Chuyên gia quốc tế đề cao bí quyết giúp Việt Nam chống Covid-19 thành công

Việt Nam nằm tiếp giáp với Trung Quốc và là nước đông dân thứ 15 thế giới nhưng có rất ít người mắc Covid-19 và chưa có trường hợp nào tử vong.

Báo Inquirer mới đây đăng tải các ý kiến của Giáo sư kinh tế Anis Chowdhury, một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc ở New York và Bangkok, và Giáo sư Jomo Kwame Sundaram ở Malaysia, cựu trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, mổ xẻ bí quyết dẫn đến thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Hai chuyên gia trích dẫn nhận định của Viện Chính sách chiến lược Australia ghi nhận, "kinh nghiệm của Việt Nam cho thấy, bằng cách tập trung vào đánh giá rủi ro sớm, tuyên truyền hiệu quả, sự hợp tác tốt giữa chính phủ - công dân, một đất nước dù có nguồn lực hạn chế vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh. Khi đối mặt với một ẩn số vô định, sự lãnh đạo kiên quyết, thông tin chính xác và đoàn kết cộng đồng đã tiếp thêm sức mạnh cho người dân Việt Nam tự bảo vệ mình và lẫn nhau".

Hai chuyên gia chỉ ra rằng, Diễn đàn Kinh tế thế giới, tạp chí Financial Times (Anh) cùng nhiều hãng thông tấn uy tín trên thế giới đã khen ngợi Việt Nam như một tấm gương chống Covid-19 thành công mà các nước nghèo với nguồn lực hạn chế có thể học hỏi. Hai vị giáo sư nêu ra một số nét nổi bật trong cách thức kiểm soát dịch bệnh đã giúp Việt Nam đạt được thành tích ấn tượng.

Hành động sớm

Do đã trải qua dịch SARS, cúm gia cầm cùng nhiều trận dịch gần đây, nên Việt Nam đã hành động sớm và xử lý mối đe dọa Covid-19 một cách chủ động. Khi mới có 27 người nhiễm virus corona chủng mới được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, hồi giữa tháng 12/2019, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành các hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh, bao gồm giám sát chặt chẽ các khu vực biên giới và từng bước ngăn chặn lây nhiễm trong nước.

Khi Trung Quốc chính thức xác nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì Covid-19 ngày 11/1, Việt Nam nhanh chóng siết chặt kiểm soát y tế ở tất cả các cửa khẩu và sân bay. Việc kiểm tra nhiệt độ cơ thể được thực hiện và bất kỳ ai có triệu chứng như ho, sốt, đau ngực, khó thở... đều được cách li để xét nghiệm. Các tiếp xúc gần của họ được truy dấu và theo dõi.

Một loạt các biện pháp khác được triển khai, bao gồm đóng cửa trường học, yêu cầu đeo khẩu trang, hủy một số chuyến bay và hạn chế nhập cảnh với phần lớn người nước ngoài. Chính phủ cũng yêu cầu dân chúng khai báo y tế trực tuyến và thường xuyên cập nhật thông tin trên toàn quốc.

Cách li chọn lọc

Việt Nam là nước đầu tiên sau Trung Quốc phong tỏa một khu dân cư lớn. Sau khi các ca nhiễm được xác định trở về từ Vũ Hán, hôm 13/2, chính quyền địa phương tiến hành cách li 21 ngày đối với một làng thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, phía bắc Hà Nội.

Nhà chức trách cũng yêu cầu tất cả những ai đến Việt Nam đều phải cách li, với những trường hợp sau 8/3 thì phải qua kiểm tra y tế.

Xét nghiệm hiệu quả

Trong vòng 1 tháng, Việt Nam đã phát triển được một bộ xét nghiệm hiệu quả, nhanh và có giá vừa phải. Bộ xét nghiệm này được nhiều nước rất quan tâm. Sản phẩm được phát triển nhanh chóng sau các cuộc tham vấn khẩn cấp của đông đảo các nhà khoa học phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Việt Nam tập trung vào cách li và truy dấu người nhiễm bệnh, các trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh) và F2 (tiếp xúc F1), để theo dõi và xét nghiệm những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ảnh: VNA

Huy động xã hội

Việt Nam đã huy động sinh viên y khoa, các y bác sĩ về hưu tham gia chống Covid-19. Một chiến dịch gây quỹ để mua các thiết bị y tế và đồ bảo hộ cho y bác sĩ, công an và bộ đội tiếp xúc gần với bệnh nhân và cho những người bị cách li được phát động từ ngày 19/3 và đạt kết quả tốt.

Minh bạch

Cổng thông tin trực tuyến của Bộ Y tế Việt Nam liên tục công bố các ca nhiễm mới, với các chi tiết về địa điểm, cách thức nhiễm bệnh và hành động được thực hiện. Thông tin được báo đài và các phương tiện truyền thông xã hội đăng tải rộng khắp.

Các bộ ngành đã phát triển một ứng dụng dễ dùng, cho phép người sử dụng khai báo thông tin y tế và đi lại, nắm được các "điểm nóng" có ca nhiễm mới và nhận thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Chiến lược đối phó dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam nhận được sự tin tưởng cao độ của người dân.

Đoàn kết

Việt Nam đã thể hiện tinh thần đoàn kết nhân đạo cao độ khi đối mặt với dịch bệnh Covid-19. Việt Nam đã tặng hàng trăm nghìn khẩu trang cho các nước châu Âu, tặng quần áo bảo hộ, thiết bị xét nghiệm, khẩu trang y tế cho Lào, Campuchia, Indonesia cùng nhiều quốc gia khác.

Thanh Hảo

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !