Chuyên gia Trung Quốc: Mỹ và Đài Loan sắp "vượt giới hạn đỏ" của Bắc Kinh

Hôm 16/4, một quan chức Trung Quốc nhấn mạnh cuộc tập trận bắn đạn thật sắp được hải quân Trung Quốc tiến hành ở eo biển Đài Loan là nhằm cảnh báo Bắc Kinh sẽ không tha thứ cho bất cứ động thái giành độc lập từ phía Đài Bắc.

Phát biểu bên lề hội thảo về eo biển Đài Loan ở thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, ông Liu Jieyi, người đứng đầu Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã chỉ trích quan chức Đài Loan là ông William Lai về những tuyên bố ám chỉ Đài Bắc sẽ tách ra khỏi đại lục. Ông Liu còn cảnh báo, mọi nỗ lực giành độc lập của Đài Loan sẽ chỉ gặp thất bại.

Nhà lãnh đạo kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Trung Quốc Tập Cận Bình theo dõi cuộc diễu binh có quy mô lớn nhất từ trước nay của hải quân nước này trên Biển Đông hôm 12/4.

“Cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc sẽ là động thái đảm bảo chủ quyền và sự hợp nhất của đại lục. Trung Quốc có đủ khả năng và sức mạnh để ngăn chặn mọi nỗ lực từ trong lời nói cho tới hành động về việc tách Đài Loan khỏi đại lục”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Liu trả lời câu hỏi về mục đích của cuộc tập trận được hải quân Trung Quốc tiến hành vào ngày 18/4 tới.

Hồi tuần trước, quân đội Trung Quốc cũng đã ra thông báo về việc hải quân nước này sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật ở khu vực ngoài khơi thành phố Tuyền Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Theo một số nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc, tuyên bố về cuộc tập trận trên được công bố sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có kế hoạch thị sát quân đội chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Trung Quốc Tập Cận Bình tới theo dõi cuộc diễu binh có quy mô lớn nhất từ trước nay của hải quân nước này trên Biển Đông.

Chuyến thăm của bà Thái tới căn cứ hải quân ở huyện Nghi Lan được xem là chuyến thị sát trên tàu chiến chính thức đầu tiên của nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ khi bà nhậm chức vào tháng 5/2016.

“Dường như bà Thái muốn cạnh tranh với ông Tập. Bắc Kinh không hài lòng trước việc Đài Bắc và Washington ngày càng thân thiết. Điển hình, Nhà Trắng hứa giúp đỡ Đài Loan tự xây dựng lực lượng tàu ngầm cũng như kế hoạch viếng thăm nhau của quan chức Mỹ và Đài Loan”, SCMP dẫn lời một nguồn tin giấu tên.

Còn theo nguồn tin giấu tên thứ hai, Trung Quốc đã chọn lựa địa điểm kỹ càng cho đợt diễn tập bắn đạn thật vào ngày 18/4 tới để không gây quan ngại cho phía Mỹ.  

Theo đó, cuộc diễn tập sẽ cách đảo Kim Môn 45 km và nằm gần với đường bờ biển của Trung Quốc nhưng lại cách thành phố Đài Trung 175 km. 

Cũng trong ngày 16/4, phát biểu trước một phái đoàn của Viện Doanh nhân Mỹ, bà Thái nhấn mạnh mối quan hệ trao đổi qua lại gần đây giữa Đài Bắc và Washington đã giúp “tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên”.

Theo CNA, bà Thái còn khẳng định việc Nhà Trắng cho phép các nhà thầu Mỹ cung cấp công nghệ và linh kiện cho Đài Loan để sản xuất tàu ngầm không chỉ giúp “Đài Bắc tăng cường năng lực phòng vệ” mà còn “đóng góp lớn cho sự ổn định và thịnh vượng trong các mối quan hệ liên eo biển”.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhou Chenming cho rằng, những lời bình luận của bà Thái chỉ là nhằm kích động thêm Trung Quốc nhưng dường như nhà lãnh đạo Đài Loan đã “quá lạc quan và đánh giá quá cao mối quan hệ với Mỹ”.

Chuyên gia hải quân Li Jie cũng khẳng định, “bà Thái tin rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công nhưng bà ấy đang chơi một trò chơi nguy hiểm”.

“Cả Đài Bắc và Washington sắp vượt qua giới hạn đỏ mà Bắc Kinh thiết lập và cuộc diễn tập vào ngày 18/4 sẽ cho họ thấy, quân đội Trung Quốc hiện sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào”, ông Li nói. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !