Chuyên gia quân sự bình luận đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ

Chuyên gia quân sự Nga nhấn mạnh, đã đến lúc Hoa Kỳ nên nhận thức được rằng để quyết định một vấn đề nào đó liên quan đến an ninh toàn cầu thì nên ngồi vào bàn đàm phán, chứ không phải là dùng đòn tấn công chớp nhoáng để giải quyết.

Chuyên gia quân sự bình luận đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ

Liên quan đến cuộc tấn công tên lửa chớp nhoáng của Mỹ nhằm vào Syria, mới đây trên sóng của đài phát thanh Sputnik, nhà chính trị - quân sự Andrei Koshkin cho rằng, đã đến lúc Washington cần thay đổi ý định của mình.

Tờ RT của Nga đưa tin, Trung tâm nghiên cứu của Quốc hội Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo cho thấy Hoa Kỳ đang nghiên cứu các vấn đề có thể xảy ra liên quan đến khái niệm "đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu".

Theo đó, nhờ phát triển hệ thống tấn công chớp nhoáng toàn cầu phù hợp, Washington sẽ có thể tấn công vào bất kỳ mục tiêu nào trên hành tinh trong vòng một giờ. Đồng thời, Trung tâm này của Hoa Kỳ còn lo ngại, có thể trong trường hợp chỉ phóng tên lửa thông thường chống lại kẻ thù bị cáo buộc, nhưng Nga và Trung Quốc sẽ cho rằng Hoa Kỳ đã sử dụng tên lửa hạt nhân và đưa ra phản ứng tương tự.

Tài liệu này giải thích rằng Hoa Kỳ "đã có hoạch định lịch sử" nhằm phóng các tên lửa đạn đạo của họ trên Bắc Cực và về mặt lý thuyết những tên lửa này có thể bay qua cả Nga và Trung Quốc, để tiến tới mục tiêu. Để giảm nguy cơ "hiểu lầm" giữa Nga và Hoa Kỳ, các đề xuất đã được đưa ra, ví dụ, thông báo cho Nga trước kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Một lựa chọn khác đang được Washington cân nhắc là thành lập một đường dây nóng đặc biệt cho truyền thông sau khi phóng tên lửa.

Ông Andrei Koshkin, chủ nhiệm phòng khoa học chính trị và xã hội học trường Đại học kinh tế Plekhanov đã bày tỏ quan điểm của mình về hệ thống tấn công do Washington phát triển trên đài phát thanh Sputnik.

Ông nói: "Mỹ sẽ tấn công bất kỳ quốc gia nào mà họ không đề cập tới, song tên lửa cũng sẽ bằng cách nào đó bay qua lãnh thổ của chúng ta. Vậy câu hỏi đặt ra là: có cần thiết phải tiến hành một cuộc tấn công như vậy hay không? Có lẽ việc ngồi vào bàn đàm phán sẽ hữu ích hơn là cố gắng giải quyết một số vấn đề kỹ thuật nào đó vốn được cho chỉ là cảnh báo. Đó là một tín hiệu cho thấy, Mỹ đã đến lúc phải thay đổi ý định của mình và nghĩ tới an ninh nhiều hơn là nghĩ đến kỹ thuật làm sao để tiến hành một cuộc tấn công tên lửa chớp nhoáng ở một quốc gia khác".

Theo ông, điều cần thiết là mối quan hệ gần gũi giữa các quốc gia trong tình hình hiện nay. Ông Andrei Koshkin nhấn mạnh:

"Ngày hôm nay, tình hình địa chính trị nhạy cảm đến mức gần như tất cả các nước đều lo ngại về việc làm thế nào để tăng mức độ an toàn trên thế giới. Và bất kể những gì các nhà chính trị nói, bất kể các biện pháp được thực hiện để làm trầm trọng thêm tình hình, các nhà quân sự vẫn tìm cách ngăn chặn trường hợp sẽ dẫn đến những hậu quả bi thảm.

Cuộc tấn công tên lửa vào Syria đã được phát triển dựa trên ba tình huống–tình huống khó nhất là tấn công vào căn cứ của Nga đã bị khước từ vì đó là hành động kéo dài, chủ yếu là về mặt quân sự. Đó là bởi các nhà quân sự nhận thức rõ hơn các nhà chính trị về những hậu quả bi thảm có thể xảy ra do việc thông qua một số quyết định chính trị thiếu cân nhắc. Và ngày hôm nay, tất nhiên, mong muốn được tiếp xúc chặt chẽ hơn - đó là một nhu cầu cấp bách".

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !