Từ năm 2004 đến năm 2009 có 81 trường hợp ngộ độc nấm, chết 17 người và phần lớn là cả nhà đều bị. Nhưng nhờ có truyền thông, từ năm 2010 đến 2015, chỉ có 11 vụ ngộ độc nấm và 1 người tử vong. Đây thực sự là nỗ lực của các chuyên gia và địa phương.

TS Dũng kể, khi về điều tra ngược lại các gia đình bị ngộ độc nấm, người dân hầu như không nhớ nấm gì, chỉ vì thấy nấm mọc nhìn ngon quá mà hái về ăn.

Càng ngộ độc chậm càng nguy hiểm

TS Dũng kể, nấm độc nhất là nấm tán trắng. Trong thành phần nấm này có chứa độc tố amatoxin, gây hại gan và chỉ sau một thời gian ngắn sẽ gây liệt gan, hôn mê gan, bệnh nhân dễ rơi vào tử vong do suy đa phủ tạng.

Loại nấm này ngộ độc chậm, trung bình từ 6 đến 12h mới có dấu hiệu đau bụng. Vì ăn đã lâu nên không thể gây nôn. Bệnh nhân có triệu chứng đau bụng kèm theo tiêu chảy và khi tiêu chảy cầm được, độc tố bắt đầu gây hại gan và thận.

Chính điều này nguy hiểm hơn bởi nhiều bệnh nhân có triệu chứng đau bụng và tiêu chảy nhưng thấy cầm được tiêu chảy tưởng đã khỏi, không chịu đến viện. Đến khi có dấu hiệu liệt gan vào viện thì đã muộn.

Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 2

Tỷ lệ tử vong ở ngộ độc nấm tán trắng này có thể lên tới 50%. Có những gia đình ngộ độc nấm chết đến một nửa gia đình.

Còn loại nấm độc nữa gây rối loạn tiêu hóa. Loại nấm này độc và gây ngộ độc sau nửa tiếng đến 3 tiếng sau ăn, chủ yếu gây tiêu chảy, buồn nôn. Khi nôn hết độc tố sẽ không nguy hiểm tới tính mạng.

Theo tiến sĩ Dũng, nhiều người sai lầm trong cách nhận diện nấm độc. Ví dụ như gà, kiến, chó… ăn nấm trước, nếu sau 1- 2 giờ không chết hoặc không bị ngộ độc thì kết luận là nấm không độc. Thật ra cách này chỉ đúng với một số loại nấm có tác dụng nhanh.

Một số người thử nấm bằng thìa, đũa, dây chuyền… bạc, nếu bạc đổi màu xám đen là nấm độc. Cách này hoàn toàn sai bởi các loại độc tố của nấm không tác dụng đối với bạc nên không gây đổi màu.

Việc phân biệt nấm độc với nấm lành không phải dễ, kể cả với nhà chuyên môn. Vì thế các bác sĩ khuyến cáo một lần nữa: Không nên ăn nấm mọc dại.

Dưới đây một số loại nấm độc hay có ở Việt Nam:

Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 3
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 4
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 5
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 6
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 7
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 8
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 9
Chuyên gia về chống độc chia sẻ cách nhận diện nấm độc - ảnh 10
P.Thúy

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !